Có một câu chuyện hài hước xoay quanh chiến thắng của Suning trước Victory Five hồi cuối tuần qua, đó là khi HLV Violet - Một trong những người anh, người đồng đội thân thiết nhất của SofM, nhắn tin chúc mừng cậu em, nhưng không quên hỏi lại rằng: "Jarvan IV Tăng Tốc Pha của em có phải do mang nhầm bảng ngọc không?"
Câu trả lời của SofM là không. Đó là một lựa chọn có chủ đích của người Đi rừng bên phía SN, một lựa chọn nằm ngoài dự liệu của hầu hết khán giả, chuyên gia, bình luận viên, và ngay cả khi trận đấu đã ngã ngũ, nhiều người, trong đó có HLV Violet, vẫn chưa hình dung ra được lý do vì sao Tăng Tốc Pha lại được SofM áp dụng với một chất tướng như Jarvan IV.
Ảnh: Fanpage SofM
Đầu tiên phải khẳng định rằng thắc mắc của HLV Violet hoàn toàn có lý. Trong những trận đấu đẳng cấp cao, chưa một ai từng dùng Tăng Tốc Pha cho Jarvan IV, đơn giản vì không phù hợp. Jarvan IV là mẫu tướng tấn công chớp nhoáng, công cụ để hắn ta tiếp cận mục tiêu là combo E + Q. Khi sử dụng Tăng Tốc Pha, thì chỉ trong trường hợp combo này trúng mục tiêu, ngọc siêu cấp mới được kích hoạt.
Tức là nó chẳng mang lại tác dụng trong những tình huống Jarvan cần thu hẹp khoảng cách với đối phương. Nhưng đó là tư duy của đa phần người chơi, khán giả hay chuyên gia. Còn SofM thì không nghĩ thế. Thực tế thì anh chàng này nghĩ gì trong đầu, chỉ có trời biết, đất biết, bản thân anh ta biết. Cũng như trong Yugi Oh!, chỉ có Yugi Muto (và thêm cả ông tác giả) mới "biết" được những lá bài ma thuật cũng có linh hồn, và nó sẽ không nhận lệnh của những kẻ không xứng đáng (Nói trắng ra là hack game).
SN vs V5 Highlights Game 4 Quarterfinals LPL Summer Playoffs 2020 Suning vs Victory Five by Onivia
Quay trở lại với câu chuyện của Jarvan IV Tăng Tốc Pha. Bảng ngọc bổ trợ này đã được SofM áp dụng cực kỳ nhiều trong mùa giải năm nay, nhưng thông thường, anh sẽ sử dụng nó với những vị tướng có khả năng đeo bám tốt, như Graves hay Olaf. Jarvan IV, như đã nói ở trên, dù có khả năng cơ động nhưng chỉ lại thuộc dạng combo bột phát, và sẽ thất thế nếu cuộc truy đuổi kéo dài.
Nhưng muốn hiểu Vua trò chơi nghĩ gì, chúng ta phải xâm nhập vào thế giới tư duy của anh ta. Sau trận đấu, các chuyên gia LMHT của Trung Quốc đã có dịp ngồi lại phân tích về lối chơi của SofM trong ván đấu thứ 4 trước V5. Và kết quả đưa ra là đối với SofM, Jarvan IV không dừng lại ở khả năng tiếp cận, anh ta sử dụng vị tướng này với ý đồ tạo ra áp lực ngay cả khi combo chiêu thức đã hết.
Trong tình huống giao tranh ở Đường dưới ngay phút thứ 3, SofM thực hiện thao tác W làm chậm Jayce của Biubiu trước khi combo qua tường bắt chết Ashe. Đây là điều mà một người Đi rừng thông thường sẽ không làm. Họ sẽ dồn mọi tài nguyên lên mục tiêu đã "nằm trong rọ".
SofM bấm W làm chậm Jayce trước khi combo vào Ashe
Nhưng riêng trường hợp của SofM, anh đã kích hoạt Tăng Tốc Pha bằng việc thực hiện đủ 3 chiêu thức trúng mục tiêu, Ashe nằm xuống và Jarvan IV nhanh chóng quay lại truy đuổi Jayce, lúc này vẫn còn "slow motion" vì dính cả hiệu ứng làm chậm của Hoàng Kim Giáp lẫn Bùa Đỏ. Mặc dù còn full máu, nhưng Biubiu trong trạng thái bị hạn chế di chuyển, vẫn phải mất Tốc Biến sau khi dính Khóa Bóng Tối của Morgana.
Nếu như SofM dành hết combo cho Ashe, Jayce sẽ kịp rút về, bởi 3 thành viên còn lại của SN vẫn ở quá xa. Đa phần người chơi sẽ hài lòng với kết quả này, ngoại trừ một "tên cướp", mà đã gọi là cướp thì chẳng bao giờ hài lòng với thứ mình cướp được cả, huống chi đó lại còn là "Tặc vương" - Vua cướp rừng? SofM muốn nhiều hơn nữa.
Và như chúng ta đã thấy, chỉ với một thao tác đơn giản là "bấm nút", nhưng là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị từ khâu chọn tướng, SofM đã tước đi Tốc Biến của người đi Đường trên đối phương một cách dễ dàng.
Hậu quả của việc mất Tốc Biến ở Đường dưới mà không đổi lại được gì, đã trực tiếp dẫn đến sự tan vỡ của V5 chỉ sau đó hơn 1 phút. V5 thực hiện một tình huống bao vây khi phát hiện các thành viên của SN đang dấn quá sâu vào khu vực rừng, Biubiu là người bọc cánh, nhưng một Jayce không có Tốc Biến sớm đã trở thành mục tiêu được khắc dấu ấn tử thần, giữa gọng kìm của V5, SN nhanh chóng tìm ra sinh lộ, Jayce bốc hơi chỉ trong một nốt nhạc, và sau đó là đòn hồi mã thương tiễn 3 thành viên V5 về Bệ đá cổ bằng hãng hàng không "Bye Bye Airline".
"Không có Tốc Biến mà cũng dám chặn đường chúng tôi"
Đến lúc này, những màn trình diễn thêu hoa dệt gấm của SofM và các đồng đội rốt cuộc chỉ là hiệu ứng cường điệu của một quả cầu tuyết đã lăn quá to mà thôi. Cục diện của trận đấu đã sớm được ấn định từ khoảnh khắc ở khu vực Đường dưới. Chỉ với 3 cú ra chiêu đủ để kích hoạt Tăng Tốc Pha, Suning và SofM nhảy vọt thêm 3 bước tới thiên đường, tới với chiến thắng vô cùng xứng đáng dành cho những nỗ lực của các chàng trai trẻ.
Jarvan IV giúp SofM tiếp tục đứng đầu trong danh sách những pha xử lý ấn tượng của LPL
SofM đã từng leo rank Thách Đấu Hàn với mức ping trên 100, có thể nói "hoàn cảnh khốn khó" đó đã giúp anh trui rèn rất nhiều về việc cải thiện kỹ năng cá nhân. Nhưng vấn đề ở đây là trong thời đại này, kỹ năng cá nhân rồi cũng sẽ bão hòa, danh tiếng của Insec đã bị nhấn chìm bởi chính những hậu bối có khả năng sử dụng Lee Sin tốt hơn anh, bản thân SofM cũng từng bị bắt bài và có lúc bị hạ xuống đẳng cấp "tầm tầm bậc trung", trong kỷ nguyên Mlxg - một người nắm bắt quá rõ lối Đi rừng của anh, và là lá cờ đầu trong việc "đọc vị" của SofM.
Rốt cuộc thì dù có sáng tạo đến đâu, thì tiềm năng của những chất tướng trong game cũng chỉ có giới hạn, SofM sớm đã hiểu ra điều đó, và trong 4 năm qua, khi khả năng kiểm soát vòng rừng của anh đã max level và sớm bị đuổi kịp, sự tiến bộ của SofM lại đặt hết vào lối tư duy sáng tạo, tìm tòi những phương án mới.
Những phản ứng hóa học mới mẻ đã được tạo ra khi kết hợp giữa các nguyên liệu gốc - những vị tướng, và những "phụ phẩm" như trang bị, bảng bổ trợ, thậm chí là phép bổ trợ, để làm nên những công thức mới cực kỳ khó lường.
Trích lời một fan hâm mộ Trung Quốc: "SofM chỉ cần 'có hứng' thôi, cậu ta sẽ cân cả thế giới"
Bên cạnh đó, người Đi rừng của Việt Nam cũng dần hoàn thiện việc tối ưu hóa tài nguyên trong giao tranh, mà tình huống nêu trên là ví dụ rõ nhất. Không còn lối chơi băm bổ và dồn hết mọi chiêu thức vào một mục tiêu duy nhất, "Yu-Duy Cầu Giấy" đã biết cách "không bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ."
Nhưng nói gì thì nói, điều quan trọng nhất trong việc phát huy lối tư duy của SofM, chính là việc anh được thi đấu cùng những đồng đội đáng tin cậy. Sự tiến bộ phi mã của Bin lẫn huanfeng sau một mùa xuân "no hope" khiến cho các fan của SN cứ lâng lâng như đang đi trên mây, và nhìn cái cách mà SofM hòa mình vào làm một với cỗ máy chiến đấu được vận hành trơn tru của Suning, chúng ta liệu có chợt nhớ ra rằng, khi còn sát cánh cùng TANK - một người chơi Đường giữa có lối chơi quấy phá giao tranh cực hay, SofM đã trở thành "Tân binh quái vật" của LPL như thế nào?
Thành công của SN cho đến hiện tại là kết quả cố gắng của cả 5 thành viên chứ không riêng gì SofM, nhưng một trong những nỗ lực của Ban huấn luyện SN đã mang đến thành công này, đó chính là việc phá vỡ được gông cùm xiềng xích trong lòng SofM, giải phóng sự tự tin của anh và thêm vào đó là việc khuyến khích san sẻ gánh nặng "cân team" cho những người đồng đội.
Ở LNG, SofM vẫn là số 1, nhưng sự e ngại luôn khiến các đời HLV đặt ra áp lực buộc SofM phải xoay quanh lối chơi kiểm soát đơn thuần, sự táo bạo trong cách đánh của một người đi rừng carry, vì thế cứ trở nên nửa vời, lỡ cỡ và rất mất đi chất riêng của nó. Thêm vào đó, sự ra đi của TANK cũng khiến SofM mãi lận đận, vì không còn người đồng đội nào đủ sức, đủ khả năng để trở thành "tấm khiên" cho anh và Flandre vẫy vùng nữa.
Chưa có gì là chắc chắn cho những mục tiêu như tranh ngôi vô địch hay khiêm tốn hơn, là một tấm vé tham dự CKTG. Nhưng phải khẳng định n lần rằng, dù sau ngày 22/8, kết quả mà SN nhận được có như thế nào đi chăng nữa, thì 2020 vẫn là một năm tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của SofM tính đến hiện tại.