Cho tới lúc này, hầu hết những người yêu thích DOTA 2 đều có thể khẳng định rằng Artifact quả thực là một sản phẩm không thành công của Valve. Được thai nghén và xây dựng bởi những cái tên hàng đầu trong làng công nghiệp game, tựa game thẻ bài của Valve được kỳ vọng rất lớn sẽ có thể cạnh tranh, thậm chí soán đổ ngôi đầu của Hearthstone, hoặc ít nhất có thể cạnh tranh như cách DOTA 2 đã làm với LMHT. Tuy nhiên, lượng người chơi Artifact ít tới mức người ta gần như quên luôn tựa game thẻ bài này tồn tại trên nền tảng Steam.
Quả thực, đây là một điều khá đáng buồn không chỉ với Valve mà còn cả với các game thủ DOTA 2. Sau những giờ chơi "tryhard" cùng tựa game MOBA, rất nhiều người mong chờ sẽ được giải trí vui vẻ với một tựa game hay ho và thú vị hơn. Sau khi Artifact không hoàn thành nhiệm vụ, các game thủ đã quay trở lại với mảng custom game của DOTA 2 và tìm ra một trò chơi thú vị hơn bao giờ hết - Dota Auto Chess.
Về cơ bản, Dota Auto Chess có lối chơi khá giống với map Pokemon Defense năm nào mà nhiều game thủ đã từng nhẵn mặt khi chơi Warcraft III. Người chơi sẽ tự xây dựng một đội quân của mình và phòng thủ chống lại những đợt tấn công đến từ quái vật cũng như những người chơi khác. Tuy nhiên, mức độ phức tạp của "cờ vua Dota" là lớn hơn rất nhiều. Người chơi sẽ phải để ý rất kỹ tới các chủng loài trong game cũng như các class khác nhau để có được đội hình phù hợp nhất. Ngoài ra, yếu tố tiền bạc cũng chi phối đáng kể việc xây dựng một đội quân để có thể sống sót tới cuối cùng.
So với Artifact, Dota Auto Chess có khởi đầu đơn giản hơn mà lại hấp dẫn hơn nhiều. Đồng thời, nó sở hữu thêm một vài ưu điểm so với tựa game thẻ bài của Valve ở chỗ custom game này sở hữu hệ thống rank để xếp hạng người chơi và việc chơi custom game cũng không hề... tốn tiền. Thế nên, đã có không ít game thủ tò mò cài thử custom game này vào và đã bị hấp dẫn lúc nào không hay.
Với lối chơi hay ho và hấp dẫn như vậy, không khó để hiểu vì sao Dota Auto Chess lại trở nên nổi tiếng nhanh chóng với các game thủ. Theo thống kê gần đây, lượng người chơi custom game này đã vượt qua con số 70 nghìn người - gấp tới hơn 15 lần số lượng người chơi tựa game "con đẻ" của Valve - Artifact. Thế nên, chúng ta có thể thấy được, sức hấp dẫn của trò chơi điện tử không đến từ người làm ra game mà chính từ sự thú vị của game. Hy vọng rằng, Dota Auto Chess sẽ có thể duy trì sức hấp dẫn của nó và biết đâu đấy, sẽ có ngày nó trở nên nổi tiếng như chính DOTA 2 thì sao?