kkOma chọn người dựa trên “kỹ năng”, nhận định không ai xứng đáng hơn Kanavi đi rừng cho ĐTQG Hàn Quốc tại Á vận hội Hàng Châu

Tìm hiểu sâu hơn về triết lý, tư duy cũng như quá trình chuẩn bị của một trong số những ứng viên nặng ký nhất cho tấm Huy chương Vàng LMHT tại Đại hội Thể thao châu Á vào tháng 9 tới.

Hiệp hội Thể thao Điên tử Hàn Quốc (KeSPA) đã công bố danh sách chính thức nhân sự tham gia thi đấu tại Á vận hội Hàng Châu 2022 vào cuối tháng 9 tới. Từ lâu, người hâm mộ đã hiểu rằng Hàn Quốc sẽ dồn toàn lực để hướng tới mục tiêu giành Huy chương Vàng bộ môn LMHT vì đã lỡ hẹn năm năm trước. Hàn Quốc đã lên kế hoạch dài hơi để hiện thực hóa tham vọng này từ việc “chọn mặt gửi vàng” HLV trưởng kkOma (người từng ba lần vô địch thế giới), chọn những gương mặt tốt nhất ở mỗi vị trí và đặc biệt là khai mạc LCK Mùa Hè 2023 vào ngày 07/6 để dành thời gian cho ĐTQG LMHT.

Nhìn lại quá khứ, kết quả của các giải đấu quốc tế không liên quan đến thành bại tại Á vận hội. Vì thế mà những người đứng đầu của KeSPA có cái lý để chọn ra đội hình sáu người chuẩn bị cho lần đầu tiên Á vận hội đưa esports vào nhóm bộ môn tranh chấp huy chương chính thức. Có thể coi ĐTQG LMHT Hàn Quốc là tập hợp những ngôi sao sáng chói bậc nhất của hai khu vực cạnh tranh gắt gao nhất thế giới – LCK và LPL. Không chỉ mang trên mình sức ép đại diện nước nhà, sáu tuyển thủ này còn đứng trước cơ hội lớn được miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc với nam giới nếu như giành được Huy chương Vàng theo Hiến pháp Hàn Quốc.

 
ĐTQG LMHT Hàn Quốc giành HCB tại Á vận hội 2018

Tại Á vận hội 2018 ở Jakarta, Indonesia – nơi thể thao điện tử được coi như bộ môn biểu diễn – ĐTQG Hàn Quốc đã thất bại 1-3 trước Trung Quốc và nhận Huy chương Bạc. Đó rõ ràng là màn trình diễn đáng quên của những ngôi sao được tuyển chọn từ LCK – vốn là khu vực mạnh nhất thế giới dựa vào thành tích vượt trội tại Chung kết Thế giới 2017.  Bởi thế mà quyết tâm đổi màu huy chương lại càng rõ ràng hơn. Tất nhiên, gánh nặng này đang đè lên HLV trưởng kkOma. Chính bởi trọng trách lớn lao này mà cựu HLV trưởng của SK Telecom T1 đã từ chối những lời mời hấp dẫn từ LPL và tuyên bố dốc toàn lực cho ĐTQG Hàn Quốc. Nói là một chuyện, kkOma cần phải chu toàn trong mọi khâu chuẩn bị - đầu tiên là con người.

Tôi sẽ thành lập một ĐTQG với những tuyển thủ tài năng hơn giá trị tên tuổi và có ý thức sứ mệnh của một thành viên ĐTQG” – kkOma trả lời phỏng vấn OSEN hồi tháng 4. Xuất thân là một cựu tuyển thủ chuyên nghiệp nhưng sự nghiệp của người đàn ông sinh năm 1985 chỉ thực sự thăng hoa khi anh chuyển sang vai trò huấn luyện vào đầu năm 2013.

kkOma sở hữu bảng thành tích đồ sộ khiến tất cả HLV LMHT phải mơ ước gồm 10 chức vô địch LCK, ba lần đăng quang Chung kết Thế giới và hai cúp Mid-Season Invitational (MSI). Thế nhưng sự nghiệp của vị HLV 37 tuổi thiếu vẹn toàn là tấm Huy chương Vàng Á vận hội. Bởi thế mà nhiều người vẫn coi KenZhu của Trung Quốc mới là HLV thành công nhất mọi thời đại nhờ đã đạt được tất cả - thậm chí là giúp ĐTQG nước này đánh bại Hàn Quốc ở Chung kết Á vận hội 2018.

Để tránh đi vào vết xe đổ cách đây năm năm, kkOma đã thay đổi tư duy và làm đúng với phát ngôn lựa chọn nhân sự cho ĐTQG LMHT Hàn Quốc dựa trên “kỹ năng”.  Đó là lý do hai ngôi sao sáng chói của JD Gaming – đội tuyển vừa thống trị LPL Mùa Xuân và MSI 2023 – Ruler và Kanavi đều được triệu tập. Theo báo cáo của OSEN, kkOma rất kiên định với quyết định gọi cặp đôi đang thi đấu tại LPL và tỏ ra hài lòng với màn trình diễn của Ruler cùng Kanavi tại Chung kết Tổng MSI 2023 vào ngày 21/5. Anh còn tổ chức một buổi họp kín với hai trụ cột của JDG ngay sau khi JDG đánh bại Bilibili Gaming để nâng cúp MSI 2023 để nói về việc họ đã được liệt vào danh sách tham dự Á vận hội Hàng Châu.

Một quan chức của KeSPA nói rằng mọi việc không hề dễ dàng khi chọn ra 6/20 ứng viên cho ĐTQG LMHT Hàn Quốc. Vị trí gây tranh cãi nhất là đi rừng, OSEN dãn lời nhân vật giấu tên cho rằng kkOma đánh giá không ai khác có thể thay thế Kanavi – người được anh mô tả là có kỹ năng tốt nhất LPL và sẵn sàng đọ trình với những đối thủ tại LCK. Ngoài kkOma, Ủy ban Cải thiện Thành tích Quốc gia Hàn Quốc bao gồm hai nhân vật có tiếng trong giới LMHT chuyên nghiệp là Zefa và NoFe cũng tham gia vào hai vòng tuyển chọn nhân sự. Họ đều thống nhất đặt kỹ năng làm ưu tiên số một để hướng đến kết quả cao nhất tại Á vận hội Hàng Châu.

Cuối cùng, KeSPA đã tìm ra sáu nhân vật mà họ coi là xứng đáng nhất, có cơ hội cao nhất giành Huy chương Vàng Á vận hội bao gồm Zeus, Kanavi, Faker, Chovy, Ruler và Keria. Từ giờ đến ngày 03/6, danh sách này sẽ được thảo luận và chốt lần cuối trong nội bộ KeSPA. Chưa hết, danh sách này sau đó sẽ được đệ trình lên Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc và phải được sự chấp thuận của Chủ tịch vào tháng 6. Đây được coi là thủ tục cuối cùng để ĐTQG LMHT được sự chấp thuận toàn diện của Ủy ban Cải thiện Thành tích của Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc trước khi bắt đầu tập luyện và hướng đến Huy chương Vàng Á vận hội.

kkOma nói rằng việc lựa chọn ứng viên cho ĐTQG LMHT Hàn Quốc rất có ý nghĩa và “chúng tôi nhất định sẽ đem về Huy chương Vàng với những tuyển thủ tài năng.” Ngoài Faker và Ruler đã có trải nghiệm tại Á vận hội 2018 thì đây là lần đầu tiên để những Zeus, Kanavi cùng Keria thi đấu dưới màu cờ sắc áo ở giải đấu dự kiến khởi tranh vào ngày 23/9.