LCK 2023 thay đổi thể thức chiều lòng người xem, áp dụng nhiều chính sách ươm mầm tài năng trẻ

Mô tả nhanh những thay đổi cực kỳ quan trọng tại giải đấu LMHT cấp cao nhất Hàn Quốc ở mùa giải năm sau.

Nếu bạn là một fan LCK và kỳ vọng vào mùa giải 2023 sẽ có nhiều kịch tính, diễn biến khó lường hơn thì chắc chắn Riot Hàn Quốc sẽ chiều lòng. Theo đó, giải đấu LMHT số một Hàn Quốc đã thay đổi hoàn toàn thể thức vòng play-off theo nhu cầu của số đông nhằm gia tăng sức hút với khán giả theo dõi. Cụ thể là sang đến LCK 2023, giải đấu sẽ chuyển dịch sang format Double Elimination (Nhánh Thắng-Nhánh Thua) nhằm mở đường cho những câu chuyện cổ tích được viết lên vốn đã xuất hiện không ít xuyên suốt chiều dài lịch sử của bộ môn esports.

Giờ thì vòng play-off của LCK 2023 sẽ tăng từ ba lên năm loạt trận Best-of-Five (Bo5). Các đội xếp nhất nhì vòng bảng được đặc cách tới thẳng Vòng 2, trong khi team đứng hạng ba sẽ được quyền chọn đối thủ ở vị trí năm hoặc sáu. Hai đội thất bại ở Vòng 2 vẫn sẽ có cơ hội làm lại ở vòng play-off ở Nhánh Thua. Đội thắng cuộc sẽ đi tiếp đấu với team rớt xuống từ Vòng 3 Nhánh Thắng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu kéo dài hơn 10 năm áp dụng thể thức Nhánh Thắng-Nhánh Thua tại vòng play-off. Về lý thuyết, các đội tuyển yếu và bị đánh giá thấp hơn có cơ hội lớn hơn để làm nên chuyện hay thậm chí là giành chức vô địch LCK.

Ở chiều hướng ngược lại, những ứng viên vô địch nếu chẳng may nhập cuộc không tốt thì họ vẫn có thể rút kinh nghiệm tại vòng play-off. Để từ đó gia tăng khả năng cạnh tranh danh hiệu và giúp LCK tìm ra đại diện sáng giá nhất tham dự các giải đấu quốc tế vào mùa giải tới. Ngoài ra, Riot Hàn Quốc giờ sẽ gộp chung hai giải đấu LCK và LCK Challengers League (LCK CL). Vì không còn hoạt động riêng rẽ nửa nên mỗi đội tuyển sẽ bao gồm tối đa tới 20 tuyển thủ (tối thiểu bắt buộc là 11) để sẵn sàng hoán đổi vị trí cho nhau bất cứ thời điểm nào trong mùa giải thay vì cơ chế thay người trước mỗi tuần thi đấu.

Riot Hàn Quốc thông tin rằng lương tối thiểu hàng năm của các tuyển thủ LCK cùng LCK CL vẫn giữ nguyên ở mức 60 triệu và 20 triệu Won tương ứng. Tuy nhiên vẫn sẽ có những thay đổi sau khi tích hợp hai giải đấu. Mỗi tổ chức phải có nhiệm vụ trả mức lương tối thiểu 60 triệu Won cho ít nhất là năm tuyển thủ LCK cùng 20 triệu Won cho các players LCK CL. Nếu một tuyển thủ không nhận lương tối thiểu thi đấu tại LCK, tổ chức phải có nghĩa vụ trả một khoản bổ sung (tùy theo hợp đồng và điều khoản ràng buộc giữa đôi bên) dựa trên số lần xuất hiện trên sàn đấu.

Cuối cùng những cũng quan trọng không kém, độ tuổi tham gia giải đấu LCK CL sẽ giảm xuống từ 16 xuống 15. Vòng bảng của giải đấu này cũng đổi từ vòng tròn tính điểm bốn lượt Best-of-One (Bo1) thành hai lượt đi và về Best-of-Three (Bo3) tương tự như LCK. Và đương nhiên vòng play-off quy tụ sáu đội xuất sắc nhất cũng mô phỏng y hệt thể thức mới áp dụng cho LCK theo kiểu Nhánh Thắng-Nhánh Thua.

Riot Hàn Quốc đã mạnh dạn thay đổi vì chính các đội tuyển LMHT quốc gia này cũng như đáp ứng kỳ vọng cho người hâm mộ trong bối cảnh Riot Games không áp dụng Nhánh Thắng-Nhánh Thua cho Chung kết Thế giới ở tương lai gần. Hiện vẫn chưa có ngày khai mạc LCK Mùa Xuân 2023. Theo truyền thống, giải đấu sẽ khởi tránh vào tuần thứ hai của tháng Giêng năm sau.