Không có môn thể thao điện tử nào phát triển mạnh mẽ trong một thời gian rất dài như Liên Minh Huyền Thoại. Hơn một thập kỷ là một khoảng thời gian rất dài trong lĩnh vực esports còn non trẻ, và LMHT đã làm được khi từ một tựa game nhỏ bé trở thành môn esports được theo dõi nhiều nhất trên thế giới.
Lượng người xem của các giải đấu LMHT quốc tế luôn phá vỡ kỷ lục qua hàng năm. Trận đấu của FlyQuest tại CKTG 2024 với Gen.G đã đạt hơn 3 triệu người xem cùng lúc. Thông thường, lượng người xem như vậy chỉ xuất hiện ở các trận đấu có những đội tuyển nổi tiếng như T1 hay G2.
Nhưng, khi nguồn vốn đầu tư của các tổ chức gặp vấn đề và họ nhận ra rằng nó không phải là một cỗ máy kiếm tiền khổng lồ, esports LMHT đã gặp khó khăn mặc dù thành công về lượng người xem. Và, trong khi những khó khăn của nền esports là vấn đề toàn cầu mà không khu vực nào có thể thoát khỏi, vấn đề này càng trầm trọng hơn ở LCS khi xét đến xu hướng chi tiêu quá mức và nỗi thất vọng song hành cùng nhau ở mảnh đất già cỗi nhất LMHT chuyên nghiệp này.
Để duy trì sự tồn tại và bền vững, rõ ràng là Riot cần phải thay đổi. Riot giờ đây sẽ tự tay chấm dứt LCS khi nó đang chết dần, và gộp nó chung với khu vực Nam Mỹ để tạo ra League of the Americas (LTA). Đây sẽ là bước ngoặt trong LMHT, nơi chúng ta thấy được sự phát triển tốt hơn trong nhiều thập kỷ hoặc nó sẽ trở nên vô nghĩa.
Riot đang có một cơ hội vàng để đưa sự quan tâm của cộng đồng lên một tầm cao mới trong khi hạn chế tình trạng thất thoát doanh thu. Việc các nhà đầu tư không còn ham muốn LMHT chuyên nghiệp có thể sẽ được cải thiện trong năm sau bằng cách hợp nhất này, khi trình độ của LCS đã không còn tương xứng với mức đầu tư của họ từ rất lâu về trước và từ đó khiến nhà đầu tư chùn bước.
Ngoài ra, esports cũng là một phần cần thiết để LMHT duy trì hoạt động tốt. Giấc mơ được thi đấu trên những trận đấu lớn nhất là cốt lõi để giúp LMHT giữ vững sự hấp dẫn của mình trong nhiều năm qua, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi. Một mặt, nó giúp trò chơi tồn tại, và tức là nó đồng nghĩa với việc LMHT sống hay chết nằm ở sự thành công của mảng esports.
Cuộc đua giành tài năng và giành chức vô địch hơn là xây dựng fandom đã làm mục nát LCS từ trong ra ngoài, và LTA giống như nỗ lực thực sự đầu tiên của Riot để vật lộn với thực tế đó trước khi quá muộn. Bằng cách mở ra cánh cửa mới, Riot mong muốn mọi thứ sẽ tốt hơn với nền esports của khu vực này.
Hi vọng rằng, Riot sẽ cố gắng hết sức để tận dụng cơ hội mới này khi họ chấp nhận cái chết của LCS để bước vào kỷ nguyên mới của LMHT chuyên nghiệp.