LMHT: ADC phiên bản 10.14 và tư duy chọn tướng ở vị trí Carry – P.1 - eSports

Vị trí Carry thuần chủng nhất của Liên Minh Huyền Thoại đang thực sự dành được nhiều sự ưu ái và có lại ánh hào quang đã mất của mình.

Với việc kĩ năng cân bằng “200 năm” của Riot đang thực sự phát huy tác dụng khi buff toàn bộ ADC vào phiên bản 10.11, đấm liên tục vào những tướng cơ động và Aphelios ở những phiên bản sau.Ai cũng biết xạ thủ, hay Carry, chủ lực,… là vị trí được ưu ái nhất trong trận đấu, kể cả chủ lực đội mình hay đội bạn. Là vị trí được coi là quan trọng nhất trong đội hình, sát thương thì nhiều mà dễ chơi lại bậc nhất, vị trí xạ thủ dành được rất nhiều sự đam mê của người chơi Liên Minh Huyền Thoại. Và cũng vì vậy bạn sẽ là mục tiêu chỉ trích của đồng đội khi game đấu qua phút 30. Tại sao tôi lại ăn chửi, tại sao tôi lại không gánh được team, đâu phải lỗi của tôi, tất cả chúng ta đều đánh hợp lý mà. Ối bạn ơi, nếu vậy thì có thể là do bạn chưa đọc bài tư duy pick tướng của Mọt đấy, các bạn ạ!

LMHT: Cao thủ tại Hàn Quốc lên đồ Kai'Sa khác gì game thủ Việt?LMHT: Cao thủ tại Hàn Quốc lên đồ Kai'Sa khác gì game thủ Việt?
LMHT: Cao thủ tại Hàn Quốc lên đồ Kai'Sa khác gì game thủ Việt?
Mới đây các cao thủ Hàn Quốc đã khám phá ra lối lên đồ mới giúp cô nàng ái nữ hư không sớm đạt ngưỡng sức mạnh với chiêu Q nâng cấp.

Phiên bản 10.14 và sự trở lại của các xạ thủ

Sau một mùa giải khá là LUL của các ADC, khi mà một con mèo vô hại cùng tướng quân ghét phép có thể đi lùa AD cả game hay một AP đi bot có thừa khả năng khóa chặt AD thì vị trí này đang có những dấu hiệu khởi sắc trong phiên bản 10.14. Đó là một tín hiệu đáng mừng khi chúng ta đã quá ngán ngẩm với những game đấu chuyên nghiệp vắng bóng xạ thủ thuần túy hay những ADC “tay to” phải chấp nhận bị một tướng pháp sư (hoặc tank ) nào đó khóa chặt cả game, rồi dồn tài nguyên lên top và mid, từ đó tạo ra thế snowball cả game. Những T1 nuôi Teddy, hay RNG với “vua AD” Uzi, iG “cựu vương” JackeyLove đều phải chịu thất bại trước G2 mid lane đi AD hay Fnatic và FPX có đội hình mà nòng cốt là top và mid. Mùa 10, Aphelios ra đời, mang trong mình sứ mệnh đòi lại vị thế của ad đi bot, với những khả năng như:

  • Một mình cân 2 [?]
  • Một mình cân 3 [?]
  • Ulti bay cả team [?]
  • Solo thắng sứ giả cân bằng [?]
  • Solo thắng sứ giả cân bằng trong ulti của sứ giả cân bằng [???]
  • Bắn xa như Caitlyn nhưng nhanh hơn Caitlyn, bắn lan dame to hơn Jinx, khống chế như Ashe nhưng có trói chân, trụ bắn đau hơn trụ Heimerdinger, solo mạnh hơn Kaisa, hút máu tạo giáp ảo còn làm Lulu phát hờn,…

Với khả năng thách thức suy nghĩ của dư luận về kĩ năng cân bằng của Riot, Aphelios dễ dàng đòi lại lane bot về cho ADC, tiện tay cũng đá luôn kha khá AD kỳ cựu khác ra khỏi vị trí những tướng nên pick, để trở thành cái tên “không pick được thì phải cấm” trong đa số game đấu. Tuy nhiên với các đợt nerf đều đặn, “khá là cân bằng” thì Aphelios đã trở về nguyên hình cùng với các xạ thủ khác. Trong phiên bản 10.15 Aphelios (hiện tại được đánh giá đã yếu đi rất nhiều) lại được thưởng thêm một cú nerf chí mạng nữa, nhờ vậy meta của đường dưới trở nên sáng sủa hơn rất nhiều và những AD còn lại đã kịp nắm bắt thời cơ để nở rộ như những đóa hoa ở bot.

LMHT: ADC phiên bản 10.14 và tư duy chọn tướng ở vị trí Carry – P.1LMHT: ADC phiên bản 10.14 và tư duy chọn tướng ở vị trí Carry – P.1

Theo Kênh Tin Game đánh giá, tất cả xạ thủ đều có thể chơi được ở thời điểm này. Không ngoa khi nói AD đang vào mùa, tất cả AD đều có thể được lôi ra chơi và đều đạt được hiệu quả nhất định, đều tiềm ẩn khả năng gánh team. Với một kỹ năng ban/pick hợp lý, đôi khi vào game bạn chỉ việc vừa cày đồ vừa ngáp, mặc kệ team địch ăn 1-2 rồng, bot lane team địch đi roam, top địch snow ball top bạn. Sau đó đến phút 25 xách 3 món core ra bắn vỡ đội hình team bạn đục thẳng mid là win. Vì thế việc lựa chọn một vị tướng đi đường dưới hợp lý bỗng trở thành một vấn đề quan trọng trong mỗi game đấu xếp hạng của các bạn.

Phân loại Carry tại đường dưới

Ở phiên bản 10.14 này, với việc tất cả tướng đường dưới đều rất ổn, việc xếp loại và chọn ra tướng hợp lý nhất cho mỗi game trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Chúng ta có thể đơn giản phân thành tướng có tầm sát thương xa và tướng tầm sát thương thấp với 2 lối đánh hoàn toàn khác nhau hoặc có thể phân loại theo chất tướng.

Nhóm sát thương bằng đòn đánh thường: Với những cái tên khá cũ như Jinx, Kog’ Maw, Ashe, Vayne, Caitlyn, Xayah, Twitch, Tristana, Sivir… Gây sát thương từ khoảng cách tốt, gây rất rất nhiều sát thương, tương tác tốt với đồ chính là điểm đặc trưng của dòng AD này. Với đặc trưng như vậy, tất cả AD thuộc nhóm này đều có thể trở thành Hyper Carry với lượng đồ đầy đủ, những cỗ máy sát thương trong giao tranh, những vị tướng nắm vận mệnh ván đấu sau phút 30. Về cơ bản nhóm này lại có thể chia thành hai nhóm nhỏ hơn dựa vào đặc trưng về việc gây sát thương.

LMHT: ADC phiên bản 10.14 và tư duy chọn tướng ở vị trí Carry – P.1LMHT: ADC phiên bản 10.14 và tư duy chọn tướng ở vị trí Carry – P.1

+ Chuyên gia gây sát thương liên tục: Sát thương đồng đều, tốc độ đánh cao, lúc nào cũng có thể gây sát thương, khát đồ hơn khát nước với những Jinx, Kog’ Maw, Ashe, Caitlyn, Sivir hay Aphelios luôn sẵn sàng để gánh đội. Bạn cần quan trọng tư duy cày đồ hơn là kĩ năng cá nhân với nhóm tướng này vì nếu đủ đồ, vào combat bạn chỉ cần chọn một góc gần sp hay đủ an toàn rồi thả tay ra bắn cũng được, cực kì đơn giản và hiệu quả vô cùng lớn. Bạn có thể thấy điểm chung là tất cả những tướng này đều không có skill thay đổi vị trí ngoại trừ Caitlyn, đó là thứ đã phải đánh đổi để lấy sát thương khủng. Vì vậy nhóm tướng này thực sự rất dễ là mục tiêu để khai thác trong game.

+ Những kẻ có sát thương đột biến: Cũng là những Carry với khả năng gây sát thương rất lớn, tuy nhiên lại bị hạn chế về tầm đánh nên không thể xả sát thương an toàn như nhóm 1 (ngoại trừ Tristana). Tuy nhiên lượng sát thương trong một thời điểm nhất định lại cực kì lớn và có skill để đảm bảo an toàn. Những vị tướng này giúp game thủ thỏa mãn đam mê show tay, thể hiện kĩ năng cá nhân như Xayah, Twitch, Tristana, Vayne và có thể xếp vào cả Kai’ Sa. Băng đảng này cực kỳ mạnh mẽ trong một khoảng thời gian, tuy nhiên lại trở nên dễ bị bắt trong combat và khó gây sát thương lâu dài. Cụ thể như Vayne và Twitch khi hết R, Kai’ Sa hết E+R, Tristana hết Q+W, Xayah hết W+R+E. Tuy nhiên việc phụ thuộc nhiều vào kĩ năng cá nhân người sử dụng, nhóm tướng này có thể dễ dàng lên bảng hightlight của tuần với các pha outplay, trốn chạy, truy đuổi, hạ gục, đôi khi có thể solo thắng chấp nửa món hoặc một món. Nhờ vậy giai đoạn đi lane sẽ dễ dàng hơn và tỉ lệ gánh đội sẽ cao hơn.

Nhóm sát thương bằng kĩ năng: Corki, Ezreal, Jayce, Miss Fortune, Cassiopeia, Lucian…

Sở hữu những kĩ năng gây sát thương từ rất sớm, nhóm tướng này thường được sử dụng để phục vụ cho mục đích cầm hòa, ép đường, ngăn chặn khả năng tăng tiến sức mạnh của đối phương, tranh cướp mục tiêu từ sớm và kết thúc ván đấu khi Carry team địch chưa hóa thành Hyper Carry. Đồ rẻ, cày đồ nhanh, tăng tiến sức mạnh cực tốt. Nhóm tướng này có thể áp đảo các chuyên gia gây sát thương liên tục từ rất sớm. Tuy nhiên về lâu dài, tất nhiên nhóm này sẽ khá là hụt hơi nếu so sánh với một Hyper Carry hạng nặng của đối phương, đôi khi bạn sẽ phải đứng bắn front line của team địch trong vô vọng trong khi có một con bé điên khùng nào đó bắn vào đầu bạn ở khoảng cách 700 đơn vị. Như người dân thủ đô thường nói là vào tháng 7, bạn chả thể làm được cái quái gì cả.

LMHT: ADC phiên bản 10.14 và tư duy chọn tướng ở vị trí Carry – P.1LMHT: ADC phiên bản 10.14 và tư duy chọn tướng ở vị trí Carry – P.1

Vài ông sẽ thắc mắc rằng:” Uầy uầy người chơi này bảo giành lại vị trí bot lane dành cho AD cơ mà, tại sao lại lọt vào Cass và Syndra.” Cass và Syndra là 2 vị tướng cực kì tốt với khả năng Carry ổn, hợp với vị trí đi bot. Và mình cũng đang muốn nói đến tư duy pick tướng, bạn sẽ không muốn pick Ashe trong khi team mình pick trước 3 AD và bên kia lock Malphite đúng không. Những tướng này mình đều đã chơi rất ổn áp trong rank và đều giúp mình có vài game thắng dù mình không thực sự thuận tay. Pick hợp lý quan trọng thế đấy!

Nhóm có lối chơi đặc biệt: Draven, Jhin, Kalista, Kindred, Quinn, Kai’ Sa, Varus, Kiếm sĩ trong tay có gió.

Khả năng snowball cực tốt, đè đường là tôn chỉ của chiến thắng. Thường phục vụ những mục đích khác nhau tùy game. Đòi hỏi người chơi thực sự nắm vững kĩ năng. Không tính Varus thì những người chơi nhóm tướng này thường là onechamp thực sự vì nhóm tướng này có lối đánh cùng khả năng tư duy khá là khác so với 2 nhóm ở trên. Đâm đầu vào nguy hiểm, liều ăn nhiều, tư duy đổi lính lấy mạng,… Tất nhiên để đổi lại thì ngoài Varus, Jhin, Kai’Sa là những tướng có thiên hướng chuyển về thuần sát thương bằng đòn đánh thường, những tướng còn lại về cuối trận rất dễ mắc sai lầm và khó triển khai combat. Mà thực sự nếu bắt Jhin tử thủ 2 cổng lính siêu cấp thì cũng khá là muốn bẻ súng đầu hàng.

Tạm kết

Vậy là mình đã trình bày được tư duy của một thằng đam mê khổ d.â.m ở bot lane trong phiên bản hiện tại. Sau khi chia nhóm được các Carry như nội dung bài viết này trong phần sau mình sẽ chia sẻ về tư duy khi ban/pick tướng trong vài phút ngắn ngủi sau khi bấm Đồng ý. Mong rằng nó có thể giúp bạn cải thiện được tỉ lệ thắng của mình cũng như giúp cho việc vào game của các bạn thoải mái hơn rất nhiều

Mình là Profess6r, nếu các bạn có gì muốn đóng góp thêm hay gạ kèo tung lốc thì hãy để lại ý kiến cho mình biết nhé. Mình sẽ cố gắng để đóng góp thêm những bài phân tích chuyên sâu về từng vị tướng ở khu vực bot lane trong Liên Minh Huyền Thoại, mong sẽ được các bạn ủng hộ.