Azir là hoàng đế của Shurima từ một thời đại xa xăm, một kẻ kiêu hãnh đứng trên đỉnh của sự bất tử. Thói ngạo mạn đã khiến ngài bị phản bội và sát hại đúng thời khắc đắc thắng nhất, nhưng giờ, hàng thiên niên kỷ sau, ngài đã tái sinh thành Thể Thăng Hoa đầy sức mạnh. Khi thành phố bị chôn vùi trỗi dậy từ lòng cát, Azir tìm cách phục hồi Shurima hưng thịnh trước đây.
Nguồn gốc meta Azir Xạ Thủ
Lý do mà Azir bỗng dưng xuất hiện tại đường dưới là vì meta hiện tại tràn ngập tướng chống chịu và đấu sĩ tại các đường đơn, thậm chí là cả đường giữa thỉnh thoảng cũng được sử dụng bởi các tướng đấu sĩ như Sett, Renekton, còn không thì sẽ là dạng sát thủ như Akali, Nocturne… Nhưng ở vị trí Xạ Thủ, một lựa chọn mang thiên hướng SMPT sẽ vừa giúp outplay đội hình đối phương, vừa bổ sung thêm 1 nguồn sát thương chất lượng.
Trên thực tế, nếu so với con bài Ziggs hiện đang được ưa chuộng thì Azir là cái tên hoàn hảo hơn để lấp vào đường dưới. Lý do là Azir tay dài có thể farm an toàn, thậm chí có thể farm an toàn hơn với Lính Cát, nếu gặp nguy hiểm Azir cũng có thể lui về với combo W+E+Q, sát thương theo thời gian cực tốt và combat 5v5 cũng rất mạnh mẽ. Chưa kể, nếu Azir có bị gank, ít nhất vị tướng này cũng sẽ có thể cầm cự đủ lâu để đồng đội xuống cover so với một Ziggs quá mỏng manh lại không có bộ chiêu khống chế nào. Ngoài ra, có thêm Azir trong đội hình là có thêm một lựa chọn mở giao tranh.
Thông thường, những vị tướng Xạ Thủ có rất ít cái tên sẵn sàng lao lên tuyến đầu trừ một vài ngoại lệ quá mạnh và có bộ chiêu theo diệu càn quét như Miss Fortune hay Lucian. Tuy nhiên, nếu 2 vị tướng kia có bộ chiêu chủ yếu gây sát thương khiến đồng đội phải vất vả lao theo cover, thì Azir vừa có thể đảm nhiệm vai trò mở giao tranh mà vừa không cần tốn tài nguyên để đồng đội phải luôn kè kè đi theo mọi lúc mọi nơi.
Một lý do cuối cùng chính là ở đường giữa thời điểm hiện tại, meta sử dụng Azir đã không còn được thông dụng nữa. Những con tướng được sử dụng nhiều ở thời gian gần đây đều mang thiên hướng giao tranh sớm, sẵn sàng lao vào đối phương bất kỳ lúc nào. Biết rằng Azir vẫn sẽ mạnh với combo W + E + Q và khi có level 6 thậm chí nếu tính toán sát thương kỹ còn có thể solo kill đối phương, nhưng vẫn quá phụ thuộc vào cấp độ và trang bị cũng như kỹ năng. Chưa kể, để khi Azir sẵn sàng lao lên mở giao tranh cần có quãng thời gian tương đối dài ở giai đoạn đầu game, đó là lý do nếu không thay đổi thì vị tướng này sẽ dần biến mất.
Bảng ngọc và cách build trang bị
Như bao tướng khác, ngọc Chinh Phục sẽ giúp Azir tăng sát thương và khả năng hồi phục. Các ngọc còn lại ở nhánh chính có mục đích khá dễ hiểu là tăng năng lượng, tốc đánh và sát thương. Do đó, bảng ngọc của Azir Xạ Thủ nhánh chính sẽ gồm: Chinh Phục – Hiện Diện Trí Tuệ – Huyền Thoại: Tốc Độ Đánh – Chốt Chặn Cuối Cùng. Bảng ngọc nhánh phụ cho Azir Xạ Thủ sẽ là Giao Hàng Bánh Quy – Thuốc Thời Gian.
Bảng ngọc này cả nhánh chính và nhánh phụ đều sẽ tương tác cực tốt với Azir, cung cấp thêm cho vị tướng này yếu tố còn thiếu chính là tốc độ đánh, tăng thêm sát thương đồng thời giúp Azir đi đường tốt hơn, nhất là khi vị tướng này mua Bình Thuốc Biến Dị ở giai đoạn đầu game.
Về mặt trang bị, dĩ nhiên Azir vẫn sẽ tập trung lên trang bị theo hướng SMPT và đây sẽ là một trong những Xạ Thủ AP vô cùng đắc lực. Những món trang bị cho Azir ở đường dưới sẽ là Nanh Nashor, Mũ Phù Thủy Rabadon, Mặt Nạ Thống Khổ Liandry, Trượng Hư Vô, Đồng Hồ Cát.
Có thể bạn muốn xem thêm : LMHT: Bộ đôi tướng lỗi Viego và Gwen được kìm hãm lại trong bản 11.15
Còn với những game thủ muốn sử dụng Azir theo hướng vừa có SMPT vừa có sát thương vật lý thì có thể cân nhắc với Móc Diệt Thủy Quái, Huyết Kiếm, Vô Cực, Cuồng Cung Runaan… Tùy tình huống còn có thể cân nhắc với Ma Vũ Song Kiếm, Đại Bác Liên Thanh…
Điểm mạnh và điểm yếu
Điểm mạnh của Azir chính là vị tướng này không ngán ngại bất kỳ kèo trao đổi chiêu thức nào ở khu vực đường dưới, và thậm chí là còn sở hữu khả năng cấu rỉa tốt với lính cát. Ngoài ra, nên nhớ Azir là một trong những cái tên mở giao tranh điển hình nên tầm sử dụng chiêu thức của vị tướng này cũng có một khoảng cách đáng kể. Rất phù hợp cho những trường hợp cần đào thoát hay phối hợp bắt lẻ các chủ lực của đối phương trong giai đoạn đi đường. Khả năng tạo đột biến trong giao tranh thì không cần phải bàn với Phân Chia Thiên Hạ và Azir còn có thể đặt một trụ ảo với Đĩa Mặt Trời.
Điểm yếu của Azir chính là vị tướng này không cứng như các tướng đấu sĩ và bộ kỹ năng tương đối khó sử dụng, đòi hỏi người chơi phải tập luyện khá kỹ càng trước khi mang ra thực chiến. Chưa kể, thành bại của cuộc giao tranh còn phụ thuộc vào việc Azir có combo mượt mà hay không cũng như Azir AD có thể gây sát thương tối đa trong giao tranh hay không khiến kèo đấu Hoàng đế Shurima Xạ Thủ khá bị động nếu toàn đội lâm vào thế khó.