LMHT: Chiến thắng của G2 có ý nghĩa như thế nào tới thế giới LMHT chuyên nghiệp?

Với một trận chung kết Bắc Mỹ đối đầu Châu Âu cùng chức vô địch của G2, chúng ta đang chứng kiến những sự thay đổi vô cùng mạnh mẽ của đấu trường LMHT chuyên nghiệp khi bất kì ai cũng có thể bị hạ gục

Không còn nỗi sợ Hàn Quốc

Hàn Quốc đã thống trị LMHT thế giới trong nhiều năm, mở đầu là SKT 2013 cho tới tận năm 2017, nơi mà trận chung kết là cuộc đấu nội bộ của người Hàn. Mặc dù năm 2018 thì người Trung đã thành công hơn nhưng với đại đa số game thủ, Hàn Quốc vẫn là một thế lực gì đó quá đáng sợ và không thể bị đánh bại.

Tuy nhiên ở MSI 2019 này, G2 đã chứng minh cho chúng ta rằng chỉ cần nỗ lực chơi hết mình là có thể đánh bại người Hàn, dù cho đó là SKT, là huyền thoại Faker đi chăng nữa. SKT ở MSI lần này không hề áp đảo, họ khởi đầu chậm ở những ngày đầu, thi đấu tốt trong những ngày cuối vòng bảng nhưng rồi để cho G2 loại ở bán kết.

LMHT: Chiến thắng của G2 có ý nghĩa như thế nào tới thế giới LMHT chuyên nghiệp? - Ảnh 1.

Kịch bản Faker tỏa sáng và SKT chiến thắng không còn nữa

Ở trận Bán kết với SKT, G2 cho thấy sự bình tĩnh tới đáng ngạc nhiên sau những màn trình diễn mạnh mẽ của Faker, họ bị Faker áp đảo gần như hoàn toàn ở ván 4 nhưng vẫn di chuyển thông minh, chia lẻ đội hình và thực hiện tinh túy của người Châu Âu, backdoor. Nếu trận đấu này diễn ra cách đây 2-3 năm, chắc chắn G2 đã sụp đổ bởi một tay Faker rồi nhưng thời thế đã khác, người Hàn không còn là bất khả chiến bại nữa

Nếu là trước kia thì có lẽ G2 đã thua tan tác sau pha chiêu cuối 5 người của Faker

Chạy theo meta không mang lại chiến thắng

Mỗi giải đấu đều có một mini-meta của nó, các đội thường cố xoay nó để đảm bảo phần trăm chiến thắng cao nhất. Điều này khiến cho LMHT trước kia xem cực kì chán, đặc biệt là năm 2017, khi mà một vài vị tướng chọn đi chọn lại, một lối chơi không hề thay đổi trận này qua trận khác. Tuy nhiên điều này bắt đầu thay đổi với niềm cảm hứng từ HLV Yamato Cannon của Vitality và tới MSI năm nay, đôi vô địch G2 là đội chịu khó đưa ra các bài dị nhất, không chạy theo meta mà phục vụ lối chơi riêng.

LMHT: Chiến thắng của G2 có ý nghĩa như thế nào tới thế giới LMHT chuyên nghiệp? - Ảnh 3.

HLV Yamato Cannon là người khởi đầu cho lối chơi vì bản sắc thay vì chạy theo meta

G2 chơi bài dị không phải là vì họ yếu hơn đối thủ mà là vì họ có một cách tiếp cận trận đấu khác biệt hẳn so với phần đông. Không còn những vị tướng đi đường an toàn, bám lane và kiểm soát đường, G2 chơi một lối chơi tập thể sẵn sàng hỗ trợ nhau mọi lúc mọi nơi. Họ sẵn sàng chơi những vị tướng như Pyke, Morgana, v.v để phục vụ chiến thuật chung của cả đội thay vì chọn những vị tướng đi đường an toàn rồi ghép vào một đội hình thì thi đấu cực kì trật nhịp.

G2 là đội duy nhất dám cầm Pyke ở giải đấu lần này và họ thành công rực rỡ

Khoảng cách trình độ giữa các khu vực lớn gần như không còn

Đây có lẽ là điều mà ít người nhận ra nhất sau khi MSI 2019 kết thúc, hãy nhìn lại một chút hai trận bán kết, cả hai trận đấu đó, đại diện phương Tây đã đánh bại đại diện phương Đông bằng chính những gì người châu Á tự hào nhất. Invictus Gaming nổi tiếng là đội chơi nhanh, mạnh và áp đảo đối thủ nhưng họ bị shutdown bởi lối chơi đầy kín kẽ của Liquid.

LMHT: Chiến thắng của G2 có ý nghĩa như thế nào tới thế giới LMHT chuyên nghiệp? - Ảnh 5.

Không ai nghĩ Liquid thắng được Invictus Gaming trong loạt Bo5 cả

Còn SKT thì sao, họ nổi tiếng là mạnh trong các trận Bo5 bởi tính ổn định nhưng G2 lại là đội ổn định hơn, trong những thời khắc quan trọng thì SKT lại là đội đưa ra quyết định sai lầm và thất bại. Điều này khiến cho chúng ta thấy rõ rằng, trình độ của Châu Âu hay Bắc Mỹ không còn thua kém Trung-Hàn nữa, họ không dễ dàng bị nghiền nát từ lúc đi đường mà giờ người phương Tây sẵn sàng chơi song phẳng với các đội Hàn Quốc trong các kèo kĩ năng.

Kết

Có thể một chức vô địch của G2 không ngay lập tức khiến cho LMHT thế giới thay đổi, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của Châu Âu và Bắc Mỹ. Đã qua rồi cái thời người Hàn mặc định là kẻ mạnh nhất. Giờ đây, rất nhiều người sẵn sàng đánh gục họ bất kì lúc nào và giành lấy vinh quang.