LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh “trên đe dưới búa” mà Riot gặp phải - eSports

Sự độc đáo của Samira và sự trùng lặp của Seraphine cùng phản ứng của game thủ cho thấy rằng Riot đang phải đau đầu khi thiết kế tướng mới cho LMHT .

Seraphine, vị tướng thứ 152 của Liên Minh Huyền Thoại vừa ra mắt trên server thử nghiệm (PBE) của game vài ngày trước đây, và đang đối mặt với sự chê bai chưa từng thấy từ cộng đồng game thủ. Dù không ít tướng xuất hiện trước Seraphine cũng bị chê bai (chẳng hạn Samira), việc Seraphine bị chỉ trích là một điều khá bất ngờ. Cộng đồng game thủ thế giới đã khá hào hứng trông đợi ngày ra mắt của Seraphine kể từ khi tài khoản Twitter của cô nàng ca sĩ ảo này được khám phá ra hồi tháng 8, và hàng loạt bài viết, dự đoán, chủ đề đã được tạo ra để dự đoán về vai trò của cô trong Liên Minh Huyền Thoại cho đến tận ngày ra mắt 13/10 vừa qua.

LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh

Seraphine, vị tướng thứ 152 của LMHT.

Có hai lý do chính giải thích cho việc tại sao Seraphine lại bị chê bai. Lý do thứ nhất (và cũng là quan trọng nhất) là vì trong mắt rất nhiều game thủ, vị tướng này mang quá nhiều nét tương đồng với Sona, vị tướng hỗ trợ câm lặng đã xuất hiện trong LMHT từ hơn 10 năm trước (20/9/2010). Lý do thứ hai ít quan trọng hơn nhưng vẫn là một điểm nhức nhối với game thủ: cô nàng ra đời với một skin tối thượng không đủ tầm vóc tối thượng – không ít game thủ so sánh nó với những skin huyền thoại ra mắt gần đây và xác định rằng nó “bèo nhèo” hơn hẳn dù có mức giá cao hơn rất nhiều.

Mọt tui không thể phán xét những nhận định này là đúng hay sai bởi đã rời khỏi LMHT từ khá lâu, chính xác là vào lúc Garena (nay là VED) quyết định thay đổi giá bán các trang phục và làm giá những Ngộ Không Bá Nhật, Sona Tiểu Tình Nhân 4 hoặc 5 năm trước. Tuy nhiên, từ những lời chỉ trích mà game thủ dành cho Seraphine, sự rối rắm của bộ kỹ năng mà Seraphine (và Aphelios, Yone, Qiyana,…) sở hữu, Mọt tui nhận ra rằng LMHT đang có một vấn đề không nhỏ: với hơn 150 vị tướng, Riot đang nằm trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi thiết kế các vị tướng mới cho mình.

LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh

Giá bán của Sona Tiểu Tình Nhân bị Garena bơm lên cao.

Quá phức tạp, quá dài dòng

Để minh họa cho vấn đề mà Mọt vừa nói tới, hãy lấy Samira ra làm ví dụ. Khi vị tướng này mới ra mắt, cô nàng nằm trong tình trạng bá đạo với tỉ lệ thắng cực cao. Theo những gì Mọt tìm được, tỉ lệ thắng của Samira vào khoảng 50% ngay sau một ngày ra mắt và theo thông lệ, một vị tướng mới ra mắt sẽ có tỉ lệ thắng tăng vọt 10% trong khoảng 3-4 tuần sau khi game thủ đã quen thuộc với bộ kỹ năng của họ. Điều này buộc Riot phải tung ra vài bản hotfix để cố gắng cân bằng lại Samira bởi họ lo ngại Samira sẽ phá hỏng sự cân bằng của trò chơi.

LMHT: Lo sợ Samira trở thành quái vật đường dưới, Riot Games tung ngay bản hotfixLMHT: Lo sợ Samira trở thành quái vật đường dưới, Riot Games tung ngay bản hotfix

Kho vũ khí Samira mang theo thể hiện sự linh hoạt của cô nàng.

Lý do của tỉ lệ thắng này nằm ở bộ kỹ năng của Samira “power creep” những vị tướng trước đó. Điều này xuất hiện thường xuyên trong các tựa game liên tục được cập nhật – đôi khi là cố ý nhằm buộc game thủ phải nâng cấp trang bị như trong các MMORPG, hoặc vô tình như trong LMHT. Nó là hiện tượng xảy ra khi nhà phát triển phải liên tục tìm cách tạo ra những nội dung mới mẻ, xứng đáng để game thủ bỏ thời gian khám phá và thưởng thức. Các phương thức đơn giản để thực hiện điều này luôn luôn được sử dụng đầu tiên, và đội ngũ phát triển phải không ngừng tìm kiếm những phương thức mới để thỏa mãn đòi hỏi của game thủ.

Trong trường hợp của LMHT, bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này khi so sánh bộ kỹ năng của các vị tướng ra mắt nhiều năm trước với những vị tướng gần đây. Lấy ví dụ vị tướng ra mắt năm 2009 là Amumu (cũng là vị tướng đầu tiên Mọt tui chơi thử trong LMHT): nội tại của chú xác ướp u sầu này chỉ đơn giản là khiến kẻ địch nhận thêm sát thương chuẩn khi trúng sát thương phép. Đến năm 2013, Yasuo ra đời với nội tại mang hai hiệu ứng là x2 tỉ lệ chí mạng và tạo khiên khi nhận sát thương. Đến khi Samira ra đời, nội tại của cô nàng là cả một bức tường chữ, chưa kể một loạt hiệu ứng hết sức hữu ích như chặn kỹ năng, hất tung, hút máu, di chuyển,…

LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh

Nội tại của Amumu (trên) và của Samira (dưới).

Như Mọt đã nhắc đến bên trên, Samira không phải là ngoại lệ mà là chỉ là một phần trong xu thế chung: gần như tất cả những vị tướng mà Riot cho ra mắt gần đây đều có những kỹ năng hết sức rối rắm và lằng nhằng. Aphelios sử dụng 5 khẩu súng khác nhau với hiệu ứng khác nhau và số lượng đạn mà game thủ phải để mắt. Qiyana có bộ kỹ năng thay đổi tùy vào vị trí cô nàng đang đứng. Yone có một loạt hiệu ứng bao gồm shield, dash, ghost, mark, blink,… So sánh với những vị tướng cổ xưa như Amumu, Fiddlestick, Annie, Jax,… bạn dễ dàng nhận ra xu thế ngày càng phức tạp và dài dòng này.

Among Us đã trỗi dậy như thế nào sau hai năm trầm lặng?Among Us đã trỗi dậy như thế nào sau hai năm trầm lặng?
Among Us đã trỗi dậy như thế nào sau hai năm trầm lặng?
Among Us sinh không gặp thời và chìm dưới vô vàn tựa game khác, rồi phất lên nhờ sự tinh mắt của một nhóm nhỏ streamer và tìm được thành công

Và “đụng hàng” về hình tượng

Trong trường hợp của Seraphine, vấn đề mà Riot gặp phải chủ yếu nằm ở hình tượng của cô nàng ca sĩ mắt long lanh có nhiều nét tương đồng với Sona, không phải chỉ riêng việc sử dụng cùng một chủ đề âm nhạc. Những game thủ khó tính chỉ ra rằng bộ kỹ năng của Seraphine cũng tập trung vào âm thanh, với nội tại xảy ra sau ba lần kích hoạt, có thể tạo khiên,… Thật vậy, Mọt tui nghĩ rằng E Seraphine là phiên bản cường hóa của E Sona, W Seraphine là W+E của Sona, R Seraphine giống hệt R Sona nhưng mạnh hơn nữa vì có thể được kéo dài khi dùng trúng đồng đội.

Và thế là các game thủ bắt đầu phát huy năng lực pha trò của mình. Một số chế nhạo điều này bằng cách gọi Seraphine là phiên bản làm lại của Sona. Những game thủ khác hài hước hơn chỉ ra rằng Seraphine cũng không dùng chân để đi đường giống Sona và đều có skin tối thượng với ba hình dạng. Những mẩu post twitter đầy sức tưởng tượng cũng được đăng tải thể hiện cảnh Sona ghen tị với phiên bản 2.0 của mình, bao gồm cả meme lẫn những mẩu truyện tranh thú vị như thế này:

LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh

Sona tội nghiệp thậm chí còn không chia sẻ được nỗi buồn với ai. (Nguồn: @nivaris_art)

Trước những chỉ trích này, các nhân viên Riot đã đứng ra bảo vệ vị tướng của mình. Nhà thiết kế Jeevun Sidhu nói rằng bộ kỹ năng của Seraphine có khả năng hỗ trợ mạnh mẽ nhưng lại không được thường xuyên như Sona, bởi Seraphine chỉ có một trong khi Sona có đến 3. Seraphine cũng có nhiều sát thương hơn và “có thể dọn lính một cách hiệu quả như một pháp sư đường giữa truyền thống,” Jeevun nói.

Trong khi đó, không ít game thủ khác chỉ trích phương thức bán skin tối thượng cho Seraphine của Riot. Mang tên All Out, skin tối thượng của Seraphine là lần đầu tiên trong lịch sử mà Riot bán skin nhưng bắt game thủ phải cày để unlock sau khi đã trả tiền, và game thủ cũng chỉ có thể dùng 1 trong số ba dạng của skin này trong trận đấu chứ không thể thay đổi tùy ý. Nếu bạn còn nhớ, tất cả các skin tối thượng khác như DJ Sona, Ezreal Vũ Khí Tối Thượng, Lux Nguyên Tố Sư,… đều cho phép game thủ dùng nhiều hình dạng trong cùng trận đấu dù có thể họ không được tự do thay đổi vì những hạn chế khác nhau.

LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh

Ít ra thì Sona còn có nhiều skin.

Phương thức hoạt động lạ lùng của “skin tối thượng” All Out cho Seraphine khiến Riot phải thực hiện hẳn một bài viết dài giải thích cách mà skin tối thượng này sẽ hoạt động. Tuy nhiên game thủ không hài lòng với những lời giải thích này và mỉa mai rằng All Out thực ra chỉ là ba skin thường bị nhập làm một mà thôi.

Trên đe dưới búa

Như vậy, bạn có thể thấy rõ ràng là Riot đang nằm trong tư thế trên đe dưới búa khi thiết kế tướng mới cho Liên Minh Huyền Thoại. Nếu muốn tạo ra sự khác biệt với những tướng cũ, họ buộc phải nghĩ ra những cơ chế phức tạp, nhồi nhét nhiều hiệu ứng khác nhau vào bộ kỹ năng để giúp vị tướng đó có được đặc điểm riêng của mình, nhưng kết quả là những vị tướng này trở nên quá mạnh trong tay game thủ chuyên nghiệp và không thể nuốt nổi bởi game thủ rank thấp. Ngược lại, nếu muốn đơn giản hóa phần nào bộ kỹ năng để phục vụ số đông, vị tướng đó sẽ càng dễ dàng “đụng hàng” với những tướng cũ đã có trước đó bởi đơn giản thì rất khó để độc đáo.

LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh LMHT: Hai vị tướng mới Seraphine và Samira hé lộ tình cảnh

Thử thách mà các nhà thiết kế tướng của Riot phải đối mặt chắc chắn chỉ có thể ngày một khó khăn hơn, bởi số lượng tướng mới ngày càng tăng và ngày càng nhiều tướng được làm lại luôn đòi hỏi những điều mới mẻ. Đó là còn chưa kể đến việc Riot luôn chỉnh sửa gameplay của trò chơi sau mỗi mùa giải, tạo ra những thay đổi khó có thể lường trước được trong cân bằng game khi hàng chục triệu game thủ thích táy máy nhảy vào trò chơi. Liệu các nhân viên Riot có thể tìm được đáp án cho bài toán khó này hay không?