LMHT: Làm sao để thoát khỏi Hell ELO và có được mức rank trong mơ?

Bạn leo rank mãi, đánh một ngày 5 6 tiếng hoặc hơn nhưng vẫn không lên rank? Cảm thấy vừa bực, vừa tốn thời gian đúng không?

Để chơi game tốt, điều quan trọng nhưng lại ít người làm được đó chính là nhìn lại những lỗi sai của mình và chỉnh sửa, chứ không đơn thuần chỉ chơi game và cầu cho game đó thắng. Rất nhiều người chơi không nhận ra sai lầm của chính bản thân mình và liên tục đổ lỗi cho đồng đội. Dưới đây sẽ là những phân tích về từng mức rank và làm sao để thoát khỏi “vũng lầy”.

hgnbhnb LMHT: Làm sao để thoát khỏi Hell ELO và có được mức rank trong mơ? 1
Annie – một trong những vị tướng Dễ chơi dành cho rank Sắt/ Đồng
  • Rank Sắt/Đồng:

Phải tới 70% người chơi ở mức rank này chưa nắm rõ được các khái niệm cơ bản của game. Chưa biết nhiều về bảng bổ trợ, cách farm, khi nào đẩy trụ, khi nào nên farm hòa, khi nào nên đánh nhau. Chỉ đơn thuần cứ thích là nhào lên đánh nhau mà thôi. Thậm chí nhiều người chưa hiểu được cách hoạt động của tướng mình đang cầm, dẫn đến việc chơi game một cách vụng về, kém hiệu quả, không thể nào có chút hiệu quả trong combat. Cách vượt qua rank Sắt – Đồng hiệu quả là bạn hãy cố gắng tập chơi những tướng đơn giản, tìm hiểu về những qui luật của game như cách farm lính, lên level,v..v. Hãy cố gắng học hỏi, trên hết đừng cho rằng mình đã hiểu quá nhiều về game.

hgnbhnb LMHT: Làm sao để thoát khỏi Hell ELO và có được mức rank trong mơ? 2
Xerath – lựa chọn thường gặp ở rank Bạc
  • Rank Bạc:

Những người chơi ở rank Bạc khá hơn hai rank trước một chút ở việc họ đã có chút mơ hồ hiểu về những qui luật của game và biết chơi một vài tướng “tủ”. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn khá mập mờ. Ngoài ra, người chơi rank Bạc thường không hiểu vì sao mình lại feed nhiều đến thế và không biết làm thế nào ở mid và late game. Tệ hơn, phải đến 50% người chơi chưa biết cách lên đồ.

Cách để vượt qua rank này không quá khó. Bạn nên tập chơi một vài vị tướng cảm thấy phù hợp và không quá khó thật nhuần nhuyễn ở mỗi role, học tập cách đánh và lên đồ của những người chơi rank cao hơn trên stream hoặc trên mạng xã hội. Học cách tận dụng lợi thế và kiếm XP qua những combat nhỏ hoặc quái rừng. Ngoài ra bạn nên chịu khó giao tiếp với đồng đội qua ping hơn.

hgnbhnb LMHT: Làm sao để thoát khỏi Hell ELO và có được mức rank trong mơ? 3
Có rất nhiều Lee Sin ở rank Vàng!
  • Rank Vàng:

Mức rank này có rất nhiều điểm thú vị và khác biệt với ba mức rank trước. Rõ ràng người chơi ở rank Vàng đã phần nào hiểu được họ muốn làm gì và nên làm gì, nhưng họ vẫn rất “bảo thủ” và chỉ làm điều mình thích, đặc biệt là khi xanh. Ngoài ra, người chơi rank Vàng thường rất toxic và dễ nản chí, không hề biết kéo một game đến late để gỡ gạc lại, thay vào đó thì chửi bới đồng đội liên miên. Cách chơi cơ bản đã được hình thành, nhưng về cơ bản vẫn chưa nắm được cách lên đồ để thật sự hiệu quả. Cách đi lane vẫn đang được hoàn thiện, tuy nhiên nhiều người chơi vẫn chật vật không biết làm gì khi bị thua lane.

Để vượt qua rank vàng, hãy nhìn một cách tổng thể hơn: khi game đang thua, liệu có thể kéo về late được không? Hãy “nhịn nhục” để farm thêm, bạn hoàn toàn có thể đã nắm được về chất tướng, một số tướng rất mạnh ở cuối game, vậy nên thay vì trashtalk, hãy tối ưu tầm nhìn để farm và hạn chế giao tranh. Ở rank này, kĩ năng cá nhân dần dần không chiếm gần như hoàn toàn tỉ lệ thắng nữa mà thay vào đó là sự phối hợp đồng đội. Ngoài ra bạn vẫn không nên quên mài giũa kĩ năng của mình; thời gian này bạn phải học cách đi lane thật tốt bằng cách xem cách trade damage, tính toán xem đâu là thời điểm tốt nhất để giao tranh, và đừng quên gọi rừng lên hỗ trợ nhé. Điều quan trọng hơn, hãy nhìn nhận rằng tất cả các lane đều quan trọng. Bạn phải chơi như thể ở vị trí nào bạn cũng đang là người gánh team vậy.

hgnbhnb LMHT: Làm sao để thoát khỏi Hell ELO và có được mức rank trong mơ? 4
Những người chơi rank Bạch Kim có thể dùng Twisted Fate để macro khá tốt!
  • Rank Bạch Kim:

Ở mức hạng này, rất nhiều người chơi đã có được kĩ năng rất tốt nhưng vẫn không leo thêm được do hell elo. Cứ một hai trận thắng lại 3 4 trận thua, vòng xoay cứ thế tiếp diễn. Để vượt lên trên mức rank này, ngoài việc luyện tập, ta cần chú ý vào những lỗi sai nhỏ của mình. Điều quan trọng là đừng bao giờ để những lỗi sai đó còn tiếp diễn khi leo rank, ví dụ khi bạn bị first blood, bị solo kill,..v.v. Hãy giữ trong đầu rằng kể cả những người chơi chuyên nghiệp cũng không thể chơi tốt tất cả các tướng, nhưng bạn phải nắm được match up và cân nhắc khi lựa chọn tướng theo đội hình của team. Nếu thọt, cũng hãy cố gắng farm bù và đừng nản chí.

Ngoài ra ở tầm elo này, có 2 thứ bạn nên biết đến và để ý hơn đó chính là thời gian hồi các chiêu và phép bổ trợ của đối phương và thứ 2 là macro. Thời gian hồi chiêu và phép bổ trợ cho bạn lợi thế khi giao tranh, còn macro có thể hiểu là “nhìn xa trông rộng”, không đơn thuần là đi lane nữa mà còn phải quan sát và đưa ra chiến thuật cho cả game. Hãy tính toán những bước 4, 5 trước khi bắt đầu tiến hành bước 1. Macro tốt khiến cho cả team có được sự gắn kết và dễ dàng ăn các mục tiêu lớn.

hgnbhnb LMHT: Làm sao để thoát khỏi Hell ELO và có được mức rank trong mơ? 5
Kindred khá phổ biến ở các rank cao
  • Rank Kim cương:

Ở mức xếp hạng này các bạn sẽ có thể gặp rất nhiều “one trick pony” – những người chơi chỉ chơi 1 tướng để leo rank hoặc những người chỉ chơi những vị tướng lạ. Nếu họ chỉ chơi một vị tướng, một vài lựa chọn khắc chế vẫn có thể khống chế được họ. Còn nếu họ chơi những vị tướng lạ, cách ta cần làm là học hỏi thêm những lựa chọn này. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Mặc dù ở rank này phần lớn người chơi đều có kĩ năng rất cao, nhưng không thể nào không mắc lỗi. Điều quan trọng vẫn là giữ được bình tĩnh và đừng tự trách bản thân hay làm tiêu cực lây sang đồng đội.

Không có điều gì xảy đến dễ dàng cả. Hi vọng qua bài viết này, nhiều người chơi có thể thoát khỏi lối mòn suy nghĩ và vươn tới được những mục tiêu cao hơn, đồng thời có những phút giây trải nghiệm game vui vẻ.