Liên Minh Huyền Thoại đã trải qua khoảng thời gian 12 năm tồn tại và phát triển. Từ những ngày đầu được ra mắt tại khu vực Bắc Mỹ, rồi sau đó là Châu Âu và nhanh chóng mở rộng ra toàn cầu. Liên Minh Huyền Thoại được người chơi đón nhận rất tích cực, trở nên phổ biến trong những năm sau đó như năm 2012, LMHT trở thành tựa game được chơi nhiều nhất trên máy tính tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Những con số không hề biết nói dối, 67 triệu người chơi mỗi tháng, 27 triệu người chơi mỗi ngày, 7,5 triệu người chơi cùng thời điểm là những con số quá khủng khiếp tại thời điểm năm 2014.
Bước ngoặt của LMHT chắc chắn đến từ quyết định cung cấp tựa game hoàn toàn free-to-play mà không thu phí như định hướng ban đầu của Riot tại thời điểm LMHT đang bùng nổ trên thế giới. Thay vào đó, Riot Games thu lợi nhuận thông qua việc quảng cáo, bán trang phục và các sự kiện trong trò chơi… Tiếp đó là xây dựng hệ thống giải đấu tại các khu vực để gia tăng tính cạnh tranh, thu hút lượng người theo dõi để duy trì và phát triển tựa game thành công cho đến thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên thời gian gần đây, Liên Minh Huyền Thoại đang có dấu hiệu “chết” trên chính quê hương Bắc Mỹ của mình. Theo thống kê của Esports Chart, một trang thông tin uy tín nghiên cứu và cung cấp thông tin về chỉ số của các giải đấu Esports, lượng người theo dõi giải đấu LMHT Bắc Mỹ – LCS giảm mạnh trong thời gian gần đây. Lượng người chơi LMHT tại khu vực Bắc Mỹ theo thống kê từ Riot Games cũng đã giảm đáng kể từ cách đây nhiều năm chứ không chỉ ở thời điểm hiện tại. Một cái kết không mấy tốt đẹp trên quê hương của tựa game số 1 thế giới.
Đây là điều chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán từ trước khi giải đấu LCS đang hỗn loạn hơn bao giờ hết. Mỗi đội tuyển đều sở hữu những ngoại binh từ các khu vực khác như Hàn, Trung và Châu Âu. Trong khi đó, những người chơi làm lên tên tuổi của khu vực Bắc Mỹ như Doublelift đã quá “già” để tiếp tục thi đấu mà lứa trẻ lại chẳng có ai đủ try hard, đủ trình độ để cạnh tranh với những người chơi xuất sắc từ phương đông, đó là một phần lý do mà Bjergsen cứ giải nghệ rồi lại trở lại thi đấu. Các ông lớn như TSM, EG, TL… cũng chịu tác động từ một thứ gọi là bệnh thành tích nên đã đổ rất nhiều tiền để sở hữu những ngoại binh chất lượng, thậm chí là cả mời gọi Faker.
Nhiều ngoại binh là vậy, hệ thống giải đấu LCS cũng không có sự cạnh tranh cần thiết của một giải đấu. Cả nhóm trên lẫn nhóm dưới của BXH không có quá nhiều động lực thi đấu vì không hề có xuống hạng và thăng hạng mà slot thi đấu của các đội tại LCS được sử dụng tiền để mua và duy trì. Vì vậy, những tài năng tại Bắc Mỹ gần như không có cơ hội phát triển để vượt lên những “ông già” hay những ngoại binh. Từ đó giải đấu trở nên một màu, thiếu sự hấp dẫn và người theo dõi cứ phải xem những người chơi mình xem từ 5-10 năm trước thi đấu vẫn còn thi đấu ở thời điêm hiện tại cùng những ngoại binh thì chẳng ai có thể hài lòng được.
Có thể bạn muốn xem thêm: LMHT: Gõ đầu đối thủ “từ nhà đến trường” với Taric đường trên tại sao không?
Lượng người xem LCS giảm mạnh, kéo theo lượng người chơi và try hard tựa game Liên Minh Huyền Thoại tại Bắc Mỹ giảm sút đáng kể và “chết dần chết mòn”. Thay vì chơi và theo dõi tựa game vừa cũ, vừa không còn là thế mạnh của họ, game thủ Bắc Mỹ có nhiều lựa chọn game thú vị hơn nhiều như các game trên XBOX, Steam, PS 4,5, hay các tựa game PC khác như Call of Duty hay con cưng mới của Riot Games – Valorant, tựa game FPS cực kỳ cuốn hút mà các đội tuyển Esports như OpTic Gaming của NA cũng có thể cạnh tranh trong top của thế giới.
Cùng với đó, nhiều người có tầm ảnh hưởng và streamer nổi tiếng tại NA như Tyler1, Doublelift thời gian gần đây cũng tỏ rõ thái độ bất mãn với cách mà Riot Games đối xử với tựa game huyền thoại trên chính quê hương NA. Những streamer cũng đồng quan điểm kể trên và lên tiếng ngay sau sự việc Mr. Beast không thể mời Bjergsen tham gia sự kiện của mình cùng Doublelift tạm dừng hợp tác với Riot Games. Họ cũng không buồn theo dõi hay xây dựng buổi xem chung giải đấu LCS vì cho rằng nó sở hữu quá nhiều ngoại binh và nhàm chán.
Có thể bạn muốn xem thêm: Không chỉ trên BXH thi đấu, cuộc cạnh tranh “cúp content” tại VCS Mùa Hè 2022 cũng vô cùng khốc liệt!
Nhiều game thủ tại chính khu vực Bắc Mỹ cũng thừa nhận điều này, họ thấy rằng LMHT Bắc Mỹ đang không thực sự có những người chơi và tuyển thủ trẻ tiếp nối để chuyển giao thế hệ của họ. Những người chơi kỳ cựu đã quá già để chơi game và xem stream, giải đấu LMHT thường xuyên và bỏ mặc những yếu tố khác như gia đình, công việc, các mối quan hệ xã hội… Một tương lai thực sự đen tối dành cho cái nôi của LMHT, khu vực mà chúng ta luôn đánh giá cao xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của LMHT.
Có lẽ, Riot Games cần làm gì đó để thay đổi điều này, thay đổi hệ thống giải đấu, kích thích người chơi trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi tới tựa game. Nếu không, trong một ngày không xa, NA và khu vực LCS sẽ thực “chết” trên chính quê nhà của mình để nhường chỗ cho một khu vực giàu tham vọng và phát triển ổn định hơn, đó chính là VCS của chúng ta.