LMHT: Nhiều người ngộ nhận giữa “đánh hay” và hiểu meta game, cái nào quan trọng?

Một câu nói muôn thủa của dân LMHT: “Tao đánh hay thế mà vẫn chỉ ở rank Sắt, rank Đồng” đã có lời giải đáp thích đáng, đó là do mức độ hiểu game.

Có một vấn đề thường xảy ra khi bạn muốn leo rank kim cương. Nhìn chung, rank KC bao gồm hầu hết những người chơi tốt. Họ cách xa kĩ năng của những người chơi trung bình. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nếu một người chơi Cao thủ, Thách đấu hoặc chơi chuyên nghiệp nói rằng rank KC đánh kém, ý của họ không phải là KC kém so với mặt bằng chung. Dĩ nhiên người chơi rank này tốt hơn phần đông người chơi LMHT, nhưng vấn đề ở đây là có một sự khác biệt giữa chơi game hiệu quả (đánh hay) và hiểu game.

hgnbhnb LMHT: Nhiều người ngộ nhận giữa đánh hay và hiểu meta game, cái nào quan trọng? 1
Đánh hay và hiểu game khác nhau như thế nào?

Bạn càng chơi hay thì bạn lại càng hiểu mình tệ ở bộ môn này như thế nào. Không chỉ riêng ở tựa game LMHT mà ở các tựa game khác đều như vậy. Lấy một số ví dụ ở các bộ môn khác như cờ vua, một kì thủ có mức rank 2000 elo đã là rất rất hay, nhưng sẽ là chẳng thấm vào đâu so với những người chơi mức rank 2500. Hoặc một người tập thể hình có lượng bodyfat là 12% đã vô cùng thon gọn, nhưng làm sao có thể so sánh với những người có mức độ bodyfat chỉ 7%? Điều này chứng tỏ một điều bạn càng làm tốt ở một tựa game nào đó, bạn lại càng khó phát triển lên.

Nhìn vào top xếp hạng rank KC của LMHT, có một sự khác biệt rất lớn giữa KC 1 – 2 và KC 4. Vấn đề ở đây là gì? Có thể nhiều người sẽ phản đối, nhưng cách chơi của rank Bạc và rank KC rất giống nhau, điều khác biệt chẳng qua là rank KC có kĩ năng tốt hơn mà thôi. Điều này rất đáng chú ý, vì những người chơi rank thấp thường tập trung vào những mục tiêu kém quan trọng, trong khi đó người chơi rank KC có mục tiêu đúng hơn. Trong thực tế, tất cả những gì bạn cần để leo rank KC đó chính là các yếu tố cơ bản. Sẽ đến một lúc nào đó trong quá trình leo rank, bạn cảm thấy những điều căn bản là không đủ, và bạn muốn thật sự học về game, trừ khi bạn vô cùng pro về mặt kĩ năng và chỉ đơn thuần là băng băng leo rank. Thời điểm bạn cần học thêm này ở các khu vực được cho thấy là khác nhau, ở Bắc Mỹ đó là KC1, ở châu Âu là KC 2 hoặc 3, ở Hàn là BK 1 hoặc KC4.

hgnbhnb LMHT: Nhiều người ngộ nhận giữa đánh hay và hiểu meta game, cái nào quan trọng? 2
Thuần thục và thiên tài cách nhau xa lắm!

Qua thời gian cày cuốc, bạn nắm được những yếu tố cơ bản của game và đánh khá hiệu quả, đó chính là lúc bạn phải học để có thể hiểu game. Đánh hay, hiệu quả hoàn toàn dễ dàng hơn việc am hiểu về game. Rank giới này là khá mỏng manh, nhưng nó có thể đưa bạn lên hẳn một tầm cao mới, mặc dù có khi mới “chớm” hiểu game.

Quay lại vấn đề chính: đâu là sự khác biệt giữa chơi tốt và hiểu game. Có rất nhiều người chơi ở rank BK, KC hiểu một vài điều về game. Họ suy nghĩ thông minh hơn những người chơi rank Bạc, cái họ cần chính là sự thông thạo, những người hiểu game sau khi vượt qua sự thông thạo thì sẽ có khả năng đi rất xa. Nói cách khác, những người chơi hiểu game ngay từ cơ bản đã hơn những người chơi khác, cái họ cần là tập luyện thêm thôi. Nếu bạn hiểu nhanh hơn cả những người hiểu game nói trên, bạn cần thậm chí ít thời gian hơn để vượt qua ngưỡng thông thạo, khi đó người ta gọi bạn là thiên tài. Ở VN có một số game thủ LMHT như thế đó là Levi, Optimus, Sofm và Zeros.

hgnbhnb LMHT: Nhiều người ngộ nhận giữa đánh hay và hiểu meta game, cái nào quan trọng? 3
Levi – một trong những thần đồng LMHT Việt Nam

Đây là chìa khóa giải thích và phản bác lại tại sao người chơi rank KC lại bị… xem thường đến vậy, cơ bản họ chỉ là những anh Bạc đoàn lớn xác mà thôi, và rằng ranh giới giữa thông thạo và hiểu game rất mong manh, nhưng nó lại có sức nặng hơn là khoảng cách trình độ từ KC xuống Bạc. Và rằng các anh KC smurf Bạc đoàn cũng chỉ đến thế mà thôi, chẳng qua là kĩ năng tốt hơn.

Nói tóm lại, những bạn rank còn thấp hãy tập trung rèn luyện thêm những phần căn bản nếu muốn leo rank Kim cương. Bỏ việc học theo những người chơi thần đồng đi, hạn chế chơi kiểu biểu diễn, dừng việc pick Azir, Yasuo lại, học cách suy nghĩ rằng mình còn kém, cơ bản chưa vững, bỏ ngoài tai những lời chê bai của mấy thanh niên smurf – cày thuê đi nhé!