Tất cả chúng ta đều biết một sự thật rằng Pantheon là một vấn đề lớn tại CKTG năm nay. Hắn ta bị cấm trong gần như mọi trận đấu, chỉ trừ một trận giai đoạn Play-in và dĩ nhiên, ngay lập tức hắn ta được chọn đầu tiên và giành chiến thắng trong trận đấu đó.
Ngoài một trận được "thả" đó, Pantheon đều bị cấm bởi đội đỏ trong phase cấm 1 trong mọi trận đấu. Hắn ta chưa bao giờ bị cấm ở phía đội xanh và chưa bao giờ lọt đến phase cấm 2. Về cơ bản, không một đội đỏ nào có cơ hội lấy được hắn ta.
Mặc dù Pantheon không có nhiều cơ hội xuất hiện tại giải đấu năm nay, nhưng vẫn có cách để hắn ta được chọn. Đó là trong trường hợp nếu đội đỏ cố tình để lại nhiều lựa chọn mạnh, trong đó có Pantheon, để trao đổi hắn ta lấy hai tướng mạnh khác. Tuy nhiên, điều này cực kì khó có thể xảy ra.
Và đây không phải là vấn đề lần đầu xuất hiện. Trong phiên bản 9.13 và 9.14, Yuumi gặp phải tình trạng tương tự (ít nhất là ở Bắc Mỹ và châu Âu).
Tại sao nó lại là vấn đề?
Đơn giản là do đội đỏ luôn là đội có bất lợi lớn trong giai đoạn Cấm/Chọn bởi thực tế là họ sẽ luôn có ít hơn một lệnh cấm so với đối thủ. Điều này là do bên phía đội đỏ luôn phải cấm đi những lựa chọn mạnh, và khi một tướng trở thành lệnh cấm cố định, điều đó trở nên rắc rối hơn. Thông thường, đội đỏ có thể đưa ra quyết định bỏ ngỏ lựa chọn mạnh đó để trao đổi, nhưng như đã đề cập ở trên, điều này rất khó xảy ra tại CKTG 2019. Pantheon đơn giản là quá mạnh, đến mức không đội nào dám liều lĩnh để đội khác lấy được.
Nói một cách dễ hiểu, Clutch Gaming là một đội dường như rất mạnh khi ở bên phía đội đỏ vì họ có thể đảm bảo một kèo đấu mạnh mẽ cho người carry chính của mình - Heo "Huni" Seung-hoon. Tuy nhiên, vì có rất nhiều lựa chọn mạnh cần phải cấm, Clutch theo một cách nào đó lại trở nên mạnh hơn khi ở phía đội xanh.
Khi họ ở bên phía đội đỏ, đối thủ của họ có thể thoải mái cấm Rumble, Gangplank, Qiyana (hoặc một vị tướng tủ nào đó của xạ thủ Cody Sun). Nhưng khi Clutch chơi bên phía đội xanh, họ sẽ luôn có quyền nhận được một hoặc nhiều lựa chọn yêu thích của họ, vì đối thủ của họ phải mất một lượt cấm cho Pantheon.
Những vấn đề tương tự trong quá khứ
Phiên bản 9.13 và 9.14 gặp phải vấn đề nghiêm trọng tương tự với Yuumi, ít nhất là ở Bắc Mỹ. Điều này thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn bởi sự trở lại của Sylas vào phiên bản 9.14, làm tăng khả năng lựa chọn kiểm soát bên phía đội đỏ trong giai đoạn Cấm/Chọn. Hãy xem những con số thống kê tại giải Mùa hè Bắc Mỹ trong những tuần đó:
Tuần 6 và 7 – 20 game – Phiên bản 9.13
Yuumi:
• 15 lượt cấm bên phía đội đỏ trong phase 1
• 2 lượt cấm bên phía đội xanh trong phase 1
• 3 lượt chọn đầu tiên (đội xanh)
Yuumi có tỉ lệ xuất hiện lên tới 100%, với tỉ lệ cấm 75% bên phía đội đỏ, tỉ lệ cấm 10% bên phía đội xanh là 15% tỉ lệ chọn đầu tiên. Chưa bao giờ cô ấy không được chọn hoặc bị bỏ qua trong lượt chọn đầu tiên để có thể được chọn bên phía đội đỏ.
Tuần 8 và 9 (có các trận tiebreak) – 23 game – Phiên bản 9.14
Yuumi:
• 14 lượt cấm bên phía đội đỏ trong phase 1
• 4 lượt cấm bên phía đội xanh trong phase 1
• 5 lượt chọn đầu tiên (đội xanh)
Yuumi vẫn tiếp tục duy trì tỉ lệ xuất hiện 100% với tỉ lệ cấm 61% bên phía đội đỏ, tỉ lệ cấm 17% bên phía đội xanh và tỉ lệ chọn đầu tiên là 22%. Một lần nữa, cô ấy không bao giờ không được chọn và cũng không khi nào bị bỏ qua trong lượt chọn đầu tiên.
Yếu tố gộp cho những tuần này (và có khả năng là nguyên nhân tại sao chúng ta thấy tỉ lệ cấm bên đỏ giảm nhẹ) là ưu tiên dành cho Sylas. Hãy cùng xem những số liệu thống kê dưới đây.
Sylas:
• 12 lượt cấm bên phía đội đỏ trong phase 1
• 3 lượt cấm bên phía đội xanh trong phase 1
• 2 lượt chọn đầu tiên (đội xanh)
Sylas chỉ có 4 game lọt vào phase cấm/chọn thứ hai và cũng chỉ có 1 game không được chọn. Điều này khiến hắn ta có tỉ lệ xuất hiện 96%, với tỉ lệ cấm 52% bên phía đội đỏ, tỉ lệ cấm 13% bên phía đội xanh và tỉ lệ chọn đầu tiên 9%. Chỉ trong một phần tư số trận đấu được chơi, hắn ta lọt được qua bên phía đội đỏ.
Giải thích ý nghĩa của những con số
Mặc dù số liệu thống kê của Sylas dường như không có vấn đề gì, nhưng khi đội đỏ gần như bị buộc phải cấm hoặc bằng cách nào đó khắc chế được Yuumi, và sau đó tiếp tục phải cấm đi một lựa chọn mạnh hàng đầu khác, họ gần như chẳng còn gì nhiều sau khi kết thúc phase cấm/chọn đầu tiên.
Điều đó có nghĩa là có những lựa chọn khác có tỉ lệ xuất hiện cực kì cao với tỉ lệ cấm rất thấp. Jarvan IV chỉ bị cấm 2 lần trong toàn bộ phiên bản 9.14, nhưng hắn ta lại có tỉ lệ xuất hiện lên đến 82%, đồng nghĩa với việc 90% sự xuất hiện của hắn ta đến từ các lượt chọn.
Sejuani có tỉ lệ cấm 48% và tỉ lệ xuất hiện là 96%, có nghĩa là tướng đi rừng trong hầu hết mọi trận đấu là sự kết hợp của Sejuani và Jarvan.
Aatrox cũng là một ví dụ tiêu biểu cho trường hợp tỉ lệ xuất hiện cao nhưng tỉ lệ cấm thấp, và Rakan cũng vậy. Ngoài ra còn có Corki, Azir, Akali, Sivir, Ezreal,… tất cả những tướng này đã thống trị meta trong các tuần đó và rất ít khi bị cấm cho đến phase 2 do một số tướng khác gần như bắt buộc phải cấm.
Tất nhiên trong mỗi meta đều có những lựa chọn mạnh mà các đội cần phải cấm, nhưng nếu có ít lệnh cấm cố địch hơn, điều này sẽ dẫn đến một meta rộng hơn và các đội sẽ có nhiều phong cách chơi khác nhau hơn. Hiện tại, trừ khi bạn là G2 hoặc Clutch bên phía đội xanh, phong cách này có vẻ khó phát triển và xuất hiện trên sân khấu.
Cách khắc phục
Hãy cùng quay trở lại với vấn đề hiện tại của chúng ta là Pantheon. Thành thật mà nói, không có giải phải hoàn hảo tuyệt đối cho vấn đề này. Có một giải pháp đó là vô hiệu hóa Pantheon trong quãng thời gian còn lại của giải đấu. Loại bỏ hắn ta đồng nghĩa với việc đội đỏ sẽ không bắt buộc phải dành một lượt cấm cho hắn và sẽ có nhiều cơ hội kiểm soát giai đoạn Cấm/Chọn hơn. Tuy nhiên, vì cho đến nay nó vẫn chưa được áp dụng, nên nhiều khả năng điều này là bất khả thi.
Và dù cho có biện pháp nào đó để khắc phục tỉ lệ cấm 100% dành cho Pantheon, đó cũng không phải là một giải pháp tốt đối với những đội bên phía đội đỏ bị thua trước đó và đã bị loại trước khi tiến vào vòng loại trực tiếp.
Chẳng hạn, trong trận đấu quyết định giữa FNC – RNG, RNG bên phía đội đỏ. Tương tự, trong trận đấu giữa IG và TL, TL cũng ở bên phía đội đỏ. Hay trong trận tiebreak giữa FPX – SPY, SPY ở bên đội đỏ và FPX đã giành chiến thắng, qua đó đảm bảo vị trí hạt giống số 1.
Ngoài ra, điều gì sẽ xảy ra nếu như một đội nào đó đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu kế hoạch Cấm/Chọn tướng khi phải ở bên phía đội đỏ, và đang để dành kế hoạch bí mật đó cho vòng đấu loại trực tiếp này? Nếu Riot vô hiệu hóa hắn ta vào lúc này, đồng nghĩa với bao công sức và chiến thuật của họ đều trở thành công cốc.
Vì vậy, Pantheo sẽ vẫn tiếp tục được kích hoạt, và tiếp tục bị cấm bởi đội đỏ cho đến khi giải đấu kết thúc. Chúng ta phải thừa nhận rằng đây là một bài toán khó và sẽ không bao giờ có được câu trả lời hoàn hảo. Meta năm nay đã khá đa dạng và chúng ta nên biết đủ với điều đó.
Tuy nhiên, trong tương lại Riot cần phải có câu trả lời cho những tướng quá OP như Pantheon. Có thể là một hotfix, một giải pháp được tất cả các đội đồng ý, một bảng thăm dò ý kiến trước khi CKTG bắt đầu, hoặc có thể chỉ cần cẩn trọng hơn trong việc cân bằng sức mạnh để không gây quá nhiều bất lợi cho phía đội đỏ như hiện nay.