LMHT: SGD thắng ngược FFQ nhờ 'trên trình trong khâu Cấm Chọn'

Trong một bộ môn Esports đậm chất chiến thuật như LMHT, giai đoạn cấm/chọn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, điển hình là cuộc chiến nảy lửa giữa SGD và FFQ tuần vừa qua.

Ngay từ giai đoạn Cấm đầu tiên, chúng ta có thể thấy rằng cả hai bên tìm hiểu rất kĩ lối chơi của nhau. FFQ cấm đi hai vị trí đi rừng kiểm soát và can thiệp ra đường sớm, lối chơi thường thấy của Kaiz, là Rek’sai và Gragas cùng với một xạ thủ đi đường lẫn thăng tiến sức mạnh tốt về sau là Kalista, hơn nữa lượt cấm Kalista là bắt buộc khi mà họ dù được quyền chọn đầu nhưng Venus có vẻ không phải là người chơi Galio tốt lắm nên họ phải cấm Kalista trước để tránh đối phương có bộ đôi không thể cản phá là Kalista - Galio.

LMHT: SGD thắng ngược FFQ nhờ trên trình trong khâu Cấm Chọn - Ảnh 1.

FFQ buộc phải cấm 1 vị tướng trong bộ đôi Kalista-Galio

Tiếp đó là sai lầm đầu tiên của SGD khi họ lựa chọn Lee Sin kèm với Galio ngay trong hai lượt lựa chọn đầu tiên. Lee Sin là một vị tướng rất mạo hiểm ở lượt lựa chọn này khi mà vị tướng này không còn có sức mạnh vượt trội nữa, đồng ý đây là lượt lựa chọn thứ ba ưu tiên sau khi Rek’sai và Gragas bị cấm nhưng lựa chọn Lee Sin từ sớm như vậy sẽ mở ra cho đối thủ rất nhiều phương án counter ở những lượt sau. Và FFQ lựa chọn ngay hai con bài khắc chế Lee Sin cực mạnh đó là Olaf và Alistar, một vị tướng đi rừng đấu tay đôi cực mạnh với ngọc Chinh Phục và một vị tướng hỗ trợ bảo kê và chống băng trụ cực kì tuyệt vời.

LMHT: SGD thắng ngược FFQ nhờ trên trình trong khâu Cấm Chọn - Ảnh 2.

SGD có dấu hiệu bị out banpick ngay trong phase pick đầu tiên với con LeeSin quá sớm

Và khi đội hình của cả hai bên hình thành thì chúng ta thấy rõ lối chơi của cả hai bên, FFQ lựa chọn đội hình mạnh ở giai đoạn đầu, đánh nhau khỏe, cả ba đường đều có khống chế hạng nặng để kết hợp với Olaf, mở ra nhiều hướng gank và tạo cơ hội thắng đường nhiều hơn. Còn SGD thì là một đội hình xoay quanh xạ thủ với việc lựa chọn cả 3 đường farm hòa, sử dụng Kennen và Galio để gây áp lực giao tranh tổng tạo cơ hội cho Kai’sa của Slayder xả đạn.

LMHT: SGD thắng ngược FFQ nhờ trên trình trong khâu Cấm Chọn - Ảnh 3.

Đội hình FFQ thiên về đi đường còn SGD là thiên về bảo kê xạ thủ

Và khi game 1 diễn ra thì SGD làm đúng những gì yêu cầu của đội hình này, đó là người đi rừng kiểm soát và bảo vệ nửa dưới bản đồ của mình một cách tối đa khi Kaiz ăn bùa đỏ, bãi sói rồi ra thắng cua dưới, thậm chí là anh chàng này còn cướp được cả bùa đỏ của DNK và ép người đi rừng của FFQ mất tốc biến.

Mọi thứ diễn ra thuận lợi cho SGD cho tới khi Sunsieu và Kaiz chủ động tấn công DNK và bị chết ngược cả hai người do họ đánh giá thấp Olaf Chinh Phục. Với 1 điểm vào kĩ năng Rìu máu cùng với ngọc Chinh Phục, Olaf sẽ có khoảng 24% hút máu, một con số quá lớn vào thời điểm phút thứ 5 của trận đấu và rất khó bị giết, trong khi Lee Sin mới chỉ cấp độ 3 với hai thành Kiếm Dài và họ tự tin với việc dồn sát thương trước nhưng không thành công và bị mất cả hai người.

LMHT: SGD thắng ngược FFQ nhờ trên trình trong khâu Cấm Chọn - Ảnh 4.

SGD đánh giá quá thấp Olaf Chinh Phục và đã phải trả giá

Pha này là bước ngoặt trận đấu thực sự khi mà Kaiz hoàn toàn bị out jungle sau này tình huống này, thậm chí anh còn bị hạ thêm một lần nữa trong nỗ lực cắm mất ở gần bùa đỏ trong tình huống bị DNK solo kill. Và khi mà Lee Sin của bạn bị phế thì đội hình của SGD rất khó đánh và luôn lâm vào tình thế bị động khi mà Lee Sin là vị tướng chủ động tấn công, mở ra các áp lực vào công trình, mục tiêu duy nhất của SGD trận này khi mà cả Kennen lẫn Viktor đều cần một tiền đề đủ tốt có thể tung bộ skill của mình tốt nhất. Và với một thế trận gần như là 4 đánh 5 ở giữa game như vậy SGD thua trận là điều hoàn toàn dễ hiểu.

LMHT: SGD thắng ngược FFQ nhờ trên trình trong khâu Cấm Chọn - Ảnh 5.

DNK có một trận đấu bùng nổ với Olaf

Ở hai game sau, SGD đã khắc phục điểm yếu cấm chọn này một cách vô cùng tốt khi họ để cho đối phương chọn rừng trước còn mình lấy một bộ đối đường dưới mạnh là Kai’sa Galio cùng một vị tướng đường trên khá khỏe là Aatrox. Sai lầm tiếp theo của FFQ đó là pick Yasuo ở ngay lượt pick thứ tư và nó phản tác dụng ngay lập tức khi mà Optimus mang Renekton ra mid và "Đấng" trong tay Artifact đi đường cực kì khó khăn. FFQ trong tình huống này nên lựa chọn vị tướng đường trên cho mình khi mà Aatrox đã lộ mặt, thậm chí với con tướng Kennen thì dù là vị tướng nào đường trên Kennen vẫn chơi từ hòa tới thắng được.

Và sai lầm cuối cùng của FFQ đó là dùng lại 3/5 vị tướng họ đã dùng ở game đấu trước, lối chơi và cách di chuyển của họ gần như là sẽ không thay đổi gì khiến cho họ rất dễ bị bắt bài và dễ hiểu tại sao SGD lội ngược dòng thắng ngược trước FFQ một cách khá đơn giản ở 2 game sau.

LMHT: SGD thắng ngược FFQ nhờ trên trình trong khâu Cấm Chọn - Ảnh 6.

SGD thích nghi trận đấu rất tốt và thắng ngược trước FFQ