LMHT: Sứ Giả Khe Nứt vừa được chỉnh sửa để ảnh hưởng đến trận đấu nhiều hơn

Sau những chỉnh sửa mang tính cách mạng dành cho Baron Nashor, hậu bối mang tên Sứ Giả Khe Nứt cũng được nâng độ cứng cáp đáng kể ở phiên bản 8.9 này.

LMHT: Sứ Giả Khe Nứt vừa được chỉnh sửa để ảnh hưởng đến trận đấu nhiều hơn

HÚC TRỤ ĐAU HƠN NHƯNG TỐN ÍT MÁU HƠN

Với vị thế là là “Baron con” ở trước phút 20, Sứ Giả Khe Nứt xuất hiện trong Liên Minh Huyền Thoại như một công cụ giúp các đội hình dọn lính chậm hoặc nhiều tướng cận chiến có thể tấn công các công trình một cách hiệu quả. Tuy nhiên, những số liệu thống kê ở các thi đấu chuyên nghiệp lẫn môi trường không chuyên lại đang chứng tỏ rằng người chơi không quá mặn mà với mục tiêu lớn này. Sứ Giả Khe Nứt dường như chỉ được xem là một con cua-siêu-cấp múa may cho hang Baron… bớt trống trải mà thôi.

LMHT: Sứ Giả Khe Nứt vừa được chỉnh sửa để ảnh hưởng đến trận đấu nhiều hơn

Sứ Giả Khe Nứt hiện tại không được nhiều đội tuyển chuyên nghiệp trọng dụng và xây dựng chiến thuật quanh nó. Các đội tuyển thường chỉ bỏ thời gian ăn Sứ Giả Khe Nứt khi phát hiện người đi rừng địch đang ăn rồng – và biết chắc rằng không thể ngăn cản; hoặc thắng một giao tranh nhiều người gần hang Baron và “tiện đường công tác” lấy luôn Mắt Sứ Giả cho bõ công Biến Về. Cũng khó trách được khi việc ăn Sứ Giả tốn máu và thời gian so với việc chủ động tập hợp người và lấy trụ hơn nhiều trong meta hiện tại.

Các xạ thủ “hot” như Caitlyn, Kai’Sa, Varus đều có khả năng công trụ tốt với hoặc tầm tay dài, hoặc tốc độ đánh cao, hay thậm chí là cả hai. Ép lính và rỉa dần máu trụ với các tay bắn tỉa này an toàn gấp bội phần so với việc phải set-up và kiểm soát tầm nhìn ở cả một khu vực rộng lớn quanh hang, thậm chí là tham gia vào các cuộc quấy phá – rượt đuổi mất thì giờ khi một bên phát hiện bên còn lại bắt đầu tấn công Sứ Giả Khe Nứt.

 Và thậm chí còn… dễ phát điên nếu bạn bị last-hit và tước khỏi tay Mắt Sứ Giả ở khoảnh khắc cuối cùng

Và thậm chí còn… dễ phát điên nếu bạn bị last-hit và tước khỏi tay Mắt Sứ Giả ở khoảnh khắc cuối cùng

Một lí do nữa dẫn đến việc Sứ Giả Khe Nứt ít được trọng dụng là hiệu quả mà nó mang lại dường như chưa xứng đáng với công sức bỏ ra. Sứ Giả được triệu hồi mất rất nhiều máu sau mỗi pha “thử độ cứng với trụ”, nhưng sát thương mỗi cú húc lại tỉ lệ với lượng máu hiện tại. Điều này có nghĩa là: nếu sứ giả bị kéo máu trước khi kịp húc trụ, hiệu quả công thành của nó sẽ giảm đáng kể – thậm chí là bị bắn hạ chỉ vài giây sau cú húc.

Kể cả khi bạn đẩy được một trụ và Sứ Giả Khe Nứt có thể tiến đến được trụ thứ 2, sát thương nó gây ra trong cú húc sau là không còn ấn tượng và chỉ có vai trò “khiên thịt” đỡ thêm một vài phát bắn từ trụ mà thôi. Cũng vì thế mà các đội tuyển thường chỉ chú trọng và cú húc đầu tiên của Sứ Giả để lấy trụ, và khi đã đạt được mục đích thì lập tức rút về mặc sứ cho đối phương xâu xé con của khổng lồ này, thay vì bảo vệ nó húc tiếp vào trụ sau.

LMHT: Sứ Giả Khe Nứt vừa được chỉnh sửa để ảnh hưởng đến trận đấu nhiều hơn

Chính vì màn thể hiện dưới sự mong đợi, Sứ Giả Khe Nứt được triệu hồi đã nhận được một đợt tăng sức mạnh trực tiếp về mặt chỉ số như những gì Riot Meddler đã hứa hẹn. Một mặt, sát thương tối đa lên trụ trong mỗi cú húc của Sứ Giả không thay đổi, nhưng sát thương tối thiểu đã được khóa định ở mức 1500. Giờ đây, mọi cú húc của quái thú này đều có những tác động rõ rệt trong những pha công trụ, kể cả khi Sứ Giả đang lao vào với chút sức tàn cuối cùng ở mức máu 100-200.

Mặt khác, Sứ Giả Khe Nứt cũng sẽ bớt đau đớn hơn khi phải liều mình càn vào trụ. Với 150 sát thương gốc lên bản thân bị loại bỏ, Sứ Giả Khe Nứt sẽ chống chịu được nhiều phát bắn hơn từ trụ/lính/tướng. Nếu được “thả rông” không có người phòng thủ, Sứ Giả được triệu hồi hoàn toàn có thể một mình đánh sập ít nhất một trụ của đối phương, thậm chí là nhiều hơn nếu có thêm một vài lính giúp sức.

 Đánh đổi Sứ Giả Khe Nứt để lấy Rồng chưa chắc là một lựa chọn khôn ngoan ở phiên bản 8.9

Đánh đổi Sứ Giả Khe Nứt để lấy Rồng chưa chắc là một lựa chọn khôn ngoan ở phiên bản 8.9

Một cách tổng quan, điểm mạnh nhất của Mắt Sứ Giả là hiệu quả khi tấn công công trình sẽ được tôn lên một cách rõ rệt ở phiên bản 8.9. Các đội tuyển sẽ tranh chấp mục tiêu lớn này thường xuyên hơn, không chỉ vì để chủ động triển khai thế trận, mà còn phòng ngừa đối phương lấy sớm Mắt Sứ Giả và tấn công lấy 2 trụ cùng lúc với Sứ Giả “mới” cực kì mạnh mẽ này.

TĂNG SÁT THƯƠNG KHI ĐÁNH VÀO MẮT

Với những chỉnh sửa tăng sức mạnh kể trên, Sứ Giả Khe Nứt có thể mang lại ưu thế cực lớn về mặt công trình cho bất kì đội nào có được nó. Kiểm soát tầm nhìn và ăn lén lút cũng là một cách hay; nhưng nếu một đội vươn lên dẫn trước từ sớm và “lấy tiền đè người” để đoạt lấy Mắt Sứ Giả, rồi tận dụng việc Sứ Giả quá khỏe để lấy tiếp một lúc hai trụ, cơ hội gỡ gạc cho đội đối đầu hầu như đã tan biến. Để giải toán bài toán về “lăn cầu tuyết” này, Riot đã khiến mỗi lần bị đánh vào nhãn cầu, Sứ Giả được triệu hồi sẽ mất tới 40% máu (cũ: 20%).

 Sứ Giả Khe Nứt rất ngại khi bị tấn công từ phía sau

Sứ Giả Khe Nứt rất ngại khi bị tấn công từ phía sau

Sứ Giả được triệu hồi sẽ luôn mở Mắt vào khoảnh khắc trước khi húc trụ, nên một người nhanh tay kịp đánh sẽ hạn chế được kha kha thiệt hại mà Sứ Giả sẽ gây ra. Kể cả ngay sau khi húc trụ, Sứ Giả sẽ chuyển mục tiêu sang đám lính xung quanh, và mở mắt một lần nữa. Đây là cơ hội để đội đối đầu tung một đòn chí mạng vào nó, thậm chí tiêu diệt trước khi nó húc tiếp vào công trình tiếp theo. Đây chắc chắn không phải lần chỉnh sửa cuối cùng dành cho Sứ Giả Khe Nứt, nhưng tạm thời sẽ giữ nó ở vị thế cân bằng, ít nhất là theo dự tính hiện giờ của Riot.