Cách đây nhiều năm, moba được coi như “ông vua” trong làng Esports vì sự phổ biến và thành công của những tựa game thuộc thể loại này. Nhưng tính đến hiện tại, LMHT (Liên Minh Huyền Thoại) và Dota 2 là những tựa game hiếm hoi còn trụ lại trong làng Esports.
Đầu tiên, nói về LMHT, thời gian gần đây Riot Games lại ngày càng “công nghiệp hóa” các sự kiện ra mắt nội dung mới như trang phục cho tựa game moba của mình. Điển hình như những sự kiện ra mắt loạt trang phục mới cho tựa game này, từ những sự kiện năm mới cho đến sự kiện mới nhất là MSI Bóng Ma Hỏa Ảnh 2024, đa phần đều là “công thức” bán Vé Sự Kiện cùng với chuỗi nhiệm vụ và phần thưởng Kỷ Vật.
Điều này phần nào cho thấy Riot Games đang quá bó buộc vào những nội dung cũ, hoặc cũng có thể công ty này đang thiếu kinh phí cho việc ra mắt nội dung mới. Trên thực tế, Riot Games đã phải chia tay 11% tổng số nhân viên của mình vào đầu năm nay.
Không những vậy, công ty này còn liên tục ra mắt những nội dung mới dành cho “whales” – tệp khách hàng chi những món tiền rất lớn vào LMHT, cụ thể hơn là cho những sản phẩm giới hạn như Biến Thể Thần Thoại.
Ngay cả “người em” là LMHT: Tốc Chiến cũng không có nhiều nội dung mới dù hoạt động trên một nền tảng hiện đại hơn. Bởi nhiều tính năng “mới” ở tựa game này như Button UI Skin bị nhận xét là đã “đi sau” nhiều năm so với Mobile Legends: Bang Bang – cái tên từng nhiều lần bị Riot Games kiện tụng vì vấn đề đạo nhái.
Đặc biệt, tựa game mobile của Riot Games còn ra mắt sự kiện “gacha” – nơi mà người chơi phải hơn 1 triệu VND nếu muốn sở hữu trang phục giới hạn. Đây được coi là những sự kiện vốn đã rất quen thuộc đối với Mobile Legends: Bang Bang. Bên cạnh đó, Riot Games còn “kích cầu” bằng cách ra mắt một số nội dung như nút điều khiển Siêu Phẩm (Button UI Skin) khi sở hữu đủ bộ sưu tập.
Hay những nội dung mới của LMHT và cả Đấu Trường Chân Lý đều có những sự kiện “gacha” đặc biệt, nơi mà nếu không tốn khoảng 2 triệu VND thì người chơi sẽ khó lòng trải nghiệm được những nội dung thú vị này.
Tất nhiên, việc Riot Games ra mắt những nội dung mới để “gom lúa” của người chơi là điều rất bình thường trong làng game, nhưng có thể thấy những năm gần đây cách thức ra mắt sự kiện của công ty này ngày càng rập khuôn cũng như trùng lặp, ít sáng tạo hơn.
Tiếp theo, nói về Dota 2, tựa game này mới ra mắt một sự kiện khổng lồ mang tên Crownfall. Đây được coi là sự kiện vô cùng hấp dẫn đã giúp tựa game moba lâu năm này tăng số người chơi trung bình hàng ngày lên khoảng 19% (từ 734.000 lên 874.000 người) chỉ trong vỏn vẹn 1 ngày ra mắt, còn số này phần nào nói lên sức hút của sự kiện mới trong Dota 2 đối với cộng đồng game thủ quốc tế.
Còn về phần nội dung, Crownfall là một sự kiện lớn nhất trong những năm gần đây của Dota 2, nó kết hợp đa dạng nội dung từ trang phục mới (Arcana) cùng nhiều vật phẩm từ hiếm đến siêu hiếm, cốt truyện với truyện tranh mới, những mini-game cho phần thưởng độc đáo,…
Trên hết, chỉ mới là phần đầu tiên (Hồi I) trong 4 phần của sự kiện đã khiến tựa game này nhận được nhiều sự ưa thích của cộng đồng game thủ như vậy. Thế nên khi ra mắt đầy đủ cả 4 phần, sự kiện Crownfall trong Dota 2 hứa hẹn sẽ thu hút thêm rất nhiều người chơi.