LMHT: Top 8 phép bổ trợ bị Riot khai tử vì khả năng phá game

Cùng MotGame nhìn lại 8 phép bổ trợ từng làm mưa làm gió nhưng bị Riot khai tử vì quá mất cân bằng. Phép bổ trợ để lại ấn tượng cho bạn?

Trước đây, phép bổ trợ là tính năng thú vị độc nhất khiến Liên Minh Huyền Thoại tách biệt với các tựa game MOBA khác cùng có mặt trên thị trường. Với tiêu chí lành mạnh và công bằng trong trò chơi, Riot đã không ngừng sáng tạo thêm thắc hay điều chỉnh lược bỏ ở thời kì đầu để các phép bổ trợ đạt được sự ổn định như hiện tại. Bây giờ, cùng MotGame điểm qua 8 phép bổ trợ bị Riot khai tử vì nguy cơ phá game LMHT trong bài viết này nhé.

Kiên Cố (2011 – 2014)

Phép bổ trợ Kiên Cố được dành riêng cho chế độ Cướp Cờ, cũng vì vậy mà khi chế độ này bị xóa bỏ thì phép Kiên Cố cũng theo đó mà biến mất. Nó có tác dụng tăng sức mạnh hồi phục cho những cái trụ và thêm vào đó là giảm sát thương của trụ địch trong lúc cả đội đang xâm chiếm.

Top 8 phép bổ trợ bị Riot khai tử vì nguy cơ phá game LMHT - bài Tết

Thế nhưng, nếu Riot vẫn giữ phép bổ trợ này cho các chế độ thường hay rank đơn thì một sự mất cân bằng lớn sẽ diễn ra. Trận đấu sẽ diễn ra với tiết tấu chậm và kéo dài khá lâu khi lượng máu trụ cứ được hồi lại và việc tiêu diệt lính của trụ cũng trở nên quá dễ dàng.

Thiên Lí Nhãn (2009 – 2014)

Vào thời kì sơ khai của LMHT, khái niệm thấu kính vẫn còn là một cái gì đó chưa tồn tại thì phép bổ trợ Thiên lý nhãn giúp các đội có được tầm nhìn ở một khu vực nhất định trên bản đồ trong 5 giây. Điều này cho thấy, meta kiểm soát tầm nhìn đã được Riot triển khai ngay từ giai đoạn đầu.

Top 8 phép bổ trợ bị Riot khai tử vì nguy cơ phá game LMHT - bài Tết

Dù rất hữu ích nhưng việc phải tốn một ô phép bổ trợ chỉ cho việc soi đường tỏ ra không còn phù hợp so với meta trong các phiên bản về sau. Thiên lí nhãn chính thức bị khai tử vào mùa giải 2015.

Fortitfy (2009 – 2010)

Có lẽ, nếu bạn là một trong những người chơi đầu tiên của LMHT thì mới biết đến phép bổ trợ này. nó có tác dụng giúp tất cả trụ đồng minh miễn nhiễm sát thương và tăng 100% tốc độ đánh trong 7 giây. Không những thế, khi phép bổ trợ này không trong thời gian hồi, tướng sở hữu sẽ có khả năng gây thêm 9 sát thương lên lính.

Những tướng thích ôm trụ sẽ có thêm một công cụ bá đạo để lật kèo những kẻ dám băng trụ nữa chứ. Nó cũng có một điểm bổ trợ đi kèm giúp gây thêm 50% sát thương lan ra xung quanh khi sử dụng Fortitfy lên trụ. Vì quá bá đạo như vậy nên phép bổ trợ này đã bị loại bỏ từ khá sớm.

Stifle (2010)

Có lẽ nhiều người chơi ở giai đoạn sau này sẽ không biết tới phép bổ trợ này. Nó đã sớm được làm lại thành phép Kiệt Sức sau khi Riot nhận ra Stifle quá bá đạo. Stifle cho khả năng câm lặng một kẻ địch trong 3 giây và loại bỏ tất cả những bùa lợi mà hắn ta đang có. Điều này cũng đồng nghĩa là từ Bùa Xanh, Bùa Đỏ cho tới cả Bùa Baron cũng đều bị xóa bỏ khỏi tướng địch chỉ với một phát dùng Stifle.

Top 8 phép bổ trợ bị Riot khai tử vì nguy cơ phá game LMHT - bài Tết

Thậm chí, Stifle còn dị hơn khi nó còn xóa bỏ được cả những chiêu cuối bá đạo như Từ Chối Tử Thần (R) của Tryndamere hay Bất Tử Hộ Thân (R) của Kayle nữa. Và chưa kể khả năng câm lặng của Stifle cũng có thể khóa chặt bất kì Pháp Sư nào trong vòng 3 giây đấy nhé. Nếu còn để nó lại thì nhiều game thủ chỉ có mức khóc thét.

Rally (2009 – 2010)

Nếu những người chơi ở thời điểm hiện tại chỉ biết đến sự tồn tại của Cờ Lệnh Hiệu Triệu thì những fan gạo cội của dòng game này còn từng được biết một phép bổ trợ kinh khủng hơn nhiều mang tên Rally. Tác dụng của phép bổ trợ này là gọi ra một cờ lệnh và tăng 10 đến 35 sát thương vật lí (tùy cấp độ) cho những tướng đồng minh xung quanh.Top 8 phép bổ trợ bị Riot khai tử vì nguy cơ phá game LMHT - bài Tết

Giống với Fortify, phép Rally cũng có một điểm bổ trợ đi kèm và sẽ cho nó thêm khả năng tăng 20 đến 70 sức mạnh phép thuật cho những tướng xung quanh nữa. Nếu còn giữ lại phép bổ trợ này ở thời điểm hiện tại, Riot không biết phải tốn bao nhiêu chất xám để cân bằng lại game.

Surge (2011)

Đây cũng là phép bổ trợ khá ít người biết khi bị xóa bỏ ngay từ giai đoạn Tiền Mùa Giải 3. Surge thường được sử dụng nhiều bởi các Pháp Sư bởi khả năng duy nhất mà nó đem lại chính là một lượng lớn sức mạnh phép thuật lên tới con số 78 ở cấp độ cuối. Ngoài ra nó còn cho cả tốc độ đánh nữa nhưng chẳng có mấy xạ thủ hay đấu sĩ sử dụng nó.

Top 8 phép bổ trợ bị Riot khai tử vì nguy cơ phá game LMHT - bài Tết

Tuy nhiên, nếu đặt trong meta hiện tại với pháp sư dồn sát thương thì phép bổ trợ này chẳng khác nào một món đồ với 2 nội tại tăng sức mạnh phép thuật và tốc độ đánh cho tướng, đặc biệt là Azir. Điều này sẽ làm mất cân bằng trong trận đấu với đối thủ xanh hơn nhưng ở điểm then chốt thì sức mạnh lại bằng nhau.

Promote (2009 – 2011)

Đây là một phép bổ trợ cực kì bá đạo tại phiên bản Beta tuy nhiên lại có thời gian tồn tại rất ngắn. Nó có tác dụng giống như trang bị Cờ Lệnh Hiệu Triệu hiện giờ, nhưng ngoài việc tăng sức mạnh cho lính thì nó còn tạo ra cả một vầng hào quang tăng giáp và sát thương nữa.

Chính vì sở hữu sức mạnh quá lỗi và không phù hợp với định hướng của Riot về một trò chơi cân bằng. Promote đã bị NPH khai tử ở giai đoạn 2011.

Hồi sinh (2009 – 2014)

Trước phiên bản 5.4, bất kì ai cũng có thể hóa trang thành Zilean bằng cách cầm theo phép bổ trợ Hồi Sinh theo mình. Điều kiện để sử dụng được phép Hồi Sinh là người chơi phải lên bảng đếm số, và khi màn hình của bạn chuyển sang màu xám thì chỉ cần bấm Hồi Sinh và điều kì diệu sẽ xảy ra.

Dù có thời gian hồi cực lâu lên đến 540 giây, tuy nhiên một phép bổ trợ cho khả năng hồi sinh một vị tướng đang lên bảng đếm số là hơi quá bá đạo nên nó cũng cần phải bị xóa đi để trở nên cân bằng hơn so với những phép còn lại.

Bạn nghĩ sao về các phép bổ trợ bá đạo này? Theo dõi MotGame để cập nhật thông tin về LMHT!

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?