Những điều cần chú ý khi đi đường

Học cách đi đường nào các bạn
Những điều cần chú ý khi đi đường

lol-splash

Giai đoạn đi đường được hiểu một cách khái quát là khi mỗi đội có một người ở đường trên, một ở đường giữa và 2 người ở đường dưới. Giai đoạn này rất quan trọng trong một trận đấu vì nó sẽ quyết định xem đội nào chiếm được lợi thế và làm chủ các mục tiêu. Bài hướng dẫn dưới đây sẽ chỉ ra chi tiết cách để các bạn vượt lên trước đối thủ trong giai đoạn này.

Đường trên

Darius-1

Đường trên là một đường độc lập trong LMHT và hay bị bỏ quên

Nhiều người vẫn nói đường trên là một “ốc đảo cô lập”, và điều này không hoàn toàn sai. Đường trên là khu vực chú trọng vào việc farm lính. Bạn có thể thắng chỉ bằng cách tích tụ lượng farm và cấu máu đối thủ cùng đường mỗi khi họ phạm sai lầm. Kỹ năng điều khiển đợt lính vô cùng quan trọng với một người đi đường trên. Hiểu về đợt lính bằng cách đóng băng hay đẩy nhanh rất hữu dụng với khu vực này. Để nói rõ hơn về cách điều khiển đợt lính, Liên Minh 360 xin phép có một bài hướng dẫn chi tiết sau.

nasus-lunar-guardian

Nasus là vị tướng khó có thể thắng đường khi đi đường trên, nên hãy tập trung vào farm nhiều nhất có thể

Giờ chúng ta quay lại tập trung vào đường trên. Khi bị gank quá nhiều hay đơn giản là thua trong kèo đấu của mình, hãy chơi thật an toàn. Tận dụng những sự trợ giúp từ người đi rừng khi họ ở nửa trên bản đồ, nhưng đừng hoàn toàn dựa vào họ. Bạn bắt buộc phải trang bị khả năng farm dưới trụ và tiếp tục tìm kiếm cơ hội thích hợp để trao đổi với đối thủ.

Còn khi dẫn trước, tìm cách để nới rộng khoảng cách đó hoặc giúp những đồng đội khác vượt lên trước. Hãy thử đảo ra đường giữa hoặc thậm chí là đường dưới, khi bạn mạnh đừng quên đồng đội của mình vì không phải lúc nào giai đoạn đi đường cũng suôn sẻ.

Sion_OriginalCentered

Nếu bạn xanh với Sion, biến về rồi dùng chiêu cuối từ nhà ra đường dưới rồi Dịch Chuyển lên đường cũng không phải ý kiến tồi

Vì đường trên hiện tại ai cũng dùng Dịch Chuyển hết cả, bạn phải cực ký tập trung và nhạy bén trong việc theo dõi bản đồ. Nếu cả bạn và đối thủ đều sử dụng Dịch Chuyển và họ muốn Dịch Chuyển xuống đường dưới để tạo thế 4 đánh 3, hãy ngay lập tức theo đuôi hắn nếu đội bạn có khả năng thắng giao tranh. Còn không thì hãy tìm cách cản hắn lại, thà để bản thân thua thiệt và chơi an toàn còn hơn là dẫn đến kết quả bi đát khi cả 2 đường đều thua và đối thủ của bạn thì được “vỗ béo”.

Đường Giữa

phap-su-1-1451276724

Pháp sư là những tướng được ưa chuộng ở đường giữa

Đường giữa có thể xem là đường khó nhất để thành thục trong LMHT. Những tướng có khả năng sử dụng kỹ năng để dọn lính nhanh thường sẽ là lựa chọn số một cho khu vực này. Ahri, Kassadin, Neeko hay Ryze là những ví dụ tiêu biểu. Ngoài những pháp sư, các tướng sát thủ sử dụng cách phối hợp giữa kỹ năng và đòn đánh thường để trao đổi như Zed, Talon, Ekko hay Fizz cũng được ưa chuộng không kém.

Với đường giữa, trao đổi chiêu thức là chìa khóa dẫn đến thắng đường. Để trao đổi hiệu quả, bạn phải biết được lượng sát thương của đối thủ và thời gian hồi kỹ năng của hắn. Đòn đánh thường của Ryze có thể không gây nhiều sát thương, nhưng bị dính nhiều chắc chắn sẽ đau vậy nên một yếu tố quan trọng khác là xác định tầm tấn công của đối thủ.

joao-vagner-fizz-fanart-crop-1

Đừng tấn công Fizz khi hắn còn Tung Tăng/Nhảy Múa

Tập trung vào tính toán thời hồi chiêu giúp cho bạn quyết định thời điểm trao đổi và lao vào all-in một cách hợp lý. Nếu bạn quyết định bắt Fizz trong khi còn Tung Tăng/Nhảy Múa thì thật tốn thời gian phải không. Cố gắng bắt Fizz dùng kỹ năng chạy trốn khó chịu của hắn bằng cách tung kỹ năng và bắt hắn phải né. Điều này hoàn toàn có thể áp dụng với các tướng có kỹ năng cơ độn khác như Zed, Ahri, Vladimir…

Một video tổng hợp các mẹo cho người đi đường giữa

Một điều cần lưu tâm khác đối với những người chơi đường giữa đó là cắm mắt kiểm soát mục tiêu và hỗ trợ người đi rừng. Ngoài ra thì hiểu về cách kiểm soát lính cũng hữu dụng đấy, cái này thì hữu dụng ở tất cả các đường nên các bạn cần ghi nhớ.

Đường dưới

aphelios

Sống sót và farm lính là mục tiêu quan trọng nhất đối với xạ thủ

Với một xạ thủ, farm lính là mục tiêu quan trọng nhất. Bạn phải vừa farm hiệu quả vừa để mắt tới việc trao đổi với đối phương. Ở đường giữa, đánh thường có thể không gây nhiều sát thương, nhưng đường dưới lại là câu chuyện khác. Đánh thường là công cụ gây tối đa sát thương. Bạn phải sử dụng những đòn đánh tay để kéo máu đối thủ khi farm lính và chờ đợi cơ hội giao tranh. Trao đổi chiêu thức hiệu quả là khi bạn gây tối đa sát thương lên đối thủ trong khi để đối thủ gây được ít sát thương hay thậm chí là không làm được gì bạn.

caitlyn

Đánh thường là cách cấu máu cơ bản ở đường dưới

Bạn có thể làm chủ đường dưới bằng việc kéo máu, lao vào hay đánh từ từ. Điều đó tùy thuộc vào vị tướng mà bạn chơi. Xạ thủ kéo máu có thể kể đến CaitlynEzreal. Những xạ thủ mà all-in mạnh là các tướng có thể gây lượng sát thương lớn trong một thời gian ngắn như TwitchDraven.

Một sự thật mà ai cũng phải công nhận ở đường dưới đó là, một hỗ trợ tốt sẽ đem lại 99% thắng đường. Một xạ thủ không thể nào thắng đường một mình được, nhưng bạn có thể giúp đường của bạn hòa hoãn nhất có thể khi hỗ trợ của bạn không phải người chơi tốt. Những xạ thủ có tầm đánh xa như CaitlynAshes rất tốt trong giai đoạn đi đường vì họ có thể cấu máu và gây sát thương ở cự ly an toàn.

avatar-ashe

Ashe là vị tướng mạnh trong giai đoạn đi đường với tầm đánh xa và kỹ năng kéo máu khó chịu

99% các trường hợp bạn không phải là người mở giao tranh, hỗ trợ của bạn sẽ là người phụ trách điều đó. Vì vậy hãy để ý những động thái của người đi cặp với mình, nếu không hiệu quả hãy ra dấu cho họ rằng nên đánh an toàn.

Chỉ số lính là điều mà các xạ thủ cần tập trung để kiếm được nhiều nhất có thể. Hãy tập các lasthit và trở thành bậc thầy trong việc đó. Vì lính chính là nguồn vàng chính cho bạn để mua trang bị và cải thiện sức mạnh trong suốt trận.Farm và lasthit lính phải được ưu tiên chứ không phải kiếm mạng hạ gục.

jb-intro-divider-2-600x22-1

Hãy theo dõi Liên Minh 360 để cập nhật những thông tin về LMHT cũng như những bài viết phân tích khác nhé!