Phải chăng Đấu Trường Chân Lý đang dần mất đi sức hút?

Đấu trường chân lý – một tựa game “cờ nhân phẩm” lấy cảm hứng từ Liên Minh Huyền Thoại – có phải đang dần mất đi sức hút theo thời gian?

Cách chơi của Đấu trường chân lý khá đơn giản: bạn chỉ việc lắp ghép các con tướng với nhau theo một đội hình để tối ưu hóa sức mạnh và dành chiến thắng, ngoài ra có thể nhặt các món đồ rơi ngẫu nhiên để lắp vào tướng. Việc bạn nhanh chóng có được đội hình “chuẩn” hay không phụ thuộc hoàn toàn vào… nhân phẩm của bạn, ai hên thì nhanh, còn ai xui thì khỏi phải bàn!

hgnbhnb Phải chăng Đấu Trường Chân Lý đang dần mất đi sức hút? 1
ĐTCL hiện vẫn đang được đông đảo người chơi ưa thích

Khởi đầu từ Dota Autochess, hàng loạt tựa game cờ theo nhau ra mắt, và để cho con dân LMHT không phải chơi… game hàng xóm nữa, Riot cũng tạo ra Đấu trường chân lý với những đặc điểm chung của thể loại game và vẫn có những nét đặc sắc riêng. Người chơi vui mừng khi được chơi một game theo kiểu… nhàn hạ hơn, chỉ dùng tư duy để sắp xếp và cậy nhờ may mắn để có được lợi thế hơn đối phương. Mà ai chẳng thích gặp may, chẳng thích dễ dàng! Hơn nữa, chỉ ngồi nhìn các tướng đánh nhau theo sự chỉ đạo của mình không những nhàn, mà còn đẹp mắt, cảm thấy oai như một vị quân sư, chiến lược gia vậy. Ừ thì “cờ” cơ mà! Ông cha chơi cờ tướng, cờ vây, con cháu chơi cờ LOL, xịn đẹp hơn hẳn!

hgnbhnb Phải chăng Đấu Trường Chân Lý đang dần mất đi sức hút? 2
Đỡ làm sao được combo này!

Tuy nhiên, game dần dần đi vào lối mòn khi người chơi bắt đầu biết cách chơi và đua nhau chơi theo những tộc, những lối build mạnh nhất, đến nỗi tộc đó trở nên quá bá đạo. Một khi mất cân bằng, Riot buộc phải chỉnh sửa giảm sức mạnh, và thế là một tộc khác lại lên ngôi, người người lại đổ xô vào chơi, tiếp tục một vòng tuần hoàn luẩn quẩn. Thêm vào đó, meta thay đổi quá nhanh khiến nhiều người chơi cảm thấy khó bắt kịp. Chưa kể, những combo và tính năng của tộc thực sự chưa đủ mạnh và ấn tượng, lại quá phụ thuộc vào 1 carry, thường sẽ được đắp gần như tất cả các món đồ lên người. Các con số lượt xem trên Twitch và các nền tảng stream khác cũng chứng minh được rằng ĐTCL đang dần đánh mất đi lượng người xem của mình.

So sánh với một tựa game khác cũng có yếu tố ngẫu nhiên là Hearthstone, nhiều người chơi cảm thấy không thỏa đáng, vì so với Hearthstone, ĐTCL nặng vào sự ngẫu nhiên quá nhiều, vì thế mà giảm bớt sự tính toán đi. Ít ra, ở tựa game thẻ bài chúng ta có thể dự đoán được khả năng nhận được lá phù hợp, và game cũng đa dạng hơn nhiều, thay vì cứ ngồi đợi may mắn gõ cửa như chơi ĐTCL.

hgnbhnb Phải chăng Đấu Trường Chân Lý đang dần mất đi sức hút? 3
Hearthstone – vua game thẻ bài?

Nhiều người cho rằng nếu ĐTCL được biến thành game mobile thì game sẽ càng phổ biến hơn nữa. Nhưng điều này không hẳn là đúng. Trong năm 2018, mobile esports đã có doanh thu khoảng 18 tỉ đô la mỹ, chỉ xét các tựa game phổ biến như PUBGM, Liên quân Mobile, Mobile Legends: Bang Bang… Hiện nay, đi bất cứ đâu cũng có thể thấy giới trẻ cầm smartphone trên tay và chơi những trò chơi như trên. Chưa kể đến Tencent còn sắp sửa cho ra mắt LOL trên điện thoại. Quá nhiều tựa game mobile đã trở thành ông trùm, và có quá nhiều trò chơi tương tự, kể cả có biến thành game mobile khả năng cao cũng sẽ chết yểu.

hgnbhnb Phải chăng Đấu Trường Chân Lý đang dần mất đi sức hút? 4
Các tựa game mobile dần trở thành những ông lớn esports

Thêm một sự thật rằng ĐTCL vốn được Riot thêm vào như là một chế độ chơi phụ, tương tự ARAM, ARURF. Với những game như vậy, thường sẽ tinh giản và thời gian chơi không quá lâu. Thế nhưng, không những game kéo dài mà lại kéo theo quá nhiều chỉnh sửa, cập nhật, trở nên cồng kềnh đối với người chơi. Đồ họa của game cũng thuộc loại trung bình kém khi so với các game cùng loại khác, và cũng như các game chess, game không có được chiều sâu nhờ cốt truyện hoặc tương tác giữa các tướng với nhau.

Game thường có thời, và như một xu thế tất yếu, những game như ĐTCL thường sẽ có tuổi thọ không cao. Liệu bạn có trung thành lâu với tựa game này không?