Hãy tưởng tượng rằng bạn được phép chiêm ngưỡng giấc mơ của mọi người—cách họ nhìn thế giới, bản thân, và những người xung quanh.
Giờ thì hãy tưởng tượng mẹ của bạn là một cái cây, bà ta là bạn thân của Ivern, và bạn sống cả đời một mình trong một khu rừng ma thuật. Bạn chỉ được nhìn thế giới bên ngoài thông qua giấc mộng của những ngoại nhân, thứ nuôi sống cây mẹ.
Một ngày, những giấc mơ ngừng đến. Cây mẹ bắt đầu héo úa và những kẻ ngoại nhân xuất hiện trong khu rừng. Bạn hoảng hốt, ru ngủ chúng, và bùm! Những giấc mơ đã trở lại. Cây mẹ cảm thấy khỏe hơn, và bạn nhận ra rằng mình có thể thu thập giấc mơ của họ để nuôi sống mẹ mình.
Vậy một cô con gái nửa người nửa hươu sẽ làm gì? Bạn ngay lập tức rời khỏi khu rừng, ru ngủ người khác nhằm thu thập giấc mơ của họ.
Đó là những gì cơ bản nhất về Lillia. Trừ việc… không hẳn thế. Còn rất nhiều thứ khác về cô ta nữa cơ.
Cô ta nhút nhát, vụng về, và khá là tự trọng. Cô rất biết quan tâm và muốn giúp đỡ, nhưng lại sợ đến gần những ai cần sự giúp đỡ đó. Lillia là một nụ hoa hiếm cần được chăm sóc cẩn thận trong quá trình nó phát triển. Và khi nụ hoa bung nở, cô ta sẽ trở thành thứ mà tất cả chúng ta đều không ngờ đến: một trong những vị tướng dũng cảm nhất, với mối liên kết không thể cắt rời với những giấc mơ.
Đừng Để Ước Mơ Chỉ Là Mơ Ước
“Lillia có một mối liên kết với những giấc mơ—cô ta yêu thương chúng. Nhưng không chỉ bởi vì chúng là những giấc mơ,” tác giả cốt truyện David “Interlocutioner” Slagle giải thích. “Cô ta yêu quý chúng vì những thứ chúng đại diện cho: Một thế giới tràn ngập những con người chứa trong họ là nguồn ma thuật đẹp đẽ. Nhưng mọi người thường quên đi loại ma thuật này. Họ giấu chúng đi. Và khi Lillia nhìn thấy điều đó, cô muốn làm nhiều hơn việc chỉ cứu sống cây mẹ—cô muốn giúp nhân loại tìm được thứ ma thuật ẩn giấu bên trong.”
Lillia là giấc mơ của một cây thần ở Ionia. Cây thần thu nhặt những giấc mơ trong các đóa hoa của nó, và những giấc mơ sẽ bung nở, giải phóng ma thuật nuôi dưỡng nền rừng bên dưới. Và rồi, một đêm nọ, khi cây thần đang mộng mị giấc mơ của riêng nó, nụ hoa thay vì bung nở thì lại rụng xuống đất và trở thành Lillia.
Những giấc mơ. Hay lắm. Nhưng nó sẽ đại diện cho điều gì trong Liên Minh? Làm cách nào để một vị tướng đi rừng có thể thu thập những giấc mơ? (Và liệu người đi rừng có thể thậm chí thu lượm tiếng khóc của đồng đội và những dấu ping chấm hỏi của đối thủ?)
“Ngay khi chúng tôi quyết định rằng Lillia sẽ là một vị tướng mộng mơ, tôi ngay lập tức cho cô ta một cơ chế gây ngủ,” thiết kế tướng Dan “Riot Maxw3ll” Emmons chia sẻ. “Đó là một phần cốt lõi trong cơ chế của cô ta ngay từ đầu, bởi cô ta sẽ không là một tinh linh mộng mị nếu như không có hiệu ứng ngủ. Nhưng cách tiếp cận điều đó đã thay đổi khá nhiều trong quá trình phát triển.
Có một thời điểm, kĩ năng ngủ của Lillia là một chiêu định hướng đường thẳng gây ngủ bất kì ai nó chạm phải. Một kiểu khác là cô ta sẽ trồng những bông hoa gần tường gây ngủ cho bất kì ai đủ ngu ngốc để đi vào (như chiêu cuối của Qiyana ấy). Rồi còn có một rừng bẫy gây ngủ nữa, khá hay ho, nhưng lại tạo ra một cách chơi tiêu cực là “tránh xa con Lillia ra”. Cả đội cuối cùng thống nhất ở kĩ năng gây ngủ diện rộng của Lillia, thứ có thể kết hợp với một phần quan trọng của bộ kĩ năng cô ta: cô ta có gần như mọi thứ.
Lillia áp dụng hiệu ứng phấn hoa, sau đó dùng chiêu cuối, Khúc Ru Rừng Thẳm
Nội tại của Lillia sẽ áp dụng hiệu ứng Phấn Hoa Mộng Mị lên tất cả những kẻ địch trúng chiêu, cho phép cô ta ru ngủ đối thủ bằng chiêu cuối. À, Phấn Hoa Mộng Mị cũng gây sát thương theo phần trăm máu tối đa nữa, và đó cũng là một thử thách khá thú vị trong quá trình phát triển.
Hình nền tạm của Lillia
“Bộ phận thử nghiệm của chúng tôi nhận ra rằng nội tại của cô ta hơi quá mạnh lúc đầu,” kĩ sư kiểm tra chất lượng Mikky “Riot Koyuncu” Koyuncu chia sẻ. “Lượng sát thương theo phần trăm của cô ta không bị giới hạn lên lính, nên chúng tôi đã thử cho cô ta solo Baron ở cấp 1 và nhận ra rằng cô ta có thể làm điều đó. Một trong những người thử nghiệm, Gabriel, đã vẽ bức ảnh trên, và chúng tôi dùng nó làm hình nền tạm cho cô ta trong khá lâu đấy.
Nhưng trong hình nền cuối cùng của Lillia, chúng ta có được những gợi ý về bản chất thực sự của cô nàng… người dẫn dắt những giấc mơ.
Ý tưởng ban đầu của quyền trượng Lillia
Quyền trượng của cô ta là một nhánh của cây mẹ. Dù cô ta dùng nó để quất đối thủ trong game, nhưng nó khiến cô ta càng thêm nổi bật ở khía cạnh người dẫn dắt. Nụ hoa đã từng chứa đựng giấc mơ được gặp gỡ nhân loại của cô treo trên đầu gậy, và nó sẽ hấp thụ những giấc mơ mà cô thu thập. Hơn nữa, ánh sáng tâm linh mà nó phát ra giúp cô dẫn dắt những giấc mơ trở về với cây mẹ.
Trang phục sắp tới trong sự kiện Hoa Linh Lục Địa của Lillia cũng giữ lại chủ đề người dẫn dắt, nhưng có thêm thắt vài thứ. Thay vì đóa hoa cài tóc, cô ta sẽ có một bông hoa đào bung nở giữa hai chiếc gạc, buộc một nút thắt hanamusubi quanh chân, và chiếc quyền trượng cũng trở nên ma mị hơn.
Nhưng Lillia không thể là nữ hoàng của những giấc mơ nếu thiếu những khía cạnh khác góp phần tạo nên danh tính của cô. Đúng, cô ta có những giấc mơ được vẽ trong ảnh nền, cô ta thu thập chúng, và bản thân cô ta cũng là một giấc mơ, nhưng điều đó mở ra một phần khá lớn trong quá trình phát triển: các hiệu ứng kĩ năng. Bởi Lillia là vị tướng đầu tiên về những giấc mơ, thiết kế âm thanh Darren “Riot DummerWitz” Lodwick phải bắt tay vào công việc hoàn toàn từ con số không.
Kĩ năng W của Lillia: Nện Cái Nè!
“Lillia rất xinh đẹp và thanh nhã, như những vị tướng thần tiên khác trong trò chơi, như Lulu, Ivern, và Neeko,” Riot DummerWitz giải thích. “Nhưng tôi không muốn Lillia chỉ phát ra âm thanh như một tiên nữ, bởi vì đó không phải là cô ta. Cô ta không phải là một linh hồn lấp lánh và những cánh bướm dập dìu. Cô ta là một thực thể mộng mị. Cô yêu giấc mơ của những người phàm, và biết rằng chúng không phải là những thứ giản đơn. Ngay cả khi họ hạnh phúc, họ vẫn có gì đó hư ảo, buồn vui lẫn lộn, kì lạ và khó hiểu. Tôi muốn thể hiện điều đó trong bộ kĩ năng của cô ta.”
Để làm điều này, Riot Dummerwitz đã sử dụng những âm thanh xa xăm từ các cảm xúc lẫn lộn âm thanh cho Lillia. Khi vung gậy, bạn sẽ có thể nghe thấy tiếng cười, tiếng khóc, nhưng là từ một hướng xa xăm nào đó. Nó mờ nhạt, siêu thực, chẳng rõ trắng đen.
Chiêu cuối Lillia, Khúc Ru Rừng Thẳm
Tôi muốn tạo ra một sự hòa trộn cảm xúc giữa sự kiều diễm và tao nhã, cùng cảm giác bất an bởi sự vô định của giấc mơ,” Riot Dummerwitz chia sẻ. “Và tôi muốn đảm bảo rằng Lillia sẽ không mang âm thanh của bất kỳ thứ gì khác trong Liên Minh.”
Và thế là Lillia xuất hiện, vị tinh linh rừng rậm trong mơ. Trừ việc… được rồi, đó vẫn chưa phải là tất cả của câu chuyện.
Quá trình phát triển của Lillia thì thật ra không “trong mơ” đến vậy đâu. Nếu bạn còn nhớ, thì trong video Lộ Trình Phát Triển Tướng 2020, Ryan “Reav3” Mireles đã từng hé lộ rằng Lillia sẽ là vị tướng có ranh giới mong manh giữa hai vai trò. Ở thời điểm đó, danh tính của Lillia vẫn được xây dựng dựa trên cơ chế đổi dạng.
Và dưới đây là câu chuyện đã biến Lillia trở thành nàng tiên nữ bé bỏng mà các bạn được thấy ở hiện tại.
Tinh Linh Đổi Dạng
Việc phát triển một vị tướng bắt đầu với một “hạt giống,” thường là những ý tưởng khởi nguyên mà từ đó cả đội sẽ bắt đầu khám phá—có thể là một cơ chế lối chơi, một vấn đề của cốt truyện, hoặc thậm chí là một cảm giác khi chơi. Thường khi, sau nhiều tháng trời tưới nước, bón phân, chăm sóc, hạt giống đó sẽ nở thành một đóa hoa mà chúng tôi mong chờ—nhưng đôi khi, nó sẽ trở thành một thứ hoàn toàn khác.
Hạt giống của Lillia là “một vị tướng đi rừng đổi dạng theo thời gian,”
“Tôi đã vẽ ba bản phác thảo khác nhau cho Lillia,” trưởng ý tưởng nghệ thuật Gem “Lonewingly” Lim chia sẻ. “Một trong số đó là một nữ tu nhút nhát với một nhân cách giết người. Thứ hai là một nàng tiên hươu với tâm trạng thay đổi theo mùa. Và cuối cùng… đó là một tên thầy pháp, một kẻ gọi hồn với… mặt tối. Nhưng cả ba đều có hai mặt, hay cũng có thể gọi là đa nhân cách.
Nàng tiên hươu có vẻ là phù hợp nhất với cả đội bởi thiết kế độc đáo. Hơn nữa thì cô ta là một con hươu, mà hươu thì sống trong rừng—không phải bàn về chuyện này. Hơn nữa, nó cho chúng tôi một hiệu ứng đổ bóng độc đáo.
Và thế là ngoài Hecarim và Yuumi (và dạng báo của Nidalee), chúng ta lại có thêm một vị tướng bốn chân nữa trong trò chơi.
“Ý tưởng đầu tiên của Lonewingy là một tinh linh với khả năng thay đổi các mùa bằng tâm trạng của mình, như mùa hè khi cô ấy vui vẻ và mùa đông lạnh lẽo khi cô u sầu. Nhưng lại thêm một vị tướng không mặc áo chạy lòng vòng và ném cầu lửa như Brand nữa sao, không hay ho gì lắm.” Interlocutioner giải thích. “Nên chúng tôi phải nghĩ đến một sự phân đôi khác. Vật chất và linh hồn. Ngày và đêm. Nhưng không điều gì trong chúng thực sự có thay đổi trên Summoner’s Rift, nên khá để khó để gắn chúng vào một phần nào đó trong lối chơi.
Ngày và đêm cuối cùng được chuyển thành mộng đẹp và ác mộng, và Lillia sẽ chuyển đổi giữa hai dạng là đấu sĩ giao tranh (mộng đẹp) và sát thủ (ác mộng) mỗi năm phút, bất kể tình huống. Việc này đòi hỏi cả hai đội phải thích nghi với hình dạng của cô ta—tản ra khi cô ta ở dạng đấu sĩ, và tập trung lại khi thấy cô ta ở dạng sát thủ. Ý tưởng cho việc này là Lillia sẽ có thể kêu gọi kiểm soát mục tiêu hoặc giao tranh dựa trên hình dạng của mình, khác với Kayn, kẻ một khi đã chọn là bút sa gà chết.
Ý tưởng Lillia Sát Thủ của họa sĩ phác thảo Anna ‘Newmilky’ Nikonova
Cả đội nghĩ thế là ngầu, nhưng có một vấn đề nho nhỏ: người chơi không thích nó chút nào.
“Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi sau lần chơi thử đầu tiên, rằng người chơi không hề thích cô ta.” Riot Maxw3ll chia sẻ. “Tôi đã cố để việc chuyển dạng mang giá trị chiến thuật cao, bù lại cho bộ kĩ năng vốn đơn giản của cô ta. Nhưng tôi nghĩ rằng cái giá phải trả để cả hai lối chơi có thể tương thích được với nhau là quá đắt. Kết quả là một bộ kĩ năng ngược lại với sở thích của người chơi, và điều đó có nghĩa là chúng tôi buộc phải bắt tay lại từ đầu.
“Sau khi nhận phản hồi từ người chơi, câu hỏi chợt trở thành, ‘Chúng ta còn cứu gì được không?’” Interlocutioner kể lại. “Cô ta giờ chỉ là một tiên hươu? Mấy cái vụ giấc mơ còn xài được không? Và đó là khi chúng tôi nhận ra rằng thứ tiếp theo của cô nàng khiến chúng tôi ấn tượng, đó là sự nhút nhát.”
Dễ Thương Kiểu Mới
“Chúng tôi muốn Lillia là một vị tướng dễ thương ngay từ đầu, nhưng đa phần các vị tướng trước đây trong Liên Minh đều truyền tải sự dễ thương theo một cách điên rồ. “Đó là một sự thật phũ phàng trong thế giới Liên Minh. Họ phải hạ gục người khác, nên thường thì đa số họ đều có một chút điên điên.”
Liên Minh có một vài kiểu dễ thương như sau: Sự quái dị và mơ màng của Lulu, Annie thì dễ thương theo một cách hủy diệt, Jinx là một khẩu pháo nổi loạn, Lux là cô nàng hàng xóm năng động, Neeko thì tò mò quá mức, Poppy thì khiêm tốn, thật thà, và dũng cảm, Zoe thì trẻ con nhưng đầy quyền năng và trí tuệ, Soraka là một quả chuối (màu tím), còn Yuumi là một con mèo. Vậy kiểu “dễ thương” nào còn thiếu trong Liên Minh vậy ta? Và làm sao để bỏ mấy cái sự điên loạn này đi.
“Tôi vẽ thử hoạt ảnh tấn công của Lillia,” Lonewingy chia sẻ. “ cô ta nhắm nghiền mắt và né người đi khi vụt gậy. Chúng tôi nhận ra ngay đó là kiểu dễ thương mà bọn tôi vẫn còn thiếu: sự nhút nhát. Và vậy là dù việc đổi dạng không thành công như mong đợi, nó lại cho chúng tôi nàng tinh linh nhút nhát quý giá này.”
Nhưng chúng tôi muốn người chơi phải thích Lillia ở dạng nàng hươu e thẹn này. Vì vậy, có hai điều lớn mà chúng tôi đã mang theo đến phiên bản cuối cùng của cô ta.
“Tôi bắt đầu nghĩ, sẽ ra sao nếu sự e thẹn nhút nhát và những giấc mơ của cô ta kết hợp lại để định hình nên cô?” Interlocutioner giải thích. “Lillia muốn giúp đỡ và làm quen với mọi người, nhưng cô rất nhút nhát. Sẽ thế nào nếu cô đạt được đến một thời điểm mà cô không còn sợ hãi nữa và chạy nhảy xung quanh với tất cả niềm vui và sự thích thú. Đó chính là thứ mà giấc mơ mang lại cho chúng ta.” Cả đội sử dụng Lillia trong chính lối chơi để thể hiện quá trình biến chuyển từ sợ hãi sang niềm vui. Kĩ năng Trượng Hoa Xoay Vòng (Q) có một nội tại tăng tốc cho cô ta. Điều này làm nổi bật lối chơi đánh và chạy của Lillia, cho phép cô lẻn vào, gõ đầu đối phương, rồi vừa xin lỗi vừa ù té chạy. “Tôi muốn Lillia mang cảm giác của một tiên nữ e thẹn, nhút nhát. Đó là một thách thức lớn. Sự ‘nhút nhát’ sẽ được thể hiện ra sao?” Riot Maxw3ll đặt ra câu hỏi. “Cụ thể hơn, chúng tôi muốn cô ấy phải yếu ớt trước những đợt xâm lăng rừng đầu trận, cô ta nên sợ hãi và bỏ chạy bởi chưa thể chiến đấu lúc này. Và lượng tốc độ di chuyển cho phép cô làm điều đó.” Nhưng Liên Minh đã có sẵn những vị tướng bốn chân chạy nhanh, nên cả đội cần tìm cách để cho người chơi không bị nhầm lẫn giữa tiên nữ siêu dễ thương này với Hecarim, tên kỵ sĩ bóng ma. |
“Hình như có ai đó nghĩ Lillia là vợ Hecarim thì phải. NHƯNG KHÔNG! Riven có một cây kiếm, Tryndamere cũng có một cây kiếm? Họ có phải vợ chồng không? Hẳn là không! Chúng tôi phải đảm bảo rằng người chơi phân biệt rõ ràng giữa Lillia và Hecarim, nên chúng tôi cho Lillia một cái đuôi bồng bềnh, màu sắc sáng hơn, và nhỏ hơn đáng kể so với Hecarim.” Lonewingy chia sẻ
“Khi tôi nghĩ về cách Lillia di chuyển, tôi xem khá nhiều đoạn băng về đám hươu non,” thiết kế hoạt ảnh animator Drew “Sandwichtown” Morgan giải thích. “Đôi chân của chúng nhanh nhẹn, và dẫm sâu vào đất khi bước đi. Cơ thể chúng nặng nhọc nhưng nhanh nhẹn. Khi Lillia chạy nhanh hơn, tôi muốn thêm vào một chút sự hào hứng và niềm vui trong những bước chạy đó. Nên tôi đã tham khảo một video của đám “linh dương nhảy”, đám này sẽ nhảy cẫng lên khi vui, và đó là nguồn cảm hứng cho bước chạy của Lillia.
Trong hoạt ảnh đứng yên, Lillia sẽ tỏ ra lo lắng, ôm chặt lấy cành cây từ cây mẹ như thể nó là một cái mền an toàn
Lillia sẽ bắt đầu trận đấu như một nụ hoa—run rẩy, ngập ngừng, sợ sệt. Nhưng sau khi thu thập các giấc mơ, cô bắt đầu bừng nở thành một thứ khác hẳn. Cô tự tin hơn, nói năng dõng dạc hơn, mang nhiều sức sống hơn, nhảy cẫng khắp bản đồ, đưa các vị tướng chìm vào giấc ngủ, và thu thập giấc mơ của họ.
“Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều thử thách về Lillia trong quá trình phát triển,” Interlocutioner nhớ lại. “Thay đổi bộ kĩ năng, gắn liền cô ta với Hoa Linh Lục Địa… Mọi thứ cứ dần tích tụ theo thời gian. Mọi người đều hỏi, ‘Vì sao các bạn lại nảy ra ý tưởng về Lillia? Cô ta thực sự rất cụ thể.’ Câu trả lời là một bí mật, ‘Chúng tôi phải làm thế. Đó là cách duy nhất để hướng tới tương lai.’ Tôi hi vọng rằng mọi thử thách sẽ trôi qua và cô gái của chúng tôi sẽ thực sự bừng nở thành một đóa hoa tuyệt đẹp mà mọi người chơi đều yêu quý.”
Và đó là câu chuyện về Lillia. Từ một vị tướng đi rừng chuyển dạng đến nàng tiên nữ e thẹn. Lillia không phải là một thứ mà chúng tôi đã mong đợi từ đầu, nhưng bằng sự chăm sóc tỉ mỉ, Lillia không chỉ đã nở, mà còn nở rộ.