Rồng Nguyên Tố có thể coi là một trong những sáng tạo thành công nhất mà Riot Games mang tới cho LMHT, và sức ảnh hưởng của nó tới đấu trường Summoner's Rift là không cần phải bàn cãi.
Tuy nhiên thì mới đây, nhân việc Riot đang ráo riết thực hiện những thay đổi liên quan tới giai đoạn Tiền mùa giải, một số game thủ LMHT đã bắt đầu đề cập đến những vấn đề mà họ cho là "bất cập" xoay quanh hệ thống Rồng Nguyên Tố.
Cụ thể thì việc tỉ lệ Rồng Nguyên Tố (Lửa, Đất, Nước, Gió) xuất hiện ngẫu nhiên ở mỗi trận đấu, khiến cho nhiều game thủ cảm thấy không hài lòng, bởi họ không thể kiểm soát được sức ảnh hưởng của chúng theo cách mà họ muốn: "Tôi mang ngọc Thợ Săn Tàn Nhẫn nhưng trong ván đấu lại xuất hiện tới 3 con Rồng Gió, vô dụng hoàn toàn!"
Và điều đó dẫn đến việc những game thủ này đã đưa ra đều xuất về một tính năng thông báo số lượng từng loại Rồng Nguyên Tố sẽ xuất hiện ở mỗi trận đấu, với mục đích giúp người chơi nắm bắt thông tin về trận đấu đó một cách triệt để nhất.
Và đại diện của Riot Games cũng nhanh chóng phản hồi về vấn đề này, với lời cam kết rằng họ "Sẽ xem xét nghiêm túc ý tưởng nói trên."
Dĩ nhiên, chủ đề bàn luận này đã làm nảy ra những cuộc tranh cãi nảy lửa giữa cộng đồng game thủ. Bản thân chủ Topic - Mafia Leblanc, bảo lưu ý kiến rằng game thủ nên được thông báo trước về những con Rồng Nguyên Tố sẽ xuất hiện ở mỗi ván đấu.
Anh này cho rằng điều đó sẽ giúp cho người chơi lựa chọn đội hình một cách phù hợp hơn với từng game đấu của mình. Chẳng hạn việc biết trước rằng trong game đấu đó sẽ xuất hiện 2 - 3 Rồng nước, người chơi có thể chọn đội hình có nhiều Pháp Sư hoặc Tướng cấu rỉa, hoặc lựa chọn những vị tướng có khả năng đẩy lẻ khi trong ván đấu xuất hiện 2 Rồng Gió trở lên...
Tuy nhiên, luồng ý kiến trái chiều lại cực lực phản đối ý tưởng này. Theo họ, việc xuất hiện những con Rồng nguyên tố là một yếu tố thuộc theo cơ chế "ngẫu nhiên" hiếm hoi mà Riot Games vẫn còn áp dụng vào LMHT, và điều này khiến cho mỗi trận đấu trở nên thú vị hơn, người chơi sẽ phải tùy cơ ứng biến và thay đổi đấu pháp tùy theo tình hình trận đấu và sự xuất hiện của những loại Rồng nguyên tố.
Việc tiết lộ danh tính của những chú Rồng sẽ khiến các game đấu phụ thuộc quá nhiều vào khâu ban/pick và vì vậy trận đấu sẽ chẳng còn mang lại những bất ngờ thú vị nữa.
Về phía Riot Games, cuộc tranh cãi nảy lửa trên đã buộc họ phải lên tiếng đính chính và nhấn mạnh một lần nữa rằng "ý tưởng này mới chỉ được cân nhắc nghiên cứu chứ chưa hề được áp dụng thử nghiệm", và các nhà làm game chắc chắn sẽ phân tích những mặt lợi hại của nó một cách chuyên sâu hơn nữa nhờ vào những ý kiến đóng góp từ cộng đồng.