Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng

Bản cập nhật 10.10 của LMHT cập bến với những chỉnh sửa về tốc độ di chuyển của Udyr và mang lại hiệu quả bất ngờ cho vị tướng này dù trước đó đã bị cộng đồng la ó rất nhiều.

Có lẽ nhiều người khi đọc cập nhật sẽ có cảm nhận: "Cộng có 5 tốc độ di chuyển để làm gì? Nó (Udyr) vốn đã tù rồi mà, sao không rework luôn đi" hay "Vị tướng này bay nhảy liên tục mà, giảm tí tốc độ cũng chả ảnh hưởng gì đâu"… Có rất nhiều ý kiến như vậy khi họ đọc 1 tướng có sự tăng/giảm về tốc độ di chuyển.

Vậy hãy nhìn vào tỷ lệ thắng của Udyr bản 10.10 tại xếp hạng Hàn Quốc, sau khi được tăng tốc độ di chuyển. Tỉ lệ thắng của Udyr hiện tại lên tới 52,89% trong khi pick rate là 0,86%.

Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng - Ảnh 1.

Tỷ lệ thắng của Udyr hiện tại sau khi được tăng 5 tốc độ di chuyển.

Chỉnh sửa tốc độ di chuyển là một sự chỉnh sửa cực kỳ khổng lồ lên 1 tướng, nếu không muốn nói là lớn nhất. Nếu các bạn vẫn chưa tin thì đây là một vài vị tướng chịu ảnh hưởng của việc tăng/giảm tốc độ di chuyển:

Kassadin ở phiên bản 9.24 có tỉ lệ thắng 52,60%, đứng thứ 1 trong các vị tướng đường giữa. Bản cập nhật 10.1, Kassadin bị giảm 5 tốc độ di chuyển, tỉ lệ thắng giảm còn 49,68%, xếp thứ 54 các tướng đường giữa.

Morgana 10.5 có tỉ lệ thắng 48,89%, đứng thứ 48 trong danh sách những tướng hỗ trợ. Phiên bản 10.6, cô nàng được tăng 5 tốc độ di chuyển, tỉ lệ thắng tăng thành 50,65%, vị trí cũng vọt lên thứ 17.

Udyr phiên bản 10.9 có tỉ lệ thắng 50,36%, đứng thứ 21/40 trong danh sách những tướng đi rừng. Qua phiên bản 10.10, hắn được tăng 5 tốc độ di chuyển, tỉ lệ thắng ngay lập tức tăng vọt lên 52,89%, đứng thứ 2/40 các tướng đi rừng.

Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng - Ảnh 2.

Udyr là một trong những ví dụ điển hình cho độ hiệu quả khi Riot đánh trực tiếp vào tốc độ di chuyển của tướng.

Vậy tại sao sự điều chỉnh này lại hiệu quả?

Cùng lấy ví dụ trong trận đấu, streamer Asoken đã có thử nghiệm về tầm quan trọng của tốc độ di chuyển:

Chúng ta sẽ có kèo đấu khá điển hình ở đường trên, đó là Jax trong tay Asoken đối đầu với Ryze. Jax sử dụng bảng bổ trợ Chinh phục, có điểm Huyền thoại kháng hiệu ứng cùng nhánh phụ là Bình thuốc thời gian. Ryze lấy điểm Tăng tốc pha.

Thời điểm để so sánh là khi 2 vị tướng này đều không có phép bổ trợ tốc biến, cũng chưa có chiêu cuối và đồ khá xêm nhau khi Ryze mới chỉ có Giọt nước mắt nữ thần cùng Lam Ngọc. Trong khi Jax cũng chỉ có Giày thường, 1 Áo vải, 1 kiếm Doran cùng Bình thuốc biến dị.

Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng - Ảnh 3.

Trong tình thế cả 2 cân bằng, tốc độ di chuyển của tướng sẽ quyết định hoàn toàn 1 pha solo kill.

Trong một tình huống mà Ryze đẩy cao, Asoken thấy cơ hội có thể solo kill được và bắt đầu tính toán:

Jax có tốc độ di chuyển cơ bản là 350, có Giày thường được cộng thêm 25 tốc độ di chuyển và có bảng ngọc Bình thuốc thời gian cùng điểm kháng hiệu ứng. Như vậy khi Jax bật bình thuốc thì sẽ có 394 tốc độ di chuyển.

Trong khi đó, Ryze chỉ có tốc độ di chuyển là 340 và có Tăng tốc pha.

Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng - Ảnh 4.

Cơ hội tới và Jax ngay lập tức triển khai kế hoạch.

Như vậy với tốc độ di chuyển lớn hơn, Jax hoàn toàn có thể bắt kịp với combo E+Q, Ryze dù đã kích hoạt Tăng tốc pha cũng không thể nào thoát được.

Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng - Ảnh 5.

Tưởng chừng Ryze có thể thoát với Tăng tốc pha, thế nhưng...

Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng - Ảnh 6.

Ryze vẫn phải nằm xuống sau khi thời gian kích hoạt của Tăng tốc pha kết thúc, Jax có đủ tốc độ di chuyển để truy kích và hạ gục dễ dàng đối phương.

Có thể thấy, tốc độ di chuyển đóng góp quan trọng vào việc truy đuổi kẻ địch cũng như chạy trốn. Điều này càng quan trọng đối với những vị tướng cơ động kém, không có những kỹ năng dạng lướt đến mục tiêu như Darius, Garen, Udyr, Volibear...

Lấy ví dụ cụ thể ở đây là Udyr, hắn có sát thương, cùng với đó là khả năng khống chế đến từ chiêu E - Võ gấu. Tuy nhiên, lối chơi lại quá tù, đơn giản và dễ đoán. Chỉ cần 1 khống chế cứng vào thẳng đầu là đủ để pha gank của hắn thất bại.

Việc tăng 5 tốc độ di chuyển nhìn có vẻ là nhỏ thế nhưng với một vị tướng mang thiên hướng chạy thẳng vào phía địch thì 5 tốc độ di chuyển cộng thêm là tuyệt đối quan trọng với Udyr. Kết hợp cùng nội tại, phép bổ trợ Tăng tốc cùng ngọc Mau lẹ và Áo choàng mây thì hắn chả khác nào Quicksilver lao thẳng vào kẻ địch.

Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng - Ảnh 7.

Cộng thêm 5 tốc độ di chuyển, tưởng nhỏ nhưng lại không nhỏ.

Cùng với đó, tốc độ di chuyển cũng ảnh hưởng tới việc kiểm soát cũng như đảo đường trong LMHT. 2 trường hợp điển hình có thể kể đến là Quinn và Pyke. 2 vị tướng này đều dựa vào tốc độ di chuyển cao để đảo đường, nhờ đó có thể dễ dàng kiểm soát mục tiêu cũng như trợ giúp hạ gục ở các đường khác.

Riot thể hiện trình độ 200 năm kinh nghiệm làm game, chỉ một thay đổi nhỏ đã mang Udyr trở lại top đi rừng - Ảnh 8.

Một vị tướng chuyển đảo đường như Pyke thì tốc độ di chuyển là cực kỳ cần thiết.

Tốc độ di chuyển quyết định thành bại của pha solo kill khi cả 2 bên ngang đồ và phép bổ trợ. Chỉ số này cũng góp phần không nhỏ trong việc di chuyển, kiểm soát bản đồ và mọi thứ khác trong trận đấu LMHT và khi kết hợp cùng kháng hiệu ứng, nó cho độ hiệu quả đáng ngạc nhiên.

Mọi thứ trong LMHT đều có liên kết chặt chẽ với nhau. Không có bất kỳ yếu tố nào là dư thừa. Vì vậy, tăng hay giảm chỉ số đều có ảnh hưởng lên tướng đấy, chỉ là mọi người sẽ khó lòng mà nhận ra sự thay đổi đó ngay lập tức.