Ngày hôm qua, Hiệp Hội Thể Thao Điện Tử Châu Á và Hội đồng Olympic châu Á đã xác nhận thông tin: Thể thao điện tử Esports sẽ là môn thể thao chính thức tại Asian Game 2022 được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc.
Những năm vừa qua, Esports đã có những bước tiến vượt bậc và liên tục xuất hiện tại những sự kiện thể thao tầm cỡ châu lục. Sau Đại hội Thể thao trong nhà 2017, ASIAD 2018 và SEA Games 2019, Esports sẽ tiếp tục được thi đấu chính thức tại SEA Games 31 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam và Đại hội Thể thao trong nhà 2021 tại Chonburi, Thái Lan.
Tại Đại hội Thể thao châu Á 2018, Esports chỉ được tính là một môn thể thao biểu diễn, có nghĩa là các huy chương đạt được trong môn thể thao này sẽ không được tính vào bảng tổng sắp huy chương chính thức. Nhưng tại Asian Game 2022, Thể thao điện tử sẽ trở thành một môn thể thao tranh huy chương.
Từ khi Covid-19 lây lan rộng trên thế giới hồi tháng 2 năm nay, rất nhiều giải đấu quốc tế đã phải hoãn lại, thậm chí là hủy bỏ như Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, giải vô địch bóng đá châu Âu EURO 2020, vòng loại World Cup 2022... Và khi thể thao hiện đại là ngành công nghiệp với lợi nhuận khổng lồ, thì việc hoãn hủy kể trên mang tới những thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ USD.
Trong khi đó, Esports đã được ghi nhận là vẫn có sự phát triển mạnh mẽ trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành. Esports là lĩnh vực gắn liền với công nghệ và có đủ cơ sở để đi đầu trong việc phát triển những hình thức trải nghiệm mới. Sự phát triển ngày một lớn mạnh của thể thao điện tử đã giúp bộ môn này vươn tầm và đã thực sự được coi trọng như những môn thể thao khác.