Người này nhắc đến viễn cảnh “mùa Đông thể thao điện tử” khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy lo ngại về viễn cảnh ảm đạm sắp tới.
Arnold Hur, Giám đốc Điều hành của Gen.G, mới đây đã tham gia một cuộc Ask Me Anything (hỏi đáp trực tiếp không kịch bản – AMA) trên trang subreddit LMHT. Tại đây, vị CEO của GEN đã trả lời nhiều câu hỏi về đội tuyển LMHT của tổ chức, những vấn đề vĩ mô trong giới thể thao điện tử nói riêng và cả công việc kinh doanh nói chung. Trong buổi AMA đó, Hur có vẻ hào hứng với việc tổ chức của anh sắp bước sang tuổi mới. Thế nhưng những dự đoán của anh về tương lai của thể thao điện tử lại khá ảm đạm. “Tôi vô cùng lo lắng. Tôi đã nói rằng ‘mùa Đông thể thao điện tử’ đang đến nhưng thậm chí tôi không nghĩ nó sẽ lạnh lẽo đến như thế này đâu” – sếp GEN nói.
Đây là câu trả lời cho câu hỏi về tương lai của LCK bởi nhiều giải đấu thể thao điện tử đang phải vật lộn tìm kiếm nhà tài trợ do lợi nhuận từ ngành này đang giảm dần theo thời gian. Hur nhận định rằng khoảng 1/3 các đội tuyển thể thao điện tử sẽ không thể trụ nổi trong hai năm tới. Việc thiếu đi cơ hội hợp tác với những nhà tài trợ chiến lược và sự phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội là hai lý do chính khiến Hur nghĩ nhiều tổ chức sẽ không thể đứng vững. CEO của GEN nói rằng cách tốt nhất để tạo ra lợi nhuận cho thể thao điện tử là các nhà phát hành phải tìm ra những các cách thức khác khai thác doanh thu ví dụ như trang phục độc quyền chia sẻ lợi nhuận với giải đấu hoặc các đội tuyển.
Hur củng cố thêm luận điểm bằng việc đưa ra nhiều dẫn chứng liên quan tới tổ chức của anh, khiến câu chuyện thêm minh bạch. Anh nói rằng tại LCK, GEN là một trong những đội tuyển hàng đầu nhận được tài trợ hậu hĩnh. Dù vậy, họ vẫn phải vật lộn để trang trải lương thưởng, đãi ngộ cho các tuyên thủ trong mô hình giải đấu hiện tại. Mô hình của nhiều giải đấu thể thao điện tử không chỉ riêng LCK và các khu vực nội địa khác chủ yếu là thử nghiệm, Bởi lẽ, esports vẫn còn là một lĩnh vực kinh doanh đầy mới mẻ và đang chưa thể phân định giữa thể thao với giải trí với hầu hết người xem.
“May mắn thay, lần đầu tiên trong lịch sử giữa tôi với thể thao điện tử có sự liên kết rất chặt chẽ từ trên xuống dưới khiến mô hình kinh doanh esports ‘tính sau’ không còn hiệu quả nữa” – Hur giải thích thêm. Nhiều tổ chức không chỉ đầu tư vào mỗi LMHT mà còn nhiều bộ môn khác như Overwatch đã thành công vào việc tạo ra những tuyển thủ và gây dựng thương hiệu riêng để tạo ra doanh thu nhưng chúng lại không lớn và thiếu bền vững. Nhiều game thủ và doanh nhân nhiệt huyết đã nhảy vào esports nhưng với tâm lý “thử và sai” hay “tính sau” khiến hầu hết đều phải gặp thất bại.
Với GEN, Hur nói rằng công ty sẽ không vội lấn sân sang các bộ môn khác vào thời điểm này. Mới đây nhất, họ đã dời team VALORANT từ Bắc Mỹ về Hàn Quốc để chuẩn bị cho giải đấu nhượng quyền lớn nhất năm VCT 2023. Nhưng hiện tại, có vẻ đây là lúc để GEN ổn định tình hình, phát triển những thứ đang có thay vì mở rộng. Hur cho hay trừ khi cơ hội mở rộng sang một tựa game mới đủ tốt và chắc chắn kinh doanh tốt nếu không thì họ sẽ không làm vậy. Về việc giải quyết các vấn đề phát sinh và duy trì hoạt động cho tổ chức, Hur nghĩ rằng các tuyển thủ và cả thành viên trong đội cần kết nối nhiều hơn nữa trên mạng xã hội để tăng tính hấp dẫn cũng như cải thiện nhận diện và cạnh tranh.
Người hâm mộ cũng cần phải chấp nhận rằng họ sẽ phải xem nhiều quảng cáo hơn để làm hài lòng những nhãn hàng, các nhà tài trợ cho giải đấu thể thao điện tử yêu thích của họ. Mặc dù quảng cáo gây phiền nhiễu nhưng chúng lại là nguồn sống để duy trì hoạt động cho các tổ chức esports. “Có rất nhiều việc phải làm nếu chúng tôi muốn mọi thứ vận hành như thế này” – Hur kết lại.