Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đang khiến mọi người phải thực hiện giãn cách xã hội. Việc tổ chức các giải đấu thể thao tập trung đông người buộc phải hủy bỏ để phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hiện tại, giải bóng đá Belarus hay giải bóng bàn tại Nga là các giải đấu thể thao truyền thống hiếm hoi còn diễn ra.
Nhưng Esport và các cuộc thi đấu trên mạng lại không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ yêu cầu giãn cách xã hội. Thậm chí, những cuộc thi đấu điện tử lại đang thu hút lượng người xem lớn vì đó là một lựa chọn giải trí phổ biến trong thời gian phải tự cách ly ở nhà riêng.
Thể thao điện tử đang có lợi thế trong tình hình người dân phải tự cách ly ở nhà
Ông Mark Balch, Trưởng bộ phận sản xuất và đối ngoại của Công ty dữ liệu thể thao điện tử Bayes Esports Solutions cho biết, dịch bệnh đang phá vỡ các rào cản của bộ môn Esports từ trước đến nay. Trong hoàn cảnh người dân cả thế giới đang phải “trốn” ở nhà, việc tìm kiếm các nội dung để kinh doanh sẽ là một cuộc chiến cực kỳ khốc liệt.
Số liệu của Bayes Esports Solutions cho biết, số lượng cá cược thể thao đã giảm hơn 60% sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm nay. Một số nhà cái thậm chí còn phải hứng chịu mức giảm lên đến 90%.
Nhưng điều bất ngờ là tỷ lệ cá cược các trận đấu FIFA 20 đang chiếm số lượng lớn và thay thế hẳn việc đặt cược vào các trận đấu ở Ngoại hạng Anh hay La Liga. Tương tự, các trận đấu ở những tựa game hành động như Counter-Strike: Global Offensive, Dota 2 hay League of Legends đều thu hút tỷ lệ cá cược rất lớn trong thời gian qua.
CEO Ebbe Groes của công ty phần mềm cá cược EveryMatrix cho biết trong vòng 1 tháng của đại dịch COVID-19, số lượng đặt cược vào ESports tăng cao. EveryMatrix cung cấp phần mềm hỗ trợ cá cược tất cả các trò chơi của ESports cho hàng chục trang cá độ trực tuyến, từ MyBet của Đức đến 1xBet của Nga. Trước khi COVID-19 tràn khắp thế giới, Groes chỉ ghi nhận 1% tỷ lệ cược vào ESports. Nhưng thời gian qua, tỷ lệ đó tăng lên 35%.
Trong khi đó, trang chuyên về cá cược ESports là Loot.bet ghi nhận tỷ lệ đặt cược vào môn thể thao điện tử hàng ngày tăng 20% giữa đại dịch COVID-19. Trong năm 2019, cá cược trực tuyến chiếm 75%, nhưng trong tháng 3/2020, con số này tăng lên 83 - đại diện của Loot.bet chia sẻ. "Nhiều NHM trong thời gian cách ly xã hội đã đặt cược nhiều hơn khi đang xem luồng trực tiếp ESports".
Những tay có chút đam mê cá cược đang có thể dễ dàng tìm kiếm những trò chơi điện tử cho phép đặt cược trên các trang cá độ. Ai thích Nascar đang đặt cược vào eNascar, giải đua xe được xây dựng trên trình giả lập iRacing. Trong khi đó giải đấu trực tuyến NBA 2K Player Tournament được tổ chức giữa 16 cầu thủ NBA hàng đầu, bao gồm cả Kevin Durant, Trae Young với mục đích quyên góp từ thiện chống lại COVID-19 cũng đã xuất hiện trên các trang cá cược với nhiều tỷ lệ cược khác nhau.
Trước đại dịch COVID-19, các casino tại Las Vegas cười khẩy về cái gọi là triển vọng phát triển đặt cược vào ESports. Nhưng giờ, khi cuộc sống thể thao toàn cầu đang phải sống "thực vật", Las Vegas đã đổi ý.
Một tháng sau khi các sự kiện thể thao truyền thống trong nước phải tạm dừng do COVID-19, Hội đồng kiểm soát cá cược Nevada (GCB) đã chấp thuận cho đặt cược vào 4 trò chơi của ESport, và cho phép một số tùy chọn cá cược để người cược lựa chọn - yếu tố rất quan trọng đối với các sòng bài khi loại hình đặt cược truyền thống trực tiếp, chơi tại bàn không thể đón khách vì COVID-19 và buộc phải chuyển hướng sang đặt cược trực tuyến.
Các trận đấu FIFA đang được cá cược nhiều hơn khi các giải bóng đá bị tạm hoãn
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, các công ty cá cược vẫn tỏ ra thận trọng trong phát triển cá độ ESports. Việc đặt cược ở trò chơi điện tử sẽ khó khăn hơn đặt cược ở các môn thể thao truyền thống vì người chơi chỉ được biết tỷ lệ cược khoảng 1 phút trước khi trận đấu diễn ra. Ngoài ra, việc thay đổi quy tắc và quy mô giải đấu thể thao điện tử cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc thu hút người xem tham gia cá cược vào ESports.
Thực tế, lịch sử từng chứng kiến nhiều thảm họa y tế tương tự tác động rất lớn đối với thể thao. Năm 1967, dịch lở mồm long móng bùng phát tại Anh khiến một cuộc đua ngựa tại quốc gia này phải hủy bỏ. Thay vào đó, BBC đã dàn dựng cuộc đua ngựa mô phỏng đầu tiên trên máy tính. Máy tính cung cấp thông tin chi tiết về những chú ngựa đua, các trường đua và cả tỷ lệ cá cược.
Tỷ lệ cá cược vào các cuộc thi ảo tăng lên trong mùa dịch bệnh
Khi dịch lở mồm long móng bùng phát trở lại vào năm 2001, các cuộc đua ngựa ảo lại được sử dụng để làm mua vui cho khán giả và làm giàu cho các nhà cái. Bây giờ, cuộc đua ngựa thường niên Grand National 2020 cũng sẽ phải tổ chức trên không gian ảo vì dịch COVID-19.
Dịch Phong