Tất tần tật về vị trí Hỗ Trợ – Những người anh hùng thầm lặng

Hỗ trợ không phải dễ đâu!
Tất tần tật về vị trí Hỗ Trợ – Những người anh hùng thầm lặng

vayne janna ava

Ai cũng cho rằng hỗ trợ là dễ

Đối với nhiều người, việc bị auto fill vị trí hỗ trợ cũng đồng nghĩa với việc “chẳng làm gì trong vòng 20 phút hoặc hơn”. Thế nhưng đây chỉ là nhận định của bọn “không não” mà thôi. Khi đánh đúng, hỗ trợ có thể giúp cho đội tuyển trở nên cực kỳ mạnh mẽ và đôi khi còn là lý do chính cho một trận thắng. Vì để thắng thì đâu cần phải có KDA cao hay các pha xử lý xuất sắc.

Nen Janna Phu Thuy

Thế nhưng không phải cứ bảo kê xạ thủ là đủ đâu nhé

Hỗ trợ là một vị trí cần rất nhiều sự hiểu biết và không phải chỉ có việc “nuôi dạy đám xạ thủ nên người” (như một số thanh niên vẫn kêu ca). Hỗ trợ là người cung cấp cho đội tuyển các thông tin (tầm nhìn, thời gian hồi,…) để kiểm soát bản đồ, bùa đồng thời cũng bảo kê cho các vị trí quan trọng trong đội hình. Ngoài ra còn khống chế các “mối nguy hiểm” của đội bạn với các kỹ năng của mình nữa.

Trong bài này, Liên Minh 360 sẽ giới thiệu qua cho bạn cách để hoàn thành nhiệm vụ của một hỖ tRợ MẫU mỰc.

Giai đoạn đi đường: Nuôi và dạy xạ thủ “nên người”

Janna Ezreal

Hãy đẩm bảo rằng xạ thủ ăn được nhiều mạng và lính nhất có thể

Đây cũng chính là điều đầu tiên mà mọi thanh niên “phải” chơi hỗ trợ luôn nghĩ tới. Chăm sóc xạ thủ trong giai đoạn đi đường và đảm bảo là có nhiều mạng cùng chỉ số lính nhất. Nghe có vẻ đơn giản nhờ? Thế nhưng nó chẳng phải là cứ chui vô bụi rồi chọt chọt đối thủ với kỹ năng của mình mỗi khi có thể đâu.

wardssss_by_inkinesss-d6vxkq7

Cắm một con mắt cứu chục mạng người đó nhé

Thay vào đó, bạn sẽ phải kiểm soát đường bằng việc cắm mắt và bắt đám xạ thủ mất nết phải cắm mắt theo ý mình. Việc này là để tránh những lần hỏi thăm từ rừng đối phương. Còn lại thì cấu rỉa để gây áp lực và tạo ra cơ hội để xạ thủ có thể làm nông dân trong yên bình hoặc thành “đao phủ” gặt mạng từ phía đám bên kia.

73399906_2649200968434960_40329356362383360_n

Lên đồ hỗ trợ trước đã…. (Ảnh: K.Emon)

Đối với tiền kiếm được, nâng cấp trang bị hỗ trợ sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu. Nó sẽ giúp bạn kiếm được nhiều vàng và cung cấp 1 lượng chỉ số vô cùng hữu dụng. Bên cạnh đó, một khi đạt tới mức vàng cần thiết thì nó sẽ biến thành máy cắm mắt. Đối với hỗ trợ, càng nhiều mắt thì càng tốt, bạn sẽ kiểm soát được bản đồ và có lợi thế cực kỳ lớn. Thế nên hãy nâng trang bị này lên mức tối đa sớm nhất có thể nhé.

warded-ping-1003430

Nhớ ping mọi thông tin cần thiết nhé

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu, bạn sẽ chỉ cần kiểm soát khu vực đường dưới mà thôi. Nó sẽ bao gồm đoạn sông quanh hang rồng, hang rồng và đường dưới. Cách để kiểm soát là gì? Cắm mắt chứ còn sao nữa. Ngoài ra nhớ ping các thông tin khác như phép bổ trợ của địch còn hay không. Mắt cắm ở đâu, tướng địch mới xuất hiện chỗ nào, có thể sẽ đi đâu,…Đừng ngại hay lười ping nếu biết nhé.

Ví dụ, nếu thấy người đi rừng của đối phương ở gần hang rồng hay là hỗ trợ của đối phương tự dưng lỉnh đi đâu mất. Hãy ping nhiệt tình cho đến khi đồng đội để ý hoặc lui về (trong trường hợp chúng đang tính hỏi thăm). Bên cạnh đó, đừng đứng tơ hơ rồi chat chửi xạ thủ vì nó đánh quá thụ động hoặc hổ báo. Ít nhất cũng phải tìm chỗ an toàn như sau trụ các thứ đã.

Miss-Fortune-MF-1

Nếu xạ thủ kiểu gì cũng lên bảng thì tốt nhất là…bỏ nó lại

Cuối cùng, sẵn sàng kemeno nếu cần thiết. Trong trường hợp có điều tệ hại xảy ra thì việc giảm thiểu tối đa rủi ro là điều quan trọng nhất. Nếu xạ thủ bị bắt (vì nó ngu) thì cứ chạy đi, đừng lao vào chết chung. Nhưng mà nếu chết thay được (vì nó ngu) thì thôi cũng đành. Vì xạ thủ sống là còn dọn được lính và bảo vệ được trụ. Nói chung, mục tiêu là phải làm cho đối phương dù có lợi thế thì cũng chẳng được bao nhiêu.

How to cắm mắt?

image1569860343

Chừng nào bạn còn đi đường dưới thì nó vẫn còn là khu vực mà bạn phải kiểm soát. Các chấm đỏ, vàng và xanh là các nơi bạn nên cắm mắt. Màu sẽ được chia theo độ nguy hiểm khi cắm mắt. Đỏ là các vị trí nguy hiểm, vàng là hơi hơi còn xanh là cực kỳ an toàn vì bạn chỉ cần bấm chuột là tới. Khi mà đẩy được đường qua sông thì bạn nên tìm cơ hội cắm mắt ở các chấm vàng. Đỏ thì là lúc bên kia về nhà mua đồ hoặc bạn cùng xạ thủ đã đè bẹp đối phương. Xanh thì chắc khỏi phải nói rồi.

Yasuo

Các thanh niên này chuyên ra không cắm mắt rồi chết xong ping nè…

Việc cắm mắt luôn là một thứ mà rất nhiều người chơi không có não, ng*, osc chos bỏ qua. Thường là do lười, ngại cắm, tiếc tiền hoặc quá mải đánh nhau. Thế nhưng nó lại là thứ giúp bạn chiến thắng một cách nhanh chóng nhất. Có được tầm nhìn sẽ giúp bạn biết đối thủ đang làm gì, định làm gì và đã làm gì. Từ đó bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định như phản gank, núp bụi, bắt lẻ hoặc ăn mục tiêu trong thầm lặng mà chẳng có ai biết,….

bloom

Nhớ tận dụng Hạt Soi Sáng nhé

Nói chung, lợi ích là vô biên. Một công cụ khác hay bị bỏ qua trong quá trình kiểm soát bản đồ chính là các hạt soi sáng. Trong giai đoạn đầu trận, khi mà không có máy quét, việc tận dụng hạt soi sáng nhằm phá mắt hay lấy tầm nhìn ở rừng đối phương là một lợi thế cực kỳ lớn. Bạn vừa có thể ngăn không cho kẻ địch có thể sử dụng chúng vừa phá được mắt của đối phương. Ở đầu trận, mắt là 1 thứ rất xa xỉ, chính vì vậy, phá được từ sớm sẽ giúp rừng của bạn có thể tấn công đối phương bất ngờ hoặc phản gank.

control ward

Luôn ra khỏi nhà với ít nhất 1 con Mắt Kiểm Soát

Tiếp theo ta có Mắt Kiểm Soát, giá của nó chẳng hề rẻ chút nào (tận 75 vàng). Chính vì vậy, có người đánh cả trận mà chẳng mua nổi con Mắt Kiểm Soát nào cả. Thế nhưng đối với người chơi có não hay hỗ trợ thì bạn phải có thói quen rời hồ máu với ít nhất 1 Mắt Kiểm Soát. Mắt Kiểm Soát sẽ cung cấp tầm nhìn cho bạn đến lúc nó bị phá hủy và vô hiệu hóa mọi thể loại mắt xung quanh. Ngoài tác dụng này, đôi khi nó sẽ là miếng mồi ngon để lừa bất kỳ kẻ nào ham hố vào tròng.

some thing in brush 08072016

Khi cắm mắt vào bụi thì hãy cắm gần phía mình hơn

Trong giai đoạn đi đường, việc cắm mắt ở bụi là một điều rất cần thiết. Thế nhưng có một nguyên tắc rất quan trọng mà ít người chú ý, đó chính là luôn cắm mắt hướng về phía của mình. Điều này sẽ khiến kẻ địch phải mạo hiểm di chuyển lên để phá mắt, tạo cơ hội cho việc cấu rỉa, hạ gục hoặc gọi người hỏi thăm.

Cuối cùng ta nói tới việc cắm mắt sâu trong rừng địch. Đây là một hành động mang tính liều ăn nhiều và thường thì chỉ thực hiện khi mà bạn đang đè bẹp đường dưới phía bên kia. Lý do là vì bạn sẽ phải vào sâu trong phần bản đồ phía đối phương để cắm mắt và dễ bị lên bảng đếm số. Thế nhưng như đã nói, lợi ích của nó là vô biên khi mà giúp bạn nắm bắt được hướng di chuyển của tướng đi rừng phía bên kia nhằm lên kế hoạch “làm thịt” hoặc né các pha gank một cách đơn giản.

Bao giờ thì nên “Keme xạ thủ và đi chơi”?

LoL-20170630-Supports

Hãy cân nhắc kỹ trước khi đi roam

Đây là điều mà có khi người ta làm quá đà hoặc sợ mà không thực hiện. “Đi chơi rồi feed roam” chính là hành động mà khi một người đi đường quyết định ra giúp đường khác rồi lại quay về đường của mình. Đối với hỗ trợ thì thường sẽ là đi cắm mắt sâu trong rừng địch hoặc giúp đường giữa, rừng (thậm chí cả đường trên) có mạng, cướp rừng,… Nếu làm tốt, ai cũng khen. Thế nhưng nếu bạn kéo người ta chết chung hoặc cúng mạng thì chuẩn bị tinh thần bị tế suốt trận đấu đi nhé.

Blitzcrank-1

Nhớ để ý ba yếu tố này khi đi roam nhé

Vậy lúc nào nên đi roam? Hãy cân nhắc ba yếu tố sau đã:

  • Xạ thủ ở một mình có ổn không? Cách đơn giản nhất là “đi chơi” trong khi xạ thủ “về quê mua đồ”. Lý do là vì xác suất bị hạ gục trong khi đang từ “quê ra thành phố” là rất ít. Bên cạnh đó lúc ra tới nơi để làm nông dân thì bạn cũng đi về rồi. Trường hợp thứ hai là một trong hai thanh niên bên kia đã nằm xuống hoặc cũng đi chơi. Cuối cùng, chính là xạ thủ quá xanh và có thể một cân hai mà chẳng ngại ngần gì. Tóm lại, trước khi đi thì hãy ping vài cái để người ta đỡ ngớ người vì không có não (ngu), quá mải farm, đánh nhau,…

image1569857155

  • Có hiệu quả không? Nếu mà bạn không có mục tiêu hay lý do gì để đi thì tốt nhất là ở lại cho lành. Các trường hợp nên đi chơi là khi mà bạn có thể cắm mắt sâu, phản gank, hỗ trợ đồng đội ăn mạng. Bên cạnh đó, khi mà thấy đường trên bị gank mà rừng mình còn ở đường dưới, hãy cắm mắt rồng rồi thịt nó (nếu đủ sát thương). Ra đến hang rồng cũng coi là roam rồi….

leesinrammus

Đang ra gank mà Lee Sin sút cho quả thì…

  • Người đi rừng bên kia đang ở đâu? Chính vì câu hỏi này nên việc cắm mắt là rất quan trọng. Nếu cắm đủ mắt, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định “chơi đâu và làm gì” một cách hợp lý. Ví dụ như nếu người đi rừng phía bên kia đang ở quê mua đồ hoặc ở đường trên thì việc ra hỏi thăm đường giữa là rất hợp lý. Còn trong trường hợp mù thông tin thì tốt nhất là đừng làm gì. Giả dụ bạn cố gắng ép gank xong bị rừng hay người đi đường bên kia làm thịt thì đúng là….

Một khi các yếu tố này đều hợp lý thì hãy đi chơi thôi. Nhớ là phải quyết định rằng mình sẽ làm gì và không tốn thời gian. Vì càng kéo dài, bạn sẽ càng dễ bị bắt lẻ hoặc thua thiệt về kinh nghiệm. Ngoài ra, đừng có cố ép quá, khiến đối thủ mất phép bổ trợ, mắt, lính,… là có lợi rồi.

Những điều khác cần phải chú ý

splash-sona

Luôn bảo vệ tất cả mọi người

  • Luôn phải nhớ vai trò của mình: Bạn là một hỗ trợ, không phải chỉ hỗ trợ xạ thủ mà còn là cả đội nữa. Nếu thấy ai sắp gặp nguy hiểm và mình có thể ra giúp kịp thời thì hãy chạy ngay tới. Người đi rừng vào cướp bùa hoặc rồng thì hãy ra giúp. Tất nhiên trước lúc đi thì ping xạ thủ một cái.
  • Phá trụ đường dưới xong thì hãy đổi đường với các vị trí khác: Đúng rồi đó, đừng cố gắng đẩy tiếp vì thường là bạn sẽ dễ bị rơi vào tình trạng của các vụ hấp diêm với 3 đánh hai, 4 đánh 2 hoặc thậm chí là 5 đánh 2. Bên cạnh đó, việc đảo đường sẽ giúp các đường khác có chỗ để farm dễ dàng trong trường hợp thua đường và bạn sẽ phá được trụ ở đó để tăng thêm quyền kiểm soát bản đồ

avatar-irelia

Đôi khi xạ thủ cũng không phải là người gánh đội duy nhất

  • Bảo vệ người có khả năng gánh đội: Đôi khi xạ thủ của bạn có thể trở nên cực kỳ phế hoặc đơn giản là bốc hơi trong nháy mắt. Do đó họ sẽ không thể gánh đội nổi mà người đảm nhận nó sẽ là đường giữa, trên hoặc người đi rừng. Chính vì vậy, hãy để mắt và bảo vệ cả họ nữa. Đừng chăm chăm chú ý tới một người.

avatar-pyke

Cứ đánh Pyke đi rồi KS thoải mái

  • Không KS: Bạn là hỗ trợ, cách bạn ảnh hưởng tới trận đấu là thông qua việc bảo kê và kiểm soát bản đồ. Do đó có mạng hạ gục và nhiều tiền sẽ không giúp bạn gánh được đội đâu (trong đa phần các trận đấu, tất nhiên là trừ kiểu pHáP sƯ hỖ tRợ ra). Trong trường hợp chơi Pyke thì bạn có thể KS thoải mái vì đồng đội cũng sẽ được chia sẻ vàng.
  • Luôn giao tiếp: Đây là cách hiệu quả nhất để bạn chia sẻ thông tin của mình với đồng đội. Nó sẽ giúp họ biết được vị trí kẻ địch hay đơn giản là lên kế hoạch cho các giao tranh như tập trung vào ai, ai vào trước, vào sau,…Cứ im im chẳng nói gì sẽ không giúp được ai đâu.

jb-intro-divider-2-600x22

Để theo dõi các thay đổi PBE thì anh em hãy bấm vào đây nhé!

Có gì ném đá hay góp ý thì anh em hãy bình luận ở phía dưới nhé. Ngoài ra đừng quên ghé Liên Minh 360 mỗi ngày để cập nhật tin tức mới và bổ ích nhất liên quan tới LMHT!