Tìm hiểu về cách thức hoạt động của hệ thống rank trong Valorant

Hệ thống xếp hạng (rank) giúp Valorant nhận biết trình độ hiện tại của người chơi từ đó sắp họ vào những trận đấu phù hợp để đem lại trải nghiệm chơi game tuyệt vời hơn.

Valorant là một trò chơi cạnh tranh với một hệ thống xếp hạng rất đặc biệt và không giống với bất kỳ trò chơi nào khác. Tuy nhiên, cũng chính vì nét độc đáo này cũng gây ra sự nhầm lẫn trong cộng đồng vì thuật toán và hệ thống phán đoán khác xa so với những gì mà chúng ta dự đoán.

Hiện tại, chế độ xếp hạng là chế độ được chơi nhiều nhất trong bất kỳ trò chơi cạnh tranh nào và trò chơi bắn súng rất riêng của Riot cũng không phải ngoại lệ. Các nhà phát triển lên kế hoạch rất tốt, làm cho hệ thống xếp hạng trong trò chơi rất ổn định và hộ cũng liên tục nỗ lực để cải thiện hệ thống này theo thời gian.


Trong khi tất cả mọi người đều hiểu cách chơi trò chơi nói chung, nhiều người không biết về cách thức hoạt động của hệ thống xếp hạng. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp từng chút thông tin về hệ thống mà người chơi nên biết.

Những người chơi Valorant đều nhận thức được rằng mỗi người sẽ cần chơi 20 trận Unrated để mở khóa chế độ đấu rank và phải chơi 5 trận Competitive để có được một mức rank phản ánh đúng khả năng của mình. Điều này đặt ra câu hỏi về cách trò chơi xác định thứ hạng từ những trận đấu này.

Để biết được điều này, người chơi phải biết đến hai cơ chế cốt lõi đóng vai trò lớn nhất trong hệ thống xếp hạng. Hai cơ chế này là Match Making Rating (MMR) và Ranked Rating (RR).


MMR là một hệ thống được sử dụng trong nhiều trò chơi cạnh tranh. Tuy nhiên, đối với Valorant, hệ thống hoạt động ở mức bề mặt. MMR là một hệ thống hoạt động ở chế độ nền và về cơ bản nắm giữ thông tin về cách người chơi thực hiện trong trò chơi. MMR này có thể thay đổi trong các trường hợp khác nhau và có thể thay đổi dựa trên việc thắng hoặc thua trong một trận đấu.

Mặt khác, hệ thống mà người chơi thực sự nhìn thấy trên bề mặt thông qua xếp hạng thực sự là kết quả của Rank Rating (RR). Nếu một người chơi thắng một trò chơi xếp hạng trước một nhóm đối thủ, họ sẽ thấy RR tăng lên trong khi thua sẽ dẫn đến ngược lại. Nếu một người chơi đạt đến một ngưỡng nhất định trong RR, họ sẽ thấy sự thay đổi về thứ hạng và điều này phụ thuộc nhiều vào số trận thắng và thua.


Tuy nhiên, hệ thống Rank Rating phụ thuộc vào hệ thống MMR theo một cách hơi phức tạp. Ví dụ: nếu một người chơi có MMR thấp hơn của đối thủ, chiến thắng trong trận đấu sẽ mang lại nhiều RR hơn, trong khi thua sẽ khiến người chơi mất ít RR hơn.

Các hệ thống này được sử dụng khi xác định thứ hạng trong Valorant thông qua các trận đấu xếp hạng và cố gắng mang lại kết quả thỏa mãn hiệu suất của người chơi. Tuy nhiên, hệ thống này không thực sự xác định kỹ năng của một người và chỉ đưa ra một ý tưởng mơ hồ về mức rank của họ.