TL Doublelift: “Tôi có thể sẽ thi đấu cho đến khi 90 tuổi”

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Doublelift - xạ thủ của Team Liquid sau chức vô địch LCS Bắc Mỹ Mùa hè 2018 nhé.

Như vậy là Team Liquid đã một lần nữa đăng quang tại LCS Bắc Mỹ. Đây đã là lần thứ 2 liên tiếp Team Liquid dâng cao chiếc cúp vô địch Bắc Mỹ, nhưng đối với riêng Doublelift thì đây đã là lần thứ 3 liên tiếp của anh. Điều khác biệt đối với anh là lần này, người giành được danh hiệu MVP của mùa giải là chính anh chứ không phải ai khác. Tuy nhiên, trong buổi họp báo, Doublelift đã không tỏ ra quá vui mừng về danh hiệu MVP đó của mình. Cũng trong buổi họp báo vừa qua, Doublelift đã chia sẻ về việc anh ấy sẽ thi đấu đến khi nào, anh thấy hào hứng khi các đội tuyển khác gặp khó khăn ra sao, hay những kỳ vọng của anh cho Chung Kết Thế Giới năm nay.

TL Doublelift: “Tôi có thể sẽ thi đấu cho đến khi 90 tuổi”

Trước đây bạn đã từng lên ngôi vô địch, và bạn cũng đã từng góp mặt tại Chung Kết Thế Giới, nhưng đây mới là lần đầu tiên bạn giành được danh hiệu MVP của mùa giải. Vậy bạn có từng nghĩ rằng mình sẽ giành được danh hiệu này không? Và danh hiệu này có ý nghĩa như thế nào đối với bạn?

Tôi nghĩ rằng trong tất cả các năm tôi đã thi đấu thì rất lấy làm lạ khi tôi lại giành được danh hiệu đó ở vào khoảng thời gian này. Tôi không thực sự cảm thấy mình làm được điều gì đó quá đặc biệt trong mùa giải này, nhưng mọi người luôn nói rằng sẽ là tôi hoặc Ssumday hoặc Licorice giành được danh hiệu MVP. Tôi nghĩ rằng 2 người họ cũng đã rất cố gắng để giành lấy danh hiệu MVP này.

Tôi biết rằng hầu như tất cả các bạn sẽ không nhớ về những MVP của các mùa giải. Tôi không nghĩ rằng có quá nhiều người có thể nói ra MVP của giải mùa xuân là ai. Có lẽ đó là Bjergsen, nhưng bạn thực sự không biết điều đó (cười). Đối với bản thân tôi thì đây là một thứ gì đó khiến tôi khá tự hào bởi tôi sẽ có thể nói rằng mình đã từng làm MVP trong suốt phần đời còn lại của mình. Nhưng đó không phải là giải thưởng lớn nhất bạn có thể nhận được, và mọi người sẽ không nhớ nhiều về danh hiệu này.

Bạn đã khá nhiều làn đến với CKTG, thế nhưng Bắc Mỹ luôn đem lại những nỗi thất vọng lớn đối với người hâm mộ. Vậy Team Liquid sẽ làm gì trong năm nay để khẳng định rằng năm nay sẽ là một năm hoàn toàn khác?

Bạn biết không? Tôi không có câu trả lời nào cho câu hỏi đó cả (cười). Tôi cảm thấy rằng mỗi năm chúng tôi lại có những kế hoạch khác nhau cho CKTG, nhưng kế hoạch của chúng tôi lại luôn thất bại sau tuần thi đấu đầu tiên.  Các đội Bắc Mỹ thường thi đấu rất tốt trong tuần đầu tiên và mọi người bắt đầu đặt rất nhiều hy vọng vào chúng tôi, khi mà chúng tôi có được kết quả là 2-1 hay thậm chí là 3-0 trong tuần thi đấu đầu tiên. Và sau đó thì chúng tôi liên tục nhận thất bại trong 2 tuần tiếp theo. Còn năm nay, đây là đội ngũ huấn luyện xuất sắc nhất mà tôi từng được làm việc chung. Tôi nghĩ rằng họ sẽ gắn kết chúng tôi với nhau và giữ cho chúng tôi có được sự tập trung. Tôi nghĩ rằng vấn đề của Bắc Mỹ tại CKTG không phải là kỹ năng của chúng tôi không đủ cao, mà là do chúng tôi đã không hề thay đổi chiến thuật từ tuần 1 sang tuần 2. Chúng tôi đã quá sợ hãi.

TL Doublelift: “Tôi có thể sẽ thi đấu cho đến khi 90 tuổi”

Trong bài phát biểu của tuyển thủ nhận được MVP, bạn đã nói về việc bạn chưa bao giờ gia nhập một đội tuyển nào như thế này trước đây. Bạn và Olleh đã nói rằng các bạn đã gặp phải một số vấn đề, và trong mùa giải này, với việc meta thay đổi, đội của các bạn cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu kết hợp với nhau. Bạn có cảm thấy chính những nghịch cảnh đó là điều giúp các bạn tìm thấy chính mình và giành được sự tin tưởng của nhau hay không?

Đúng vậy, tôi nghĩ thứ không thể nhìn thấy được và mọi người không chú ý  đến là chúng tôi đã cãi nhau nhiều đến như thế nào, và những chuỗi ngày thi đấu tệ hại khiến mọi người vô cùng thất vọng và có cảm giác rằng đội tuyển này sẽ chẳng đi đến đâu cả. Mọi người có thể có nhiều suy nghĩ trong đầu nhưng họ lại không muốn nói ra bởi nó quá xúc phạm. Mọi đội tuyển đều có những ngày như vậy, và tôi nghĩ chúng tôi có rất nhiều ngày chúng tôi thực sự gặp khó khăn (cười), thực sự khó khăn để nỗ lực luyện tập bởi vì có quá nhiều nguwofi có tiếng nói ở trong đội. Chúng tôi là những tuyển thủ kỳ cựu, và mỗi người chúng tôi lại có những thói quen khác nhau.

Thi đấu trong đội tuyển này đem lại một cảm giác rất tốt vì mọi thành viên đều có thể đặt niềm tin ở Cain, anh ấy siêu thông minh. Trên thực tế, đã có rất nhiều lần khi tôi nói với Cain rằng tôi muốn chơi một cái gì đó, và rồi anh ấy chỉ cho tôi một vị tướng, sau đó chúng tôi đã giành chiến thắng (cười). Vì vậy, tôi đã dần dần tin tưởng Cain hơn. Đội tuyển này thực sự rất tuyệt ở nhiều khía cạnh. Khi chúng tôi giao tranh ở đường dưới, cả Eugene và Impact sẽ sử dụng Dịch Chuyển dù cho tôi còn chưa kịp bảo họ Dịch Chuyển. Do đó tôi không bao giờ cần kêu gọi họ Dịch Chuyển, họ sẽ luôn làm điều đó ngay lập tức.

Tôi cũng không biết nữa. Mọi người luôn quan tâm lẫn nhau. Chúng tôi luôn gọi nhau đi đảo đường trong phần lớn khoảng thời gian thi đấu, nếu như chúng tôi không làm điều đó thì đó thực sự là một vấn đề lớn. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi luôn quan tâm đến nhau trong đội tuyển này. Trong các đội tuyển khác thì, họ cũng quan tâm đến nhau, nhưng không nhiều.

Đã có một chủ đề trên Reddit trong những ngày gần đây bàn luận về một câu nói của SOAz, rằng anh ấy vẫn muốn thi đấu chừng nào mà bạn còn thi đấu. Bạn đã bao giờ nghĩ về việc bạn sẽ thi đấu chuyên nghiệp trong bao lâu chưa?

Trên thực tế thì điều đó thực sự khá điên rồ. Chúng tôi có rất nhiều tuyển thủ kỳ cựu và đã thi đấu từ thời điểm ban đầu, nhưng tôi đã 25 tuổi, và trong CS:GO cũng như nhiều tựa game khác thì đây là độ tuổi trung bình để một tuyển thủ chuyên nghiệp đạt đỉnh cao phong độ. Vì vậy tôi luôn cảm thấy mình còn một chặng đường rất dài chờ đợi ở phía trước. Nếu kỹ năng cá nhân của tôi bắt đầu thuyên giảm, điều mà tôi nghĩ sẽ chẳng bao giờ xảy ra (cười), thì tôi đoán rằng khi đó tôi sẽ dừng lại (cười).

Tôi không thực sự nghĩ rằng “Ôi không, tôi không còn nhiều thời gian nữa”. Tôi luôn cảm thấy rằng tôi có rất nhiều thứ cần phải cải thiện và tôi chưa bao giờ ngừng cải thiện, vì vậy cho đến khi điều đó xảy ra, nơi tôi cảm thấy như chỉ có một bức tường trước mặt tôi, thì tôi nghĩ rằng tôi sẽ không dừng lại. Tôi nghĩ điều đó có nghĩa là tôi có thể sẽ thi đấu cho đến 90 tuổi (cười).

Sẽ có 4 đội tham dự vòng loại khu vực Bắc Mỹ. Vậy theo bạn thì đội tuyển nào sẽ giành được hạt giống số 3?

Hãy dự đoán là Clutch đi! (cười).

Tôi nghĩ rằng C9 có lẽ là đội xuất sắc nhất, bởi vì họ đã đánh bại TSM để tiến vào trận chung kết. 100 Thieves thất bại trước TSM, và TSM lại bị C9 đánh bại, và tôi thậm chí còn chẳng biết khi nào thì Clutch mới bị đánh bại. Có lẽ là đã rất lâu rồi.

Tôi nghĩ C9 thực sự khá mạnh nhưng tinh thần thi đấu cũng là rất quan trọng. Trong khi TSM vẫn hừng hực khí thế khi chỉ nhận thất bại với một kết quả khá sít sao thì C9 lại phải nhận một thất bại khá nặng nề.  Vì vậy, có lẽ về mặt tinh thần thì TSM sẽ là nhỉnh hơn. Tôi không thực sự quan tâm ai thắng, tôi chỉ muốn theo dõi họ giành giật lấy tấm vé cuối cùng thôi (cười).

TL Doublelift: “Tôi có thể sẽ thi đấu cho đến khi 90 tuổi”

Các bạn đã thống trị tại Bắc Mỹ trong những tuần thi đấu cuối cùng, nhưng câu chuyện tại CKTG sẽ là hoàn toàn khác. Các bạn muốn cải thiện điều gì không? Hay vẫn sẽ tiếp tục làm những thứ mà các bạn đang làm?

Nếu như ai đó theo dõi những trận đấu tập của chúng tôi, họ sẽ nghĩ chúng tôi thật khủng khiếp. Chúng tôi sẽ thực sự chơi rất tệ trong hầu hết khoảng thời gian tập luyện, do đó vẫn còn rất nhiều thứ chúng tôi cần cải thiện. Nhưng tất cả chúng tôi đều đã từng tham dự CKTG nên chúng tôi biết được giải đấu này như thế nào, đồng thời chúng tôi cũng muốn chứng tỏ rằng chúng tôi là đội tuyển xuất sắc nhất tại Bắc Mỹ và là đội Bắc Mỹ có thành tích cao nhất tại CKTG.

Một ví dụ điển hình là MSI. Chúng tôi đã đấu tập với Gambit, tuy đó không phải là một khu vực quá tệ nhưng họ cũng chỉ là đại diện cho CIS, một khu vực nhỏ, nhưng họ vẫn làm rất tốt. Chúng tôi chỉ 50-50 ở mỗi trận đấu tập hay thậm chí là toàn thua trước họ.

Vì vậy, khi chúng tôi đến với CKTG, điều thực sự quan trọng là chúng tôi luôn học được một điều gì đó khi đối đầu với các đội tại đó. Và chúng tôi không thể vẫn mãi giậm chân tại chỗ. Hiện tại thì chúng tôi đang thi đấu khá ổn, nhưng những đội tuyển xuất sắc nhất thế giới còn ổn gấp đôi chúng tôi, vì vậy chúng tôi có rất nhiều điều để học hỏi.

Trong quá khứ, bạn đã nói về việc bạn hơi lo lắng một chút khi đối đầu với những xạ thủ xuất sắc nhất thế giới như Uzi hay PraY chẳng hạn. Sau màn trình diễn tại MSI, các bạn đã đánh bại RNG. Vậy nỗi lo lắng đó của bạn đã biến mất chưa?

Bạn biết không, tôi cảm thấy lo lắng khi đối đầu với những tuyển thủ vô cùng xuất sắc như Uzi, hay đối đầu với Kingzone khi họ có phong độ cao, hoặc đối đầu với SKT khi họ có phong độ cao. Ý tôi là, tôi không cảm thấy lo lắng khi bước lên sân khấu, tôi chỉ cảm thấy vậy khi phải đối đầu với họ sớm đến vậy. Và vâng, có một số thứ mà tôi không thể tránh được. Tôi biết tôi có một phong cách chơi khá tham lam, nhưng tôi lại không thể tham lam hay thi đấu một cách ngu ngốc khi đối đầu với Uzi, bởi vì anh ấy sẽ trừng phạt tôi. Áp lực đè nặng lên tôi bởi vì tôi biết rằng nếu tôi phạm sai lầm thì anh ấy sẽ tận dụng nó, nhưng làm sao tôi biết được rằng mình có mắc sai lầm hay không cơ chứ. Đối đầu với Uzi thực sự rắt khó khăn bởi chẳng có ai khác có thể trừng phạt tôi bất cứ khi nào tôi sai lầm cả.

Tôi nghĩ rằng tôi đã vượt qua được điều đó. Tôi đã từng rất lo lắng khi đối đầu với những xạ thủ hàng đầu thế giới, nhưng giờ thì tôi chỉ có cảm giác rằng mình cần tập trung vào trận đấu và cố gắng khai thác sai lầm của đối phương thay vì thi đấu quá an toàn.

TL Doublelift: “Tôi có thể sẽ thi đấu cho đến khi 90 tuổi”

Bạn đã nghĩ gì khi né được chiêu cuối của Hecarim trong ván 1 và bị Svenskeren làm một pha Insec ở ván 2? Và làm thế nào để bạn giữ được sự bình tĩnh trong những tình huống rất tệ?

Né được chiêu cuối của Hecarim khá là dễ, tôi chỉ cần để dành chiêu cuối của mình cho đến khi nào anh ấy dùng chiêu cuối. Còn về pha thi đấu của Lee Sin thì tôi nghĩ rằng mình đã troll. Tôi đã có Khăn Giải Thuật nên nếu như Lee Sin tiếp cận tôi thì tôi chỉ cần dùng Khăn Giải Thuật và rồi dùng Tốc Biến hoặc chiêu cuối. Nhưng tôi đã không làm gì cả và để bị hạ gục. Đó là sai lầm lớn của tôi.

Dù vậy, sau những pha thi đấu đó thì tôi vẫn không cảm thấy lo lắng chút nào cả. Nói chung, tôi khá tự hào về cách chúng tôi đã thi đấu.

Theo: Invenglobal