Sau gần một tuần kể từ những thay đổi trong phiên bản 8.10, một số vị tướng đã bị ảnh hưởng tiêu cực và rất cần một số buff để có thể đủ sức cạnh tranh một lần nữa. Ngoài ra, cũng có một số vị tướng “thất sủng” quá lâu khiến đông đảo người chơi LMHT trên thế thế giới bất bình, mong muốn được Riot ra tay “cứu vớt” trong phiên bản 8.11 sắp tới.
Gragas
Gragas hiện đang là vị tướng đi rừng có tỉ lệ thắng thấp nhất (44,63%). Liên tiếp qua 5 phiên bản, tỉ lệ thắng của vị tướng này chưa bao giờ vươn lên chạm được đến mức 45% - đây quả là một nỗi thất vọng quá lớn, nhất là khi Gragas nhận được rất nhiều buff trong phiên bản 8.7. Khi đó, người ta đặt rất nhiều kì vọng vào một Gragas siêu AP khi mà tỉ lệ SMPT hai kĩ năng gây sát thương chính của hắn là Lăn Thùng Rượu (Q) và Say Quá Hóa Cuồng (W) đều được tăng lên rất nhiều (tăng thêm 20% cho mỗi chiêu thức).
Không chỉ vậy, hắn còn được tăng khả năng chống chịu lên khá đáng kể khi mà Say Quá Hóa Cuồng cho giảm 4% sát thương gánh chịu mỗi 100 SMPT – điều đó có nghĩa là hắn sẽ trâu bò hơn ngay cả khi lên trang bị sát thương. Tuy nhiên, tất cả chỉ là ảo mộng khi mà trên thực tế, Gragas vẫn chẳng thể tìm nổi cho mình một chỗ đặt chân trong khu rừng Summoner’s Rift chứ chưa nói tới khu vực đường giữa.
Không chỉ vậy, meta rừng đỡ đòn đã bị bỏ lại phía sau khá xa khi các tướng nhóm này không có khả năng giao tranh tạo áp lực sớm đầu game như các tướng rừng phong cách đấu sĩ thường làm. Đã vậy, nếu chỉ xét trong nhóm tướng rừng đỡ đòn, Gragas lại càng không có cửa khi đặt cạnh những cái tên như Zac hay Sejuani. Do đó, nếu muốn đưa Gragas thực sự quay lại, hắn ta rất cần được tăng thêm sát thương cơ bản hoặc chỉ số phòng thủ, thậm chí chỉ cần trả lại cho hắn khả năng Lăn Thùng Rượu xa như trước hay chiêu cuối không còn quá trễ như hiện tại là được.
Kalista
Đã từng là vị tướng Xạ Thủ có tỉ lệ cấm 100% trong CKTG 2017, Kalista giờ đây là nỗi thất vọng vô cùng lớn cho những người chơi vốn hâm mộ và yêu thích vị tướng sở hữu bộ kĩ năng rất độc đáo này. Từ đầu mùa 8 tới giờ, tỉ lệ thắng của Kalista hiếm khi nào vượt qua con số 46% và cô cũng là vị tướng tệ hại nhất trong nhóm tướng Xạ Thủ.
Có rất nhiều lý do khiến Kalista suy yếu như thời điểm hiện tại. Không chỉ bị ảnh hưởng bởi những đợt nerf của Riot, rõ ràng phong cách chơi của Kalista cũng không thích hợp với meta hiện nay. Tầm đánh của Kalista bị giảm, đồng nghĩa với việc mỗi khi lộ mặt ra farm lính hay muốn “đánh yêu” đối phương một cái, Kalista thường phải “hấp hối” nhảy về ngay lập tức khi lỗ rất nhiều máu.
Giai đoạn đi đường đầu game cực yếu đồng nghĩa với việc Kalista hoàn toàn không hỗ trợ gì được trong các pha giao tranh kiểm soát Cua Kì Cục đầu tiên. Hơn thế nữa, các mục trang bị mà Kalista cần lên cũng không đủ mạnh, nên dù an toàn vượt qua giai đoạn đi đường, Kalista cũng gặp rất nhiều rắc rối khi muốn hạ gục tuyến đầu của đối phương. Rõ ràng, Kalista không thể gây đủ sát thương để trở thành một ADC thực thụ trong thời điểm hiện tại.
Tahm Kench
Sự xuất hiện của Tahm Kench trong giải MSI 2018 vừa qua đủ để bạn nhận ra rằng, ở đâu đó vẫn còn những tướng Hỗ Trợ đỡ đòn thực sự hiệu quả và gây rất nhiều khó chịu. Thế nhưng, người ta chỉ thấy Tahm Kench thỏa sức tung hoành trong các đấu trường chuyên nghiệp chứ ở các trận đánh Xếp Hạng, Tahm Kench hầu như không được phát huy tối đa sức mạnh của mình.
Là một tướng Hỗ Trợ đỡ đòn song lượng sát thương từ Roi Lưỡi (Q) của hắn lại khiến bất cứ tướng Hỗ Trợ cấu rỉa máu nào cũng phải thèm muốn. Hắn có khả năng làm chậm đối thủ lên tới 2 giây trong khi chiêu Đánh Chén (W) của hắn lại chẳng có cách nào khắc chế được một khi trúng phải. Và giữa một thời kì loạn lạc khi mà các hiệu ứng khống chế lên ngôi, chỉ một chiêu thức Đánh Chén của hắn đã có khả năng counter tất cả.
Tuy nhiên, với meta hiện tại, thực sự không có nhiều chiêu thức dạng “bắt chết” như Âm Ti Trói Buộc của Malzahar hay Dấu Ấn Tử Thần của Zed để Tahm Kench có thể phát huy tối đa sức mạnh của mình. Ở đấu trường chuyên nghiệp, chiêu cuối Du Ngoạn Thủy Vực (R) có thể là một công cụ tổ chức gank vô cùng hiệu quả, song trong Xếp Hạng hay đánh thường, khả năng phối hợp đồng đội của người chơi chưa cao thì chiêu cuối này không mấy có tác dụng. Điều này tương đương với việc Tahm Kench gần như chấp đối phương hẳn một chiêu cuối. Không chỉ vậy, giai đoạn đầu game Tahm Kench khá yếu – đó là một bất lợi trong meta Cua Kì Cục hiện nay và hắn ta cũng không cung cấp nhiều tiện ích hay gây sát thương tốt bằng các lựa chọn Hỗ Trợ khác.
Ryze
Ryze là một trong những vị tướng khó cân bằng bậc nhất trong LMHT. Chỉ một thay đổi nhỏ về chỉ số sức mạnh hay kĩ năng là đủ để khiến Ryze một bước “lên voi” hai là lập tức “xuống chó”. Và thật không may, Ryze đang ở trong tình huống thứ hai khi một vài nerf trong các phiên bản trước đó đã khiến Ryze yếu đi rất nhiều.
Đầu tiên là Ryze không thể dịch chuyển bởi chiêu cuối khi sử dụng Đồng Hồ Cát hay Đồng Hồ Ngưng Đọng nữa – điều này khiến Ryze mất đi khả năng trốn thoát ngoạn mục vốn có của mình. Tiếp đến, chiêu cuối Vòng Xoáy Không Gian của Ryze còn bị tăng thêm 60 giây thời gian hồi liền, khiến Ryze gần như chấp hẳn đối phương một chiêu cuối.
Khả năng gây sát thương lan của chiêu E – Dòng Chảy Ma Pháp cũng bị giảm tới 50%, khiến khả năng dọn lính và đẩy đường của hắn cũng bị giảm đi rất nhiều. Trong khoảng thời gian 5-10 phút đầu trận đấu, Ryze thường khá chật vật khi phải đối đầu với các tướng Pháp Sư khác hiện nay, do đó hắn hầu như không có đóng góp gì trong việc tranh cướp Cua Kì Cục. Hiện tại, Ryze đang là vị tướng đường giữa có tỉ lệ thắng thấp nhất khi chỉ đạt xấp xỉ 43%.
Azir
Chỉ vừa được ưa chuộng trở lại kể từ đầu mùa giải 2018, Azir đã liên tiếp “ăn” tới 4 lần giảm sức mạnh, khiến triều đại hoàng kim thống trị đường giữa của hắn nhanh chóng lụi tàn. Hiện tại, tỉ lệ thắng của Azir chỉ may mắn đứng trên Ryze, tức là đứng thứ 2 từ dưới lên trong nhóm tướng đường giữa với tỉ lệ thắng chỉ hơn 44% một chút. Giữa thời điểm meta đường giữa đang khá hỗn loạn với nhiều xu hướng mới như việc cầm phép bổ trợ Trừng Phạt, nhiều người hy vọng Azir được Riot “cứu vớt” để có thể tái xuất trong phiên bản 8.11 sắp tới.
Thay đổi trong phiên bản 8.8 được coi là cú đánh mạnh nhất lên Azir khi mà sát thương lên những mục tiêu phụ của lính cát bị giảm đi rất nhiều. Khả năng dọn lính của Azir bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kèm theo đó là lượng sát thương gây ra trong giao tranh cũng bị giảm sút. Điều này khiến Azir gặp nhiều khó khăn không chỉ trong mọi giai đoạn của trận đấu mà còn khó có thể tranh cướp mục tiêu Cua Kì Cục ở giai đoạn đầu game.
Do đó, Azir cần được tăng sức mạnh của những tên lính cát này, hoặc ít nhất là chuyển bớt sức mạnh cuối game của hắn về đầu game để hắn ta có thể trở lại sân chơi trong thời gian tới.