5 năm, một khoảng thời gian đủ dài với bất cứ tựa game nào và Đấu Trường Chân Lý cũng đã đạt cột mốc này vào cuối tháng 6 vừa rồi. Một tựa game thú vị, một lựa chọn giải trí mà phần đông game thủ chúng ta đều có thể bắt đầu và thử sức với nhân phẩm của mình.
Với KPI 2 mùa 1 năm, mùa giải thứ 11 của ĐTCL cũng đang tiến tới hồi kết tuy nhiên có những điều không thay đổi vẫn luôn khiến các cờ thủ chúng ta ức chế kể từ thời điểm tựa game ra mắt cho đến hiện tại. Đó là gì và liệu bạn có thấy mình trong câu chuyện này, cùng mình điểm qua một số nỗi ám ảnh thường trực của các cờ thủ trên hành trình thử thách nhân phẩm của bản thân nhé.
8 con đến chết
Cơ chế xuất hiện tướng tại cửa hàng hay roll là một trong những cơ chế cơ bản tạo nên thương hiệu của ĐTCL. Mặc dù tỉ lệ tướng xuất hiện tại mỗi cấp độ là cố định nhưng việc chúng ta có roll ra tướng mình cần hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Có những người chơi chỉ cần lên cấp độ 5 là round sau có thể chốt bài với một tướng 4 vàng với 2% tỉ lệ.
Nhưng thường, chúng ta sẽ rơi vào trường hợp thứ hai khi eco vàng chuẩn chỉ, check nhà đầy đủ, lợi tức trong lợi tức và roll hợp lý nhưng con số thường dừng lại ở 8 con và phải đầu tư kha khá lượng vàng chỉ để tìm kiếm thêm một bản sao mình cần. Trong meta hiện tại, dù là các đội hình slow roll 1 vàng như Garen, Kobuko hay các đội hình 2 và 3 vàng như U Linh, nâng cấp tướng hay Hắc Ám hay Lux thì việc lên 3 sao là vô cùng cần thiết.
Nếu không chúng ta sẽ mất rất nhiều thời gian để eco lại lượng vàng và lên cấp. Chưa kể đến trường hợp 8 con đến chết, không ra là không ra, thực sự lúc đó cái bàn khó có thể được yên ổn và có lẽ cái chết đã được định sẵn.
Đồ đạc, chán
Cùng với việc tướng có ra hay không, chúng ta cũng sẽ cần đồ đạc chuẩn chỉ một chút. Đương nhiên, các cờ thủ chuyên nghiệp thường có xu hướng ghép các trang bị đa dụng và tận dụng đồ sớm nên trang bị có hơi xấu một chút thì vẫn ok. Tuy nhiên, không ít trận đấu chúng ta rơi vào những trường hợp đồ rất lạc quẻ, đánh STVL ra 3 cái Gậy hay làm nhẹ 4 cái nước mắt, rồi muốn khóc luôn hay gì.
Đồ trùng kiểu 2 – 3 đồ còn xử lý được chứ nếu mà trùng kiểu 3 Cung 2 Áo Choàng Bạc rồi thêm 2 Đai Máu nữa thì đúng là hết cứu. Dù chúng ta có chọn đội hình chuẩn chỉ và phù hợp như thế nào, trang bị trả tank không ra tank, dmg không ra dmg thì quá khó để chơi và vào top chứ đừng nói là top cao. Đương nhiên không có đồ, không thể ghép sớm thì việc đánh chuỗi thắng gần như là không thể.
Hũ cốt
Tộc hệ nổ hũ hack vàng và các chiến lợi phẩm luôn là lựa chọn được đông đảo người chơi quan tâm. Không chỉ mang lại cảm giác hưng phấn khi đánh cược ván đấu vào một chiến thuật đỏ đen mà những màn comeback mãn nhãn sau đó cũng thúc giục người chơi pick các quân cờ và bắt đầu tích hũ cho mình.
Tuy nhiên, vấn đề người chơi lớn nhất mà người chơi gặp phải khi tích hũ như trong mùa giải hiện tại là Thần Tài gặp phải không phải là bị phá chuỗi, ừ thì cũng rất ảnh hưởng nhưng việc nổ hũ ra hũ cốt mới thực sự gây ức chế. Chúng ta đã phải đánh đổi rất nhiều lượng máu, chuỗi thua và đặt mình vào tình thế nguy hiểm nhưng với những chiếc hũ trả lại chỉ cho vàng hay ấn Long Vương tại mốc 90, Găng Thợ Rèn tại mốc 50 sẽ có rất nhiều đội hình comeback không thể tận dụng được.
Điều đó khiến lượng chênh lệch sức mạnh sau khi nổ hũ của chúng ta so với các nhà trong lobby gần như là không có. Và đương nhiên, với lượng máu thấp, dù có thể thắng gần hết các nhà trong lobby thì cũng quá khó để chúng ta có thể đạt top cao.
Bị lòn lòn và tạm biệt chủ lực
Khi sử dụng các đội hình chủ lực tuyến sau như trong meta hiện tại là Xạ Thuật Sư hay Bắn Tỉa, thực sự rất sợ khi phải đối đầu những đội hình với Kayn, Yone, Lee Sin, Udyr… có khả năng luồn lách cực kỳ ảo. Nếu xếp mặt đối mặt, gần như không có cơ hội để Kayn, Lee Sin có thể dứt điểm nhanh các vị tướng chống chịu cản mặt và tiếp cận các chủ lực tuyến sau.
Nhưng đôi khi, chúng ta sẽ bắt gặp những round đấu xếp cực ảo mà các Tử Thần hay Sylas có thể một bước phi thẳng xuống hàng 4 và hạ gục chủ lực của chúng ta. Thực sự lúc này cũng không biết phải nói gì hơn khi đối thủ có một tình huống lòn lòn ảo tung chảo như vậy. Sự ức chế là có nhưng có lẽ chúng ta cũng phải chấp nhận và cẩn thận hơn trong những round đấu tiếp theo.
Quây! nhiều nhà đánh chung
Một trong những tình huống gây ức chế nhất trong ĐTCL và thường gặp nhiều trong các giải đấu là tình trạng nhiều nhà đánh chung ôm bài, hay chúng ta thường gọi là Quây. Có thể vô tình hay cố ý nhưng việc những quân cờ chủ lực mà chúng ta muốn bị nhiều nhà khác trong lobby bắt sẽ giảm tỉ lệ xuất hiện đi rất nhiều và khó ra hơn.
Đánh các đội hình 4 vàng còn đỡ chứ đánh slow roll mà gặp mỗi nhà cầm 1-2 còn thì đúng là hết cứu. Trong xếp hạng đơn, chúng ta sẽ ít bị focus hơn, trừ phi đội hình ta hướng tới quá mạnh và các nhà đều cảm thấy cần phải hạn chế sức mạnh đó. Nhưng ít không có nghĩa là không có, trong một ngày đẹp trời mà tự nhiên đánh Senna U Linh mà bị địch cầm nhẹ con Shen 2 hay Senna 2 sao để def thì thực sự cũng muốn sống chết với nhà đó luôn.
Meta một bài
Meta một bài là tình trạng mà nhiều mùa giải của ĐTCL gặp phải khi có một bài đấu quá mạnh và nổi bật so với phần còn lại. Meta 1 bài đầu tiên và phổ biến nhất mà chúng ta từng trải qua có lẽ là bài đấu Chó Vàng Warwick Dao Điện tại mùa 4, ra WW thì sống, chống WW thì chết và nhà nào roll ra sớm thì sẽ có tỉ lệ top 1 cao.
Các mùa giải sau này đã đỡ đơn nhưng mùa 6 cũng khá nổi bật với meta một bài từ Renata rồi Irelia Nhà Phát Minh sau đó đến Draven Zeri, rồi Sivir Công Nghệ, Sivir Tái Chế Tiến Công và trở lại với Đột Biến Giảm năng lượng… Và những meta một bài như vậy thường sẽ khiến mùa giải trở nên nhàm chán và tất cả mọi người đều phải đặt cược vận mệnh của mình vào một đội hình mà người người nhà nhà đều tranh nhau.
Gặp các thành phần bất hảo
Cuối cùng, điều khiến nhiều người và cả bản thân mình cũng cảm thấy ức chế khi chơi game nói chung và ĐTCL nói riêng chính là gặp phải những thành phần bất hảo. Một cảm giác thực sự mệt mỏi khi luôn có những người chơi tiêu cực và nói nhiều một cách bất chấp. Ra tướng cũng cười ha ha rồi không ra cũng nói này nói kia, rồi mình chỉ cần roll ra một số quân cờ có tỉ lệ thấp là ping loạn hết cả lên khiến chúng ta thực sự khó chịu.
Quen biết thì không sao nhưng trong các trận đấu solo, việc kêu ca hay thực hiện những hành động tiêu cực quá nhiều thực sự sẽ gây ra sự khó chịu với tất cả những người trong lobby. Mà có lẽ cách giải quyết duy nhất mà chúng ta có thể làm chính là /deafen hoặc tắt chat từ người chơi đó mà thôi.