Trí thông minh nhân tạo (AI) AlphaStar - hệ thống AI mới từ dự án DeepMind của Google đã được áp dụng vào tựa game chiến thuật phức tạp StarCraft II để chứng tỏ khả năng ưu việt so với con người.
Chỉ trong vòng 6 tuần được học hỏi và trải nghiệm mọi thứ trong StarCraft II, hệ thống AI này đã đạt đến mức xếp hạng Đại cao thủ trong game.
Trí tuệ nhân tạo và game thủ chuyên nghiệp thi đấu cùng nhau trong StarCraft. Ảnh: PiG.
Khi mới được đưa vào game, AI được giao nhiệm vụ theo dõi các chuyển động và thao tác của các người chơi khác. Sau đó, nó buộc phải chơi với chính mình như từng phe trong trò chơi để có thể nhận biết từng điểm yếu.
Việc tìm ra điểm yếu mỗi phe khá quan trọng vì StarCraft không giống như một số tựa game khác mà AI từng thành thạo. Bản đồ trong StarCraft II khá lớn và liên tục được mở rộng, trong đó số lượng hành động mà người chơi có thể thực hiện trong một trận đấu dường như là vô tận.
Với sự sắp xếp đó, DeepMind có thể tự đưa ra quyết định giới hạn tốc độ cho AlphaStar. Thay vì để nó tự tính toán và thực hiện các chiến lược ở tốc độ nhanh như bản chất của máy tính, AlphaStar bị giới hạn ở tốc độ như mọi người chơi khác.
Do đó, nó phải dựa vào chính các chiến lược của mình để giành chiến thắng trong game chứ không phải nhờ lợi thế ưu việt của máy tính.
Mặc dù không có lợi thế về tính toán nhanh, nhưng kết quả cho thấy AlphaStar vẫn vượt trội đến hơn 99% người chơi StarCraft II với mức rank Đại cao thủ. Đây là mức rank đáng mơ ước trong StarCraft II và chỉ dành cho 200 người chơi xuất sắc nhất ở mỗi khu vực trên thế giới.
AI chơi StarCraft II