Valve ra quyết định lock trade items đã ảnh hưởng lớn đến CS:GO như thế nào?

Steam ra quyết định lock trade items game CS:GO - Ảnh hưởng trực tiếp nặng nề khi lượng người chơi tụt giảm.

Tính đến nay là khoảng 1 tháng rưỡi kể từ khi Steam ra quyết định lock trade items với tựa game CS:GO, hình thức của Steam đó là hoãn quá trình trao đổi skins trong game khi chuyển từ tài khoản này sang tài khoản khác sẽ bị cấm trong vòng 7 ngày. Tưởng chừng như điều đó rất bình thường với những người nhìn vào nhưng đối với người chơi và các "trader" thì ảnh hưởng của nó thật sự to lớn, cùng tìm hiểu xem nó to lớn như thế nào nhé:

- Trước hết, lượng người chơi là điều tiên quyết cho một tựa game có tồn tại được hay không? Theo như số liệu thì lượng người chơi của game CS:GO sau khi Steam ra quyết định đã giảm khủng khiếp: từ 700 nghìn người ở tháng 1 và 375 nghìn người sau khi có thông báo từ Steam, có thể thấy là khoảng 1 nửa lượng người chơi đã mất đi. Vậy CS:GO đã mất đi khoảng 48% lượng người chơi hàng ngày chỉ trong vòng hơn 1 tháng kể từ big update.

- Thứ hai, với Steam thì điều đặc biệt mà mọi người đều yêu thích là tính năng "trade" cụ thể là trao đổi các skins vật phẩm giữa các người chơi với nhau thông qua account Steam. Nhưng sau khi update thì lượng trade của tất cả các game trên Steam đều giảm mạnh, từ 3-4 triệu lượt trade mỗi ngày xuống còn 1-1,5 triệu lượt trade. Một phần cũng do Steam đã cấm luôn game PUBG về việc trade items

- Thứ ba, lượng items CS:GO được bán trên thị trường Market cũng giảm mạnh và đáng chú ý nhất là tháng 4 vừa rồi lượng bán items thấp nhất trong vòng 4 năm qua của thị trường CS:GO. Trước đó mọi người đều dự đoán rằng nếu bị khóa trade 7 ngày thì lượng items này sẽ được dồn lên thị trường Market để buôn bán, nhưng thực sự khi nhìn vào lượng items được bán còn khoảng 1/4 so với các tháng trước đây và chỉ nhỉnh hơn những ngày đầu tiên CS:GO ra mắt items là một lượng không đáng kể.

Valve có phản hồi về việc trade lock items: "Support tickets do not agree with you- there has been a 70% decrease in the number of scamming tickets filed.
While we will continue to monitor trade (yes, we see you petision), it is exceedingly unlike we will revert it." 

Tạm dịch là: Chúng tôi không đồng ý về việc khiếu nại vấn đề trade lock items - Chúng tôi đã giảm được 70% lượng khiếu nại về hành vi lừa đảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi giao dịch và không trả lại như cũ.

- Thứ tư, các hình thức Scam-phising vẫn không hề giảm mạnh như mục đích của Valve, thực chất khiếu nại về việc lừa đảo giảm đi là do lượng người chơi bị giảm quá mạnh thôi chứ không phải do người chơi không gửi nhiều như trước. Các hình thức lừa đảo vẫn đầy rẫy ở trên internet và ngày nào cũng có những khiếu nại về việc bị lừa đảo vì những trang web không thuộc quản lý của Valve.

Có thể thấy được Valve đã có một bước tiến mới trong việc quản lý những tình trạng lừa đảo ở các game phát hành trên Steam CS:GO và PUBG là 2 cái tên được thử nghiệm đầu tiên. Kết quả thu về được rõ ràng là Valve đang có hướng giải quyết hiệu quả nhưng chưa triệt để.

Câu hỏi được người chơi đặt ra ở đây là: Liệu để đổi một lượng người chơi lớn mất đi và lượng trade items thụt giảm để đối lấy con số 70% kia có đáng không? Ở khía cạnh là người chơi thì chúng tôi không ủng hộ cách làm này của Valve, còn các bạn nghĩ sao về việc này? Liệu CS:GO có thể trở thành một DEADGAME không?