Zeros chính thức cập bến LPL: Mãi là Zero hay sẽ trở thành Hero?

Tương lai nào đang chờ đợi Zeros tại giải đấu khắc nghiệt bậc nhất LMHT thế giới thời điểm hiện tại?

Theo những chia sẻ từ HLV Tinikun thì ở thời điểm hiện tại, Zeros đã chính thức bước chân sang Trung Quốc và cập bến đội tuyển mới. Danh tính của đội tuyển LPL này vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên điều đó cũng chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi. Điều khiến cộng đồng game thủ quan tâm nhất hiện giờ, chính là việc liệu quyết định xuất ngoại của Zeros có thực sự là một bước đi sáng suốt?

Không bàn đến vấn đề lương bổng hay đãi ngộ, thì rõ ràng việc sang Trung Quốc thi đấu đang mang tới rất nhiều cơ hội lẫn thách thức dành cho tài năng trẻ sáng giá nhất của LMHT Việt Nam. Nhưng ngay cả khi đó là một nước cờ đầy rủi ro về mặt thành tựu, thì đây vẫn là một quyết định hợp lý và đáng kỳ vọng đến từ Zeros lẫn HLV Tinikun.

Zeros chính thức cập bến LPL: Mãi là Zero hay sẽ trở thành Hero? - Ảnh 1.

VCS và Zeros: Khi đôi ta không cần nhau nữa

Đây hoàn toàn không phải là một nhận xét nặng cảm tính, mà thực tế đã chứng minh rằng, Zeros, cùng với Levi, đang vô tình biến giải đấu LMHT số 1 Việt Nam trở nên "1 màu", sự kết hợp của bộ đôi này mang lại sức mạnh hủy diệt cho GAM Esports tại giải mùa hè 2019 với chức vô địch hoàn toàn áp đảo.

Thế nhưng, lại là một thực tế khác, nhưng nghiệt ngã hơn, đó là Zeros hoàn toàn chưa đủ đẳng cấp để so kè với những người chơi Đường trên hàng đầu thế giới khác. Là tuyển thủ đầu tiên trong lịch sử VCS góp mặt tại 3 giải đấu quốc tế liên tiếp (CKTG 2018, MSI 2019 và CKTG 2019), Zeros đã để lại những dấu ấn đậm nét về kỹ năng cá nhân, nhưng bản lĩnh của tuyển thủ này lại là một nỗi thất vọng lớn.

Zeros chính thức cập bến LPL: Mãi là Zero hay sẽ trở thành Hero? - Ảnh 2.

Tham dự tới 3 giải đấu quốc tế lớn, nhưng Zeros vẫn chưa để lại được nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với cộng đồng game thủ quốc tế

Những điều đó khiến cho Zeros đang ở một trạng thái vô cùng "chênh vênh": trình độ của anh đã vượt ngoài giới hạn của "ao làng" VCS, nhưng lại chưa đủ bền bỉ để bơi ra biển lớn.

Về mặt bản chất, VCS đã được công nhận là một giải đấu biệt lập, tách biệt khỏi wild-card, và điều mà khu vực của chúng ta còn thiếu, chính là một câu trả lời có sức nặng trên đấu trường quốc tế, để khẳng định vị thế của mình.

Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của Zeros không còn là một điềm lành đối với giải đấu này nữa: Nếu tiếp tục ở lại VCS, Zeros sẽ không biết được tiềm năng và giới hạn của mình sẽ còn phát triển đến đâu, trong khi giải đấu này sẽ ngày càng có nguy cơ đi vào vết xe đổ của LMS, khi mọi ngôi sao đều muốn thi đấu cùng Levi và Zeros, để rồi tất cả tinh hoa của khu vực quy tụ lại nơi GAM. Và kết cục của LMS cùng Flash Wolves ra sao thì ai cũng rõ, một khi tập hợp những ngôi sao đó bước qua thời kỳ đỉnh cao, thì mặt bằng chung của cả giải đấu cũng rơi vào hố đen không đáy, bởi họ đã sớm đánh mất tính cạnh tranh cần thiết.

Zeros chính thức cập bến LPL: Mãi là Zero hay sẽ trở thành Hero? - Ảnh 3.

Khiêm tốn mà nói, Zeros đang quá out trình phần còn lại của VCS

Giai đoạn 2017, SofM từng chia sẻ thẳng thắn rằng nếu trở về Việt Nam thi đấu, anh sẽ không bao giờ lựa chọn GAM. Bản thân tuyển thủ này hiểu rõ rằng việc một đội tuyển thu hút hết tài năng của cả giải đấu, chưa bao giờ là một tín hiệu tốt.

Chính vì vậy, sự ra đi của Zeros là điều cần thiết cho cả 2. Các tài năng Đường trên của VCS sẽ có "khoảng trống" để phát triển, và Zeros cũng tràn đầy cơ hội đột phá giới hạn của bản thân, khi tìm kiếm được một môi trường mới phù hợp với trình độ của anh hơn, giàu tính cạnh tranh và nhiều thách thức hơn.

Tương lai nào đang chờ đợi?

Chỉ có 2 tuyển thủ Việt Nam từng thi đấu tại LPL là SofM và Levi, một trường hợp có thể coi là thành công, chính là SofM, trường hợp còn lại thì thất bại trong việc tìm kiếm cơ hội tỏa sáng, đó là Levi.

Những thống kê ít ỏi này cũng chẳng nói lên được điều gì về cơ hội của các tuyển thủ LMHT Việt Nam khi chinh chiến tại khu vực hùng mạnh nhất của thể thao điện tử thế giới. Nhưng ở một góc cạnh nào đó, Zeros có nhiều khả năng thành công hơn khi nhận được rất nhiều lợi thế.

Zeros chính thức cập bến LPL: Mãi là Zero hay sẽ trở thành Hero? - Ảnh 4.

So với Levi, Zeros có một xuất phát điểm tốt hơn, anh thi đấu ở vị trí Đường trên - Một vị trí mà hiện tại ở LPL, không có quá nhiều game thủ giỏi. Vẫn còn đó tượng đài TheShy, những tài năng lớn như Gimgoon hay Flandre... nhưng còn quá sớm để nói đến chuyện cạnh tranh hay so tài với những tên tuổi đó. Điều quan trọng nhất lúc này là Zeros phải có được một vị trí thi đấu chính thức, dù cho đội tuyển anh khoác áo là cái tên nào đi chăng nữa.

Lại nói về danh tính đội tuyển mới của Zeros, nhiều người cho rằng cái tên có khả năng cao nhất chính là Victory Five - Đội tuyển xếp hạng 12/16 LPL mùa hè 2019. Đội tuyển này hiện đang sở hữu người chơi Đường trên Windy - một cái tên không quá nổi bật, và vốn dĩ cũng xuất thân từ vị trí Đường giữa.

Zeros chính thức cập bến LPL: Mãi là Zero hay sẽ trở thành Hero? - Ảnh 5.

Có nghĩa là nếu gia nhập Victory Five, Zeros sẽ có rất nhiều cơ hội để được thi đấu chính thức. Mà với một giải đấu khốc liệt như LPL, việc có slot đánh chính là quá đủ để những tài năng trẻ nắm bắt thời cơ để biểu lộ tài năng. Về điểm này, dù chưa có gì chắc chắn, nhưng có vẻ Zeros sẽ may mắn hơn người đàn anh Levi của mình rất nhiều.

Khi gia nhập JD Gaming, Levi đã phải rơi vào cuộc cạnh tranh với Flawless - Một người Đi rừng kỳ cựu của LPL để tìm kiếm vị trí đánh chính, và đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc Levi không thể hiện được nhiều trước khi rời Trung Quốc chỉ sau 1 mùa giải.

Cứ bước đi và đừng nghĩ suy

Nói vui một chút, khi nhìn lại những thất bại đã qua tại các giải đấu quốc tế của Zeros, chúng ta có thể xem đó là một sự may mắn. Trong bối cảnh hiện tại, khi anh chàng xuất ngoại thi đấu, sẽ chẳng có bất kỳ một áp lực nào đè nặng lên vai chàng trai trẻ này. Anh không bị áp đặt bởi tâm lý "phải tái hiện phong độ tại CKTG" như những gì mà Levi đã từng trải qua, cũng chẳng cần phải bận tâm về điều tiếng dư luận, bởi với người hâm mộ Trung Quốc, Zeros vẫn còn là một cái tên không quá nổi bật.

Zeros sẽ bước lên vũ đài của LPL với vị thế của một kẻ vô danh, nhưng ở vị thế đó, ngay tại đấu trường khốc liệt này, đã trở thành bệ phóng của không biết bao nhiêu tên tuổi vĩ đại của LMHT thế giới, như Doinb, Tian, Ning hay JackeyLove.

Zeros chính thức cập bến LPL: Mãi là Zero hay sẽ trở thành Hero? - Ảnh 6.

Khởi đầu với con số 0 tròn trĩnh, sẽ chẳng có gì quá lố khi nói những kết quả mà Zeros sẽ gặt hái trong tương lai là rất đáng mong đợi, và dĩ nhiên, sẽ chẳng có chuyện "lỗ vốn".

Thậm chí, ngay cả khi không tìm được chỗ đứng tại LPL và buộc phải trở về với mái nhà xưa VCS, thì cũng có thể xem như đây là một chuyến "du học" ngắn hạn để tuyển thủ này thấu hiểu được vị trí của bản thân, nếm trải sự khắc nghiệt của một giải đấu tầm cỡ và quy mô bậc nhất.

Hay nói vui vẻ theo cách mà các anti hay mỉa mai, thì "sang Trung Quốc bị người ta hành cho rồi mới sáng mắt ra được". Rõ ràng, cái "sáng mắt ra" đó cũng chứng minh được rằng ngay cả khi không thể đặt dấu ấn về mặt thành tích, thì lần xa nhà này cũng sẽ mang đến vô vàn trải nghiệm đáng mong đợi với người trò cưng của HLV. Vậy thì còn lý do gì nữa mà không xách ba lô lên và đi!