Apex, PUBG, Overwatch ‘tử chiến’ với hack: Đến lúc phải dùng trí thông minh nhân tạo

Cả 3 tựa game đã không còn nhiều lựa chọn, hoặc tiêu diệt Hack một cách triệt để, hoặc trở thành ‘Dead game’.

Chưa bao giờ vấn nạn hack của các game căng thẳng như thời điểm hiện tại. Trên hầu hết các chiến trường trải dài từ Apex, PUBG, Overwatch cho đến Rainbow Six Siege, Battlefield V đều xuất hiện hack. Các Hacker thậm chí là những người ăn nên làm ra nhờ việc bán các bản hack cho người chơi (các cheater). Ngày nào chúng vẫn còn được tiêu thụ, ngày đó hack vẫn còn. Ngày nào mà gốc rễ chưa bị tiêu diệt, ngày đó hack sẽ vẫn tồn tại.

Cả Apex, PUBG, Overwatch đều hiểu rõ điều đó. Họ đổ tiền nghiên cứu phát triển các phần mềm chống hack. Có người thành công, có kẻ thất bại nhưng cuộc chiến này chưa bao giờ dừng lại. Đặc biệt trong loạt update mới nhất của cả 3 tựa game.

Overwatch – Tự động crash game khi phát hiện có dấu hiệu hack

hack Apex, PUBG, Overwatch ‘tử chiến’ với hack: Đến lúc phải dùng trí thông minh nhân tạo 1

Overwatch vừa tìm ra cách thức rất mới để phát hiện hack trong game, đồng thời có 1 phương án xử lý tức thì với những người chơi làm điều này.

Theo đó, ngoài việc đối chiếu các file gốc và file đã sửa đổi của Overwatch, Blizzard cũng sẽ cài cắm nhiều con bot tự động trong game. Bất cứ dấu hiệu nào chứng tỏ người chơi đang sử dụng hack, game lập tức sẽ bị crash (người chơi bị đẩy văng ra ngoài màn hình và tắt hoàn toàn game).

Tuy có vẻ khá cực đoan nhưng thực tế nó là một cách tốt để những người chơi không hack không phải mất công để đấu 1 trận khi có hack. Họ sẽ không bị trừ điểm rank. Hệ thống chỉ đơn giản không ghi nhận trận đấu đó và không có bất cứ hình thức phạt nào.

Ngoài ra, với các game thủ không hack, game sẽ chỉ văng ra phần đợi trận. Với người chơi hack, mới bị đẩy văng ra màn hình chính, bị phạt điểm rank, phải đợi trận lâu…

Apex Legends – ‘Nhốt’ tất cả người chơi gian lận vào cùng trận

hgnbhnb Apex, PUBG, Overwatch ‘tử chiến’ với hack: Đến lúc phải dùng trí thông minh nhân tạo 2

Respawn giải thích về cập nhật mới nhất trong việc chống hack của họ như sau:

– Họ sẽ sử dụng AI để xây dựng các mô hình mà các hacker có thể can thiệp để khai thác lỗi

– Tự động tiên đoán các lỗi có thể xảy ra nhờ Big Data, sử dụng dữ liệu cấp độ lớn

– Dựa vào quá trình load game của người chơi để xác định có hack hay không. Thường load game lâu phụ thuộc vào server và cả vào các phần mềm hack được cài ở máy. Họ phân biệt được 2 quá trình này để không xử lý nhầm.

Cách xử lý khi phát hiện hack của Respawn cũng đã từng xuất hiện ở 1 số game trước đây: Game sẽ ‘nhốt’ tất cả những người chơi gian lận hoặc có dấu hiệu hack vào chung 1 trận để họ tự xử nhau. Kể cả với những account nghi ngờ là bot (sử dụng account để quảng cáo hack, vào game bật quảng cáo và out luôn)

Hình phạt cho những người chơi này chỉ có 1 lần, tiếp tục sử dụng hack sẽ ban ngay lập tức mà không báo trước.

Respawn đang đứng trước việc đẩy tựa game Battle Royale này đến bờ vực của ‘dead game’ khi cứ sau mỗi update số lượng hack lại nhiều hơn trước. Do đó, trong thời gian tới, họ muốn xử lý triệt để. Respawn cũng thông báo trước tiến trình này có thể sẽ ban nhầm 1 số người nhưng rồi sẽ gỡ ban ngay sau đó.

PUBG – Phối hợp với cảnh sát quốc tế, bắt giữ mua bán hack

hgnbhnb Apex, PUBG, Overwatch ‘tử chiến’ với hack: Đến lúc phải dùng trí thông minh nhân tạo 3

Hack trong PUBG có dấu hiệu suy giảm nhưng sau mỗi 1 update nội dung mới, con số này lại tăng lên chóng mặt vì một loạt các lỗi mà hacker có thể khai thác. Đây cũng là game có số lượng bản hack nhiều nhất thời điểm hiện tại. Nhiều kẻ cũng giàu lên nhờ bán hack từ tựa game này.

Báo cáo mới nhất của PUBG cho biết, công ty này đã triển khai hệ thống chống hack sử dụng 100% AI – Trí thông minh nhân tạo. Tương tự Apex, họ xây dựng 1 mô hình chuẩn và tiên đoán các hành vi của người dùng. Nhưng tối ưu hơn, sẽ rất ít các trường hợp bị ban nhầm.

PUBG cũng dựa trên số lượng report về tài khoản để tiến hành khóa trong ít nhất 1 ngày đến 1 tuần để kiểm tra lại các replay. Và việc kiểm tra này sử dụng một đội ngũ hàng trăm nhân viên để kiểm định. Nghĩa là, họ sẽ phối hợp cả bằng AI, Big Data và nhân lực con người.

Ngoài việc xử lý hack trong game, PUBG Corp cũng trực tiếp liên hệ với các đối tác quốc tế bao gồm cả cảnh sát quốc tế để bắt giữ những kẻ phân phối hack. Một trong những lần gần nhất công ty này thực hiện xảy ra vào 04/2018 với 15 đối tượng. Vụ án kéo dài 1 năm và hình phạt cho 15 đối tượng này lên đến 5.1 triệu USD, chưa bao gồm việc ngồi tù.

Liệu trí thông minh nhân tạo có thể giúp cho giảm thiểu hack được hay không? Vẫn cần thời gian kiểm chứng nhưng 1 điều chắc chắn, tất cả các đơn vị phát triển game, đặc biệt các game online đều hiểu rằng: Nếu không thể chống lại hack, sớm hay muộn, tựa game của họ sẽ chẳng còn ai chơi. Và họ cũng chẳng kiếm được đồng nào khi tất cả đều có thể hack được!