Chuyện hài nhưng thật trong Battlefield V: Người chơi chỉnh đồ họa xuống mức xấu tệ để gian lận trong game

Các game thủ lười nhác trong Battlefield V đang sử dụng thủ thuật để khiến đồ họa của trò chơi trở nên xấu tệ, từ đó giúp họ có được lợi thế hơn hẳn những người chơi khác ở môi trường trong game.

Từ Dota 2, PUBGcho đến những game trực tuyến nhiều người chơi nổi tiếng hiện nay, không thể phủ nhận lượng player gian lận trong game là không hề nhỏ, gây đau đầu cho cả các nhà phát hành lẫn cộng đồng người chơi chân chính.

Không chỉ dùng phần mềm, những game thủ lười nhác này còn lợi dụng các kẽ hở sẵn có của game, đem lại sự mất cân bằng trong đấu trường online. Đáng chú ý nhất gần đây có lẽ phải kể đến trường hợp của game "Battlefield V".

Chuyện hài nhưng thật trong Battlefield V: Người chơi chỉnh đồ họa xuống mức xấu tệ để gian lận trong game - Ảnh 1.

Người chơi Battlefield V đang chỉnh đồ họa xuống mức xấu tệ để gian lận trong game

Cụ thể, một bộ phận gamer xấu tính đã tìm ra cách tinh chỉnh đồ họa của Battlefield V qua một phần cài đặt có tên "LOD" (level of detail - mức độ chi tiết của hình ảnh), khiến cho game trở nên xấu tệ và giúp họ có được lợi thế không nhỏ so với những người chơi khác.

Khi chỉnh độ chi tiết về mức thấp nhất, đồ họa đẹp mắt của Battlefield V sẽ hoàn toàn biến mất, trông không khác gì so với game 8-bit Minecraft, khiến game không còn xuất hiện những thảm cỏ cao hay hiệu ứng hình ảnh đổ bóng, từ đó giúp người chơi dễ dàng phát hiện đối thủ đang lẩn trốn hơn.

Ví dụ như một player bình thường đang ẩn mình trong đám cỏ và nghĩ rằng không ai có thể nhìn thấy, tuy nhiên với những ai đã điều chỉnh mức độ chi tiết của game về mức cực thấp, khiến đám cỏ biến mất hoàn toàn, họ có thể dễ dàng phát hiện ra địch thủ đang ẩn náu.

Điều này cũng hoàn toàn khác với việc chơi game ở mức đồ họa thấp, việc mà một vài player chuyên nghiệp hay áp dụng. Ở đây, "cheater" hay các gamer xấu tính đã chỉnh phần cài đặt đồ họa thấp hơn cả mức tối thiểu mà game cho phép. Không chỉ giúp loại bỏ các phần hình ảnh thừa, nó còn làm game chạy mượt hơn, nhanh hơn và hỗ trợ người chơi có phản ứng tốt hơn trong game.

Chuyện hài nhưng thật trong Battlefield V: Người chơi chỉnh đồ họa xuống mức xấu tệ để gian lận trong game - Ảnh 2.

Giảm chi tiết hình ảnh khiến thảm cỏ, hiệu ứng đổ bóng biến mất hoàn toàn, làm lộ ra vị trí của kẻ địch và giúp gamer xấu tính giành được lợi thế cực lớn

Để có thể làm được điều này cũng không hề khó, cheater chỉ cần dùng các phần mềm chỉnh sửa văn bản hoặc Nvidia Inspector (dành cho những ai đang dùng card đồ họa Nvidia) để điều chỉnh đồ họa của game.

Ví dụ như phần mềm Nvidia Inspector, nó cho phép người dùng tinh chỉnh cài đặt của một số phần mềm chạy trên card đồ họa của Nvidia, bao gồm lượng năng lượng tiêu thụ và tốc độ quạt khi chạy một vài game nhất định, tuy nhiên nó cũng có thể hoàn toàn can thiệp vào mục LOD của các game như Battlefield V.

Chuyện hài nhưng thật trong Battlefield V: Người chơi chỉnh đồ họa xuống mức xấu tệ để gian lận trong game - Ảnh 3.

Battlefield V hiện đang là một trong những game có đồ họa đỉnh cao nhất hiện nay

Hiện nhà phát hành cũng đã hành động về vấn nạn này và cấm vĩnh viễn một loạt player sử dụng thủ thuật trên để gian lận. Cụ thể, một thành viên trên diễn đàn Reddit có tên "Gudboiharvester" đã chia sẻ anh đang stream Battlefield V trên Twitch với phần hình ảnh xấu tệ (sau khi đã điều chỉnh) thì không lâu sau, anh đã bị cấm vĩnh viễn khỏi game.

Khi Gudboiharvester phàn nàn vì sao mình lại bị ban, một nhân viên của nhà phát hành DICE có nickname "Merson316" đã trả lời:

"Tôi sẽ không nêu rõ lý do vì sao anh lại bị ban ở đây, tôi nghĩ anh phải biết vì sao mình bị như vậy, anh đã xóa video stream ghi trên Twitch ghi lại những gì diễn ra lúc đó. Sau cùng, tôi xem hết được những gì anh đã làm đấy".

Khi được đặt câu hỏi nếu dùng Nvidia Inspector để phục vụ cho mục đích xấu thì sẽ ra sao, Merson316 giải thích

"Lợi dụng phần mềm đó (Nvidia Inspector) có thể khiến bạn gặp rắc rối. Chúng tôi đang cố tìm các lỗi có thể phát sinh".

Được biết, không chỉ có Battlefield mà game Rainbow Six: Siege cũng trở thành nạn nhân. Đây đều là những trò chơi mà phần đồ họa đóng vai trò cực quan trọng, như hiệu ứng đổ bóng sẽ giúp bạn ẩn náu trong bóng tối, các thảm cỏ cao giúp bạn né khỏi tầm mắt của đối thủ, ngụy trang giúp bạn ẩn mình vào môi trường xung quanh. Nếu loại bỏ những chi tiết này, Battlefield V sẽ trông không khác gì một game của 10 năm trước và vô hình trung làm mất hết sự thú vị mà trò chơi này mang lại.

Tham khảo Motherboard