Ban Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo các trò chơi cần phải “tốt, sạch và an toàn”. Điều này khiến cổ phiếu Tencent lao dốc trong một ngày.
Đầu ngày thứ ba, cổ phiếu của một số công ty game, trong đó có Tencent, đã giảm mạnh tới 11% tại thị trường Hồng Kông, sau khi Ban Tuyên giáo Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố tại triển lãm ChinaJoy rằng các tựa game cần phải “tốt, sạch và an toàn”. Điều này đã khiến cổ phiếu của các công ty như Tencent, NetEase và XD bắt đầu lao dốc. Cổ phiếu của Tập đoàn Giải trí và Trò chơi Di động Trung Quốc (CMGE) thậm chí còn giảm tới 20%.
Một số công ty game từ những nơi khác ở châu Á, bao gồm cả những gã khổng lồ Nhật Bản Capcom, Konami và Nintendo, cũng đã bị ít nhiều ảnh hưởng nhưng không đến mức như vậy. Trong khi tại thời điểm viết bài, cổ phiếu Tencent đã phục hồi đến -6%, công ty đã mất tổng cộng 110 tỷ USD kể từ đầu tuần trước.
Ngay sau đó, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc là Tân Hoa xã quản lý đã đăng một bài báo gọi các trò chơi video game là ‘thuốc phiện tinh thần’ có tác hại đối với thanh thiếu niên và đặc biệt gọi Tencent là một trong những tác nhân chính của việc này.
Các ấn phẩm do Tân Hoa xã điều hành được coi là đại diện cho quan điểm chính thức của chính phủ Trung Quốc, nhưng sau đó đã có một chút bất cập về điều này và bài báo đã bị xóa. Tuy nhiên, điều này đã làm vang lên hồi chuông cảnh báo, vì bản báo cáo này tương tự như một bài báo đăng trên một tờ báo khác liên kết với Hãng thông tấn chính thức khoảng 20 năm trước, gọi trò chơi là ‘bạch phiến kỹ thuật số’. Trong khi chính phủ Trung Quốc quan tâm đến việc phát triển ngành công nghiệp game của mình kể từ khi chấm dứt lệnh cấm chơi game console, những người trong cuộc đã lưu ý rằng chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình không phải là một người hâm mộ video game.
Để hiểu tại sao một nhận xét duy nhất lại tạo ra làn sóng như vậy, chúng ta phải nhìn vào ảnh hưởng của các cơ quan quản lý đối với ngành công nghiệp game Trung Quốc. Trở lại năm 2018, họ đã nhận thức được tác hại tiềm ẩn của việc kiếm tiền trong trò chơi và các hộp lootbox cũng như giấy phép kiếm tiền bị tạm ngưng. Các biện pháp như sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt để ngăn trẻ em chơi game cả đêm và thiết kế 12 quy tắc cho người phát trực tiếp để thúc đẩy “môi trường lành mạnh hơn” của Tencent là những phản ứng trực tiếp với quy định của chính phủ, tất cả đều nhằm nỗ lực giữ cho việc chơi game thân thiện với trẻ em.
Các công ty sợ các cơ quan quản lý ở Trung Quốc tức giận, vì các cuộc “thanh trừng” có thể đồng nghĩa với sự sụp đổ của toàn bộ ngành công nghiệp. Khoảng hai tuần trước, Trung Quốc đã cấm giáo dục ngoài khuôn viên trường (nói đến các dịch vụ dạy thêm), vì giáo dục không nên là nguồn lợi nhuận, dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt và mất việc làm trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Điều đáng sợ là nếu các cơ quan quản lý nhận thấy chơi game không phù hợp với trẻ em vì bất kỳ lý do gì, điều này có thể đánh dấu sự kết thúc của video game tại Trung Quốc.
Tencent kể từ đó đã đưa ra một tuyên bố hứa hẹn sẽ giới hạn hơn nữa thời gian chơi đối với các tài khoản đăng ký cho trẻ vị thành niên, xuống còn một giờ trong các ngày trong tuần và hai giờ trong các kỳ nghỉ học và ngày lễ quốc gia. Sau một hệ thống xếp hạng dựa trên độ tuổi được công bố gần đây cho các trò chơi ở Trung Quốc, trong tuyên bố này, Tencent hiện cũng đang suy nghĩ về việc cấm hoàn toàn các trò chơi của mình đối với trẻ em dưới 12 tuổi.
Xem thêm: Bungie và Ubisoft đưa những kẻ phát triển phần mềm hack ra toà