Hai năm trước đây, Star Wars: Battlefront II đã gây sóng gió trong cộng đồng game thủ và khiến các nhà lập pháp phải chú ý đến sự tồn tại của loot box trong game. Trò chơi là một cái tát vào lòng tin của game thủ và danh tiếng của EA, khiến nhà phát hành này một lần nữa trở lại với ngôi vị “kẻ xấu” trong mắt game thủ.
Giám đốc thiết kế của trò chơi, ông Dennis Brannvall bày tỏ sự tiếc nuối về điều này. “Không tuần nào mà chúng tôi lại không một lần nghĩ rằng, ‘hãy tưởng tượng nếu chúng ta không phát hành game với loot box như vậy’.” Theo ông, Star Wars: Battlefront II là một tựa game xứng đáng với vai trò kẻ tiếp nối phiên bản đầu, cũng như với các phiên bản Battlefront gốc do Pandemic phát triển trước khi EA nắm quyền phát hành series, và game thủ lẽ ra nên chú ý đến nội dung của trò chơi thay vì “những hệ thống kết nối chúng lại với nhau” – trong đó có loot box.
Và chúng ta biết điều đó đã không xảy ra. Những lời phàn nàn của game thủ và mối lo ngại về việc chúng gây mất cân bằng game (những mối lo hoàn toàn chính đáng) đã lên cao đến mức EA buộc phải rút loot box khỏi trò chơi 24 giờ trước khi game được phát hành, sau đó hoãn toàn bộ các tính năng microtransaction trong game.
Cho đến tận thời điểm này, hậu quả mà loot box của Battlefront II đem lại vẫn còn đang tồn tại trong cả nội bộ EA lẫn bên ngoài nhà phát hành này. Trong khi doanh số của trò chơi chỉ đạt 50% mức dự tính 14 triệu bản trong quý đầu tiên, các nhà lập pháp cãi cọ nhau về tính cờ bạc của loot box. Gần đây nhất, Mọt được biết thứ trưởng Bộ nội vụ Singapore đã nói rằng họ cần tìm ra cách để chỉnh đốn và kiểm soát sự tồn tại của loot box trong các tựa game.
Dù vậy, EA đã đầu tư quá nhiều vào Star Wars: Battlefront II để có thể bỏ qua nó. Đội ngũ phát triển game tại DICE và EA xác định rằng họ cần phải tiếp tục cập nhật tựa game của mình, và phải giành lại lòng tin của game thủ. Ông Dennis nói rằng “chúng tôi cần phải lùi một bước và dọn dẹp – không quá khác biệt với Rainbow Six Siege. Họ cũng không phát hành đúng như mình muốn, nhưng giờ trò chơi (Rainbow Six Siege) đang hoạt động tốt và tôi nghĩ chúng tôi cũng đang trong quá trình cải thiện tương tự.”
Vị giám đốc thiết kế của DICE thừa nhận rằng không chỉ danh tiếng của EA, mà cả của DICE đều đã “chạm đáy” sau scandal loot box, nhưng giờ họ đang dần lấy lại lòng tin của game thủ bằng cách không ngừng cải thiện gameplay và cập nhật nội dung cho Battlefront II. “Năm nay chúng tôi đã cung cấp nhiều nội dung cho game hơn năm ngoái, dấu hiệu của một tựa game khỏe mạnh. Cộng đồng cũng đang hài lòng chưa từng thấy, đặc biệt là với thông báo lớn ngày hôm qua (tại Gamescom 2019)”. Tất cả những điều này diễn ra khi đội ngũ DICE nhìn lại mình và xốc lại tinh thần làm việc sau một mùa Giáng sinh tệ hại do sự ra đời không được chào đón của Battlefront II.
Khi nói tới những thông báo lớn khiến game thủ hào hứng, ông Dennis đang nhắc tới một loạt nội dung mới cho Battlefront II được họ tiết lộ tại Gamescom 2019. Chúng bao gồm các bản đồ mới, nhân vật mới, chế độ chơi mới – trong đó có mục co-op PvE mà game thủ rất mong chờ, cộng thêm những sự kiện đi kèm với ngày ra mắt của bộ phim Star Wars: The Rise of Skywalker. Đây là một điều rất bất ngờ bởi kể từ năm 2015, game thủ đã tin chắc rằng mỗi tựa game Battlefront sẽ chỉ tồn tại 2 năm trước khi một tựa game mới hơn thay thế. Hơn nữa, tất cả những nội dung này đều miễn phí cho game thủ, một chiến lược kinh doanh hoàn toàn khác biệt so với những gì DICE từng làm với phiên bản Battlefront ra mắt năm 2015.
Battlefront (2015) kiếm tiền như thế nào? Những bản DLC thu phí ra mắt mỗi 3 tháng của trò chơi trước xé nát cộng đồng game thủ khiến các chế độ chơi của nó vắng dần theo thời gian, và khiến cả người mua lẫn người không mua bất mãn. Giải thích cho chiến thuật này, Dennis nói rằng lý do DICE chọn phương pháp DLC thu phí là vì họ biết game sẽ “chết” lúc nào, và dùng nó như một cách thu thập kinh nghiệm để áp dụng vào Battlefront II. Thế là chúng ta có một Battlefront II được cập nhật mỗi tháng, các tính năng mới liên tục được bổ sung miễn phí cho tất cả mọi người. Điều này không chỉ khiến game thủ hài lòng mà còn giúp đội ngũ DICE cảm thấy hứng thú với công việc, và từ đó tạo ra những nội dung có chất lượng cao hơn.
Vậy thì bao giờ Battlefront II sẽ bị khai tử để nhường chỗ cho Battlefront III? Có thể trò chơi sẽ vẫn sống khỏe trong tương lai gần bởi theo ông Dennis, ngành công nghiệp game đã có những thay đổi lớn và DICE giờ đây muốn có một cộng đồng tồn tại lâu dài thay vì có những khách hàng đến rồi đi. “Chúng tôi muốn gắn bó với những tựa game của mình lâu hơn nhiều, và chúng tôi muốn các cộng đồng game thủ của mình cảm thấy họ được chăm sóc kỹ lưỡng”, ông nói. “Chẳng có lý do gì để liên tục bắt game thủ phải ngừng chơi một tựa game họ thích để chuyển sang game mới chỉ vì chúng tôi không muốn phát triển tiếp tựa game cũ. Điều đó không tốt cho cộng đồng, và trong thời buổi này có thể nó cũng chẳng tốt cho việc kinh doanh.”