Không mạnh mẽ nhưng Nasuki Subaru là một hình mẫu đáng để noi theo

Nasuki Subaru không có sức mạnh bá đạo nhưng điều khiến mọi người thích ở cậu chính là sự thay đổi, từ một con người ích kỉ trở thành một người dám hi sinh bản thân để cứu người khác.

Nasuki Subaru không có sức mạnh bá đạo hay khả năng trời phú như những bộ Isekai bình thường khác, nhưng điều khiến mọi người thích ở cậu chính là sự thay đổi, từ một con người ích kỉ trở thành một người dám hi sinh bản thân để cứu người khác.

Thông thường trong những bộ anime thuộc thể loại Isekai, nam chính sẽ được tác giả “buff” để làm cho họ trở nên mạnh mẽ, thậm chí sánh ngang với những thực thể quyền năng trong thế giới mới. Nhưng Re: Zero không nằm trong số đó, tất nhiên trong thế giới của Re: Zero vẫn có những nhân vật có sức mạnh cực kì kinh khủng, điển hình như Reinhard, người được mệnh danh là kiếm sĩ mạnh nhất. Sự khác biệt rất lớn ở đây nằm ở nam chính, Nasuki Subaru. Cậu xuyên không đến một thế giới mới mà không có khả năng gì đặc biệt, không có sức mạnh hay trí thông minh tuyệt đỉnh, không được trao cho những khả năng đặc biệt bá đạo có thể làm rung chuyển thế giới.

Natsuki Subaru không được trao tặng sức mạnh khi đến thế giới mới

Nhưng đó mới là thứ đáng nói, như chúng ta đã biết trong bài viết trước. Natsuki Subaru có một tuổi thơ không mấy vui vẻ nếu không muốn nói nó là một cơn ác mộng kinh khủng nhất của cậu. Vậy nên đối với một người dành tất cả thời gian cho chơi game và truyện tranh thì chăc chắn cậu thường tự tưởng tượng ra một thế giới giả tưởng mà nơi đó cậu là nhân vật chính. Và khi đến thế giới của Re: Zero , cái suy nghĩ đó càng được chứng thực.

Subaru còn chẳng mảy may suy nghĩ xem tại sao mình lại bị đưa đến thế giới này, thậm chí suy nghĩ trở về không xuất hiện trong đầu cậu. Việc duy nhất Subaru muốn làm lúc này là mau chóng thể hiện sức mạnh và dòng máu “anh hùng” của cậu đang sôi sục hơn bao giờ hết.

Subaru luôn nghĩ mình là một nhân vật chính giống như bao cuốn truyện cậu từng đọc trước đó, được một pháp sư trẻ tuổi sinh đẹp triệu hồi để cứu thế giới. Và suy nghĩ đó của cậu đã khiến cho cậu “tơi tả” trước ba tên du côn, nhưng mà thậm chí đến lúc đó cậu vẫn không thay đổi suy nghĩ mình là nhân vật chính và một nữ pháp sư sẽ đến giải cứu cậu.

Phải đến khi Emilia cứu cậu từ tay lũ cướp thì cậu mới biết mình chẳng hề có tí sức mạnh đặc biệt nào và việc cô cứu Subaru đã tạo nên một động lực mới thúc đẩy cậu: giúp đỡ cô gái trước mặt. Thật ra không phải Subaru hoàn toàn vô dụng, cậu thông minh và nhanh chí, có một chút khả năng cận chiến và đặc biệt sâu trong thâm tâm, cậu là một người rất tốt bụng. Bằng chứng là việc cậu đã liên tục quay trở lại quán rượu để tìm cách cứu Felt và ông Rom dù biết ở đó có một tên sát nhân máu lạnh, và cái cảm giác đau đớn khi bị con dao cắt vào thịt chắc chắn rất kinh khủng.

Có nhiều ý kiến cho rằng “đó là việc mà một nam chính nên làm” hay “dù sao cũng không thể chết nên đâu cần sợ”, nhưng họ đã quên rằng Subaru không hề có sức mạnh. Cái khả năng duy nhất là quay trở lại quá khứ sau khi chết thì lại không giúp cậu mạnh lên, vì cho dù Subaru có chết bao nhiêu lần đi chăng nữa thì cậu cũng chẳng bá đạo được. Thậm chí những kĩ năng, phản xạ mà cậu học được còn biến mất và sẽ reset nếu cậu chết, nên việc mà Subaru quay lại để cứu hai người kia là cực kì dũng cảm, chẳng ai lại muốn cảm nhận nỗi đau và sự sợ hãi của cái chết cả.

Nếu chỉ vậy thì bộ phim không có gì đặc biệt, sự thu hút của bộ phim nằm ở cách tác giả đặt nhân vật chính vào những tình huống bất lợi với áp lực không tưởng, từ đó khiến họ lộ ra bản chất thật. Sau quá nhiều lần “ăn hành” thì Subaru quyết định học sử dụng kiếm để chứng tỏ cậu là một con người tài năng và không hề vô dụng, rồi sau đó lại muốn học sử dụng phép thuật trong khi lượng mana của cậu quá ít ỏi. Tất cả đều vô nghĩa khi cậu không có “tài năng thiêm bẩm”  hay “trí thông minh trời phú”, nhưng Subaru vẫn bỏ qua lời khuyên của Emila. Đó là lúc tính các ích kỉ của cậu được thể hiện một cách rõ ràng nhất, hậu quả là cái chết cho người mình thương yêu, cậu hối hận sau đó chết đi và reset. Nhưng lần tiếp theo vẫn như vậy, cậu ích kỉ làm theo ý mình rồi lại đau khổ quay trở về. Mọi thứ cứ như một vòng lặp thời gian vô tận cho đến khi quá sức chịu đựng của cậu khiến Subaru đưa ra một quyết định mà rất ít nhân vật chính trong các bộ phim lựa chọn: bỏ cuộc.

Nasuki Subaru quyết định bỏ cuộc và chạy trốn

Điều đó càng khẳng định rằng Subaru không phải là một con người hoàn hảo, thứ thật sự giúp cậu vượt qua khó khăn chỉ có thể là chính bản thân cậu.

Thật sự việc khắc họa một nhân vật bá đạo mà lạnh lùng thì rất dễ nhưng để lột tả được một nhân vật yếu đuối phải sống trong một thế giới đầy rẫy sự chết chóc lại không đơn giản chút nào. Natsuki Subaru yếu đuối, cậu yếu từ đầu phim đến tận cuối của bộ phim, thậm chí có thể nói là phế vật. Nhưng điều đó chỉ càng làm nổi bật lên tinh thần bất khuất của cậu. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm cũng như một tố chất mà chúng ta cần học hỏi.

Xem thêm:Cuộc sống của Natsuki Subaru trước khi đến thế giới mới