Những bí mật sâu kín của Twitch mà có lẽ chẳng nhiều người biết tới

Là nền tảng streaming nổi tiếng, thế nhưng Twitch cũng có khá nhiều bí mật ẩn giấu đấy.

Giờ đây, bên cạnh việc chơi game, xem game cũng là một thú vui cực kỳ phổ biến của đa phần game thủ trên toàn thế giới. Đó cũng là cơ sở và nền tảng để Twitch có thể phát triển mạnh mẽ như ở thời điểm hiện tại. Chẳng nói đâu xa, chỉ khoảng 5 năm về trước thôi, liệu có mấy người tin rằng Twitch streamer có thể trở thành triệu phú chứ. Nhưng giờ thì sao, hãy cứ nhìn vào tấm gương của Ninja, người kiếm mỗi tháng $500.000 từ Twitch để thấy nó đã thật sự phát triển tới mức nào. Tuy vậy, Twitch cũng có khá nhiều bí mật ẩn giấu mà hiếm fan hâm mộ biết được đấy.

Nguồn gốc hình thành của Twitch

Tin hay không thì tùy bạn, nhưng nền tảng livestream đã xuất hiện một thời gian dài trước khi Twitch ra đời. Và trong thời điểm có vô số kênh stream tự phát như vậy, Justin.TV nổi lên là nền tảng sáng giá nhất lúc bấy giờ.

Những bí mật sâu kín của Twitch mà có lẽ chẳng nhiều người biết tới - Ảnh 1.

Justin.TV là phiên bản nguyên thủy của Twitch

Ban đầu, Justin.TV khá tự do, khi nó không giới hạn chủ đề và người dùng có thể thoải mái stream những gì mà họ thích, từ cuộc sống hàng ngày cho tới những khoảnh khắc khi chơi game. Nhưng rồi, những nhà phát triển cảm thấy cần phải thay đổi. Justin.TV tách ra làm hai mảng riêng biệt, với sự ra đời của Twitch phục vụ riêng cho phần gaming.

Để rồi sau đó, trong khi Twitch tăng trưởng với tốc độ phi mã thì phần còn lại của Justin.TV ì ạch trượt dốc. Sau cùng, họ quyết định đóng cửa nền tảng gốc này và chỉ giữ lại Twitch. Một chương mới của làng game ra đời.

Streamer nữ trên Twitch thường xuyên phải hứng chịu rất nhiều nhận xét khiếm nhã

Trong nhiều năm, cộng đồng trò chơi điện tử gần như đượcc mặc định là mảnh đất riêng biệt dành cho các đấng mày râu. Điều này chắc chắn không thể đúng tuyệt đối khi mà ngay từ lúc Twitch mới ra mắt, đã có khá nhiều streamer nữ xuất hiện.

Những bí mật sâu kín của Twitch mà có lẽ chẳng nhiều người biết tới - Ảnh 2.

Streamer nữ thường xuyên phải nhận những lời mời chào và bình luận khiếm nhã

Thế nhưng, trên Twitch, streamer nữ lại bị đánh giá dựa trên những tiêu chí khác hoàn toàn so với nam giới đấy. Một báo cáo của đại học Indiana chỉ ra rằng nếu như đa phần người xem thường đánh giá một streamer nam thông qua những điều liên quan trực tiếp tới game thì với streamer nữ, họ thường xuyên nhận phải những đánh giá, bình luận có phần trực tiếp và khiếm nhã về cơ thể, dung nhan hay thậm chí còn phải đối phó với những lời mời chào từ phía những viewer thiếu ý thức.

Đây cũng là một mảng tối của Twitch mà khá nhiều người biết, nhưng xem ra, nền tảng này cũng chẳng có biện pháp thật sự khả thi nào cả. Có gì thì streamer tự phải giải quyết thôi.

Twitch đã từng là cuộc chiến tranh giành "miếng ăn" giữa Amazon và Youtube

Với sự phát triển vượt bậc của mình, không khó để Twitch ngay lập tức trở thành miếng mồi béo bở để các ông lớn phải thèm thuồng. Google nhanh như chớp đề nghị mức giá 1 tỷ đô để mua lại nền tảng này với hy vọng kết hợp cùng Youtube tạo thành đế chế thống trị thật sự. Thế nhưng, Amazon đã không để điều đó xảy ra.

Những bí mật sâu kín của Twitch mà có lẽ chẳng nhiều người biết tới - Ảnh 3.

Suýt nữa thì Youtube và Twitch đã về chung một chủ

Jeff Bezos vào cuộc và nẫng tay trên của Google nhờ sự nhanh nhạy khi mà mức giá của họ chỉ có $970.000.000, tuy nhiên, như phát biểu của Emmett Shear - giám đốc điều hành Twitch lúc đó, việc về đội của Amazon giúp họ có được tinh độc lập cao hơn.

Nhiều streamer không hạnh phúc với danh mục IRL (In Real Life)

Ban đầu chỉ thuần túy về game, nhưng sau đó, những nhà phát triển của Twitch cảm thấy mình cần phải phát triển. Và vào năm 2016, họ quay về với ý tưởng ban đầu của Justin.Tv, tạo ra một danh mục IRL (In Real Life) dành cho các streamer mà ở đó, họ có thể stream về cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của mình cho người hâm mộ.

Những bí mật sâu kín của Twitch mà có lẽ chẳng nhiều người biết tới - Ảnh 4.

Nội dung ngoài luồng như thế này thì chả cuốn, bảo sao anh em gaming streamer không lo lắng

Tuy nhiên, điều này khiến cho khá nhiều Twitch streamer khác cảm thấy không hạnh phúc khi họ cho rằng những nội dung có phần tạp nham này sẽ phá vỡ sự cân bằng cũng như tính hợp lý vốn có của Twitch và làm ảnh hưởng tới các streamer khác. Twitch vẫn chỉ nên là một nền tảng chuyên stream game mà thôi.

Nhưng IRL vẫn tồn tại tới tận bây giờ, tiếp tục gây ra tranh cãi, dù rõ ràng lượng view của nó chẳng bao giờ bì được với mảng gaming. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều streamer cảm thấy không hạnh phúc.