Những điểm vượt trội của Apex Legends sẽ giúp tựa game này đánh bại đối thủ sừng sỏ Fortnite

Apex Legends sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với thị trường nói chung và Fortnite nói riêng.

Khi nhắc đến thể loại game Battle Royale, Fortnite chắc chắn luôn là cái tên nổi bật nhất. Mặc dù có rất nhiều trò chơi cùng thể loại được ra đời, có thể kể đến như chế độ Blackout của Call of Duty: Black Ops 4 hay kẻ đi đầu - PlayerUnknown's Battlegrounds, nhưng không tựa game nào ở trên có được một cộng đồng lớn mạnh và nổi tiếng như Fortnite. Người khổng lồ của hãng Epic đã len lỏi trong mọi ngõ ngách của Twitch, và ngay cả truyền thông đại chúng cũng bị cuốn vào trào lưu Flossing.

Và rồi, Respawn Entertainment ra mắt Apex Legends. Tính đến ngày 7/2, tựa game này đã có hơn 10 triệu người chơi, và đạt được 1 triệu người cùng lúc chơi (bây giờ thì là hơn 50 triệu người chơi rồi). Tuy không thể sánh bằng với hơn 200 triệu người chơi của Fortnite, nhưng hãy nhớ rằng Respawn đã đạt được con số ấn tượng đó chỉ trong 3 ngày. Việc là một game miễn phí chắc chắn đã giúp tháo gỡ rào cản cho người chơi, nhưng phần lớn thành công của Apex Legends đến từ thiết kế của trò chơi. Có thể nói trò chơi đã cung cấp những tính năng giúp cải thiện trải nghiệm chơi game Battle Royale. Hãy cùng tìm hiểu xem Respawn đã có những điểm gì vượt trội hơn Fortnite và các tựa game khác cùng thể loại.

Bản đồ nhỏ hơn, giao tranh dày đặc hơn

Những điểm vượt trội của Apex Legends sẽ giúp tựa game này đánh bại đối thủ sừng sỏ Fortnite - Ảnh 1.

Bản đồ trong Apex Legends nhỏ hơn bản đồ của Fortnite rất nhiều, và để làm cho cơ chế công bằng hơn, trong một trận đấu sẽ chỉ có 60 người chơi. Những người chơi đó sẽ được chia thành 20 nhóm 3 người, và nhóm nào tồn tại đến cuối sẽ chiến thắng. Đến thời điểm hiện tại, trò chơi chỉ có chế độ chơi nhóm 3 người, chứ không có lựa chọn bắn đơn và đôi. Trong khi con số người chơi trong mỗi trận ít hơn những tựa game Battle Royale khác như Fortnite ( 100 người ), thì giao tranh trong Apex Legends sẽ diễn ra nhanh hơn vì bản đồ thật sự rất nhỏ.

Mang cái tên King’s Canyon, những địa điểm trong game thường rất hoang dã và khác biệt. Bạn có thể đang ở sa mạc, nhưng ngay sau đó trước mắt bạn là một vườn cây xanh tươi um tùm bị chia cách bởi một thác nước. Thực chất, để khám phá hết bản đồ không mất quá nhiều thời gian. Điều này có nghĩa là cả đội của bạn và 57 người khác đều hạ cánh ở hẻm núi này. Trong vài phút đầu của trận đấu, một đội chơi khác có thể đã ở ngay cạnh nhóm của bạn và chuẩn bị hành động, và trận đấu từ đó trở nên nhanh hơn và quyết liệt hơn.

Apex Legends sẽ giúp bạn không có một khoảnh khắc nào buồn chán, nhưng Fortnite thì lại không như vậy. Với bản đồ rộng hơn, thời gian chạy bo có thể bị giãn ra rất nhiều, tùy vào nơi bạn hạ cánh. Hơn nữa, mật độ người chơi trên bản đồ có thể không đồng đều. Bạn có thể sẽ không gặp bất kỳ kẻ thù nào cho đến hơn quá nửa thời gian trận đấu.

Hệ thống Ping chất lượng

Những điểm vượt trội của Apex Legends sẽ giúp tựa game này đánh bại đối thủ sừng sỏ Fortnite - Ảnh 2.

Khi hạ cánh lần đầu tiên trong Apex Legends, bạn sẽ được trải qua phần hướng dẫn, thứ dạy bạn những thứ căn bản về di chuyển và nhắm bắn trong game. Tuy nhiên, trò chơi cũng bắt bạn trải nghiệm qua hệ thống ping tiện lợi, hay được nhà phát hành gọi là Smart Comms, một hệ thống mà đến chính Respawn cũng gặp khó khắn trong việc giải thích. Bằng cách chỉ vào một vật nào đó và ấn nút ping, bạn sẽ để lại "dấu vết" cho 2 người đồng đội có thể phát hiện. Tuy nhiên, "dấu vết" này thay đổi theo hoàn cảnh của trò chơi. Chỉ vào một khẩu súng hoặc một vật nào đó, nhân vật của bạn sẽ đưa ra thông tin về nó, và có thể đưa ra những thứ chi tiết hơn như là giáp đang ở cấp nào. Chỉ vào kẻ thù, và nhân vật sẽ thông báo cho cả đội.

Hơn nữa, bạn có thể dùng nút ping để hồi đáp yêu cầu hoặc lời cầu cứu của đồng đội. Nếu bạn cùng đội chỉ vào một địa điểm mà họ muốn khám phá, bạn có thể tìm "dấu vết" của teammate và xác nhận nó. Hoặc khi bạn được đồng đội yêu cầu một vật phẩm, bạn có đến và để lại chủ quyền giúp họ. Giữ nút ping có thể mở ra một khung với những ping chi tiết hơn, như "có người đã ở đây".

Hệ thống tiện lợi này đã được Respawn thử nghiệm rất kĩ trước khi Apex Legends được phát hành. Điều này giúp trải nghiện chơi với người lạ được cải thiện hơn so với Fortnite – tựa game mà không có gì nhiều hơn ngoài những "dấu vết" cơ bản trên bản đồ. Trò chuyện trực tiếp là một tính năng trong Apex, trong khi để có thể phối hợp nhuần nhuyễn được trong Fortnite,bạn cần một chiếc mic.

Khả năng đặc biệt

Những điểm vượt trội của Apex Legends sẽ giúp tựa game này đánh bại đối thủ sừng sỏ Fortnite - Ảnh 3.

Apex Legends mô phỏng lại ý tưởng của các trò chơi bắn súng khác bằng việc giới thiệu 8 nhân vật khác biệt với nhau. Không giống như Fortnite, lựa chọn của bạn vượt qua các bộ đồ chỉ mặc cho đẹp. Tám nhân vật này, còn được gọi là những "huyền thoại", mang những phong cách chơi khác nhau nhưng bổ trợ cho nhau, và mỗi người trong số họ có 3 dạng khả năng khác nhau : bị động, chiến thuật, và khả năng đặc biệt.

Việc tìm một nhân vật phù hợp nhất với bạn sẽ đòi hỏi một chút thử nghiệm. Bạn là một người thích sự lén lút và hung hăng? Hãy thử chọn Wraith. Khả năng chiến thuật giúp cô ấy loại bỏ các hiệu ứng xấu trong một khoảng thời gian ngắn, và khả năng đặc biệt giúp cô ấy tạo 2 cổng dịch chuyển trên bản đồ cho bất cứ ai có thể dùng. Nếu bạn là một người thích sự trâu bò, hãy chọn Gibraltar. Khả năng bị động của anh ấy giúp bảo vệ đàu khi ngắm bắn ở dưới, và khả năng chiến thuật giúp anh ấy tạo ra một lá chắn cho cả đội và chính bản thân nhân vật.

Các đồ vật của Fortnite cũng mang nhiều điểm tương đồng, nhưng chúng lại không góp phần vào chiến thuật nhiều như Apex Legends. Khi màn hình chọn "Huyền thoại" được hiện lên, chiến thuật dựa theo nhân vật sẽ được hiện ra, và độ ảnh hưởng của nó đến cả đội. Trong đó, lựa chọn trong Fortnite chỉ ở vẻ ngoài của nhân vật. Khi đối mặt với kẻ thù trong Fortnite, lựa chọn duy nhất của bạn là phản ứng lại với đồ vật đối phương đang dùng. Với Apex Legends, bạn có thể nhận ra ngay được đối phương đang có khả năng gì và lập kế hoạch tác chiến.

Cơ hội thứ hai

Những điểm vượt trội của Apex Legends sẽ giúp tựa game này đánh bại đối thủ sừng sỏ Fortnite - Ảnh 4.

Với Fortnite, chết là hết, và bạn sẽ phải tìm trận mới. Nếu chơi ở chế độ tổ đội, teammate có thể hồi sinh bạn, nhưng họ cần phải biết địa điểm của bạn. Nếu đồng đội không xuất hiện kịp thời, khả năng là bạn sẽ phải ngồi nhìn họ chơi đến khi trận đấu kết thúc, và cầu mong rằng đồng đội có thể thắng trận mà trong tư thế chấp người.

Apex Legends cho người chơi thêm một tia hy vọng khác. Sau khi bắn hạ, bạn có thể được hồi sinh, tương tự như Fortnite. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đã hi sinh, vẫn còn một cơ hội để tiếp tục trận đấu. Trong 90 giây, biểu tượng của nhân vật vẫn sẽ tồn tại trên chiến trường. Đồng đội có thể nhặt nó trước khi đồng hồ đếm ngược đến số 0. Sau đó, họ có thể mang nó đến trung tâm hồi sinh, cho bạn thêm một cơ hội. Bạn sẽ được trở lại trận đấu, nhưng không còn vật phẩm gì trên người nhân vật bạn nữa. Dù vậy, điều đó vẫn tốt hơn là hy sinh.

Những trung tâm hồi sinh này giúp trò chơi thêm tính thưởng – phạt và thêm phần tính toán. Trong Apex Legends, một vài nhóm có thể canh ở quanh những trung tâm này để bắn hạ những đội lảng vảng gần đây. Do đó, việc đi đến nơi bạn có thể đưa đội của bạn vào thế yếu. Tuy vậy, đôi khi đây lại là cơ hội duy nhất để cả đội có thể đoàn tụ và tăng khả năng chiến thắng.