Những điều mà dù có cố giải thích thế nào, phụ huynh của bạn cũng mãi không chịu hiểu về game

Các bậc phụ huynh mà hiểu được những điều này thì anh em game thủ nhẹ nhàng biết bao.

Cha mẹ và...game, nghe chẳng liên quan tẹo nào nhỉ? Đó gần như là điều chúng ta đã mặc định chấp nhận. Rất nhiều phụ huynh đã chẳng thể cảm thấy hứng thú khi chứng kiến sự xuất hiện của The Beatles vào những năm 1960, và ngày nay thì đâu có nhiều phụ huynh chơi game cùng các con của mình.

Nhưng vấn đề là tại sao cha mẹ lại không thấy hứng thú với các trò chơi điện tử? Họ có thể là kỹ sư, lập trình viên, nhưng lại "lạnh tanh" trước những dòng mã code được chuyển tải thành các trò chơi nhảy nhót trên màn hình? Hoá ra nghề nghiệp và sự hứng thú với các sản phẩm công nghệ chẳng liên quan với nhau chút nào?

Dù nguyên nhân là gì chăng nữa, đây vẫn là một số khái niệm chính xoay quanh các trò chơi điện tử mà phụ huynh dường như không thể nào nắm bắt được.

Bạn không thể tạm dừng các trò chơi trực tuyến

Những điều mà dù có cố giải thích thế nào, phụ huynh của bạn cũng mãi không chịu hiểu về game - Ảnh 1.

Giả sử bạn đang chơi một trò chơi video. Bạn chơi hăng say đến mức quên mất cả thời gian và đột nhiên bố mẹ gọi bạn xuống ăn tối. Bạn sẽ làm gì bây giờ? Nếu bạn đang chơi một trò chơi solo, điều đó ổn thôi bởi chỉ cần tạm dừng trò chơi. Nhưng, nếu bạn đang chơi một tựa game nhiều người chơi trực tuyến, chắc chắn bạn sẽ phải vò đầu bứt tai mà thôi.

Trong các tựa game cạnh tranh như Fortnite, bạn chỉ có thể "tạm dừng" bằng cách thoát game với một bản án tử hình được bảo đảm. Một trăm người chơi đang cố gắng sống sót, và nhiều người sẵn sàng hạ gục những thí sinh đã rời khỏi bàn điều khiển hoặc PC của họ để đạt được một chiến thắng dễ dàng hơn.

Ngay cả khi người chơi đang chiến đấu cùng đồng đội trong các tựa game như Apex Legends hay World of Warcraft, việc đi ăn tối vẫn và là ý tưởng tồi vì các trò chơi này đòi hỏi người chơi phải làm việc cùng nhau để giành được chiến thắng. Một người chơi bỏ cuộc là quá đủ để phá hỏng trận chiến của cả đội, điều đó không công bằng cho những người chơi không cần phải tạm dừng. Cho dù bạn xoay sở với nó như thế nào, việc tạm dừng trong một trò chơi trực tuyến là không công bằng cho một ai đó.

Trò chơi điện tử có thể có lợi ích về học tập và sức khỏe

Những điều mà dù có cố giải thích thế nào, phụ huynh của bạn cũng mãi không chịu hiểu về game - Ảnh 2.

Bạn đã từng nhìn thấy khuôn mẫu "game thủ lười biếng" chưa? Một nhân vật thờ ơ ngồi cả ngày xem các pixel nhảy múa trên màn hình TV. Mặc dù chơi quá nhiều trò chơi video có thể khiến bạn không khỏe mạnh hoặc mất dáng, nhưng việc đọc sách thay vì tập thể dục cũng vậy.

Bạn có thể chỉ cho cha mẹ của bạn những lợi ích khi trải nghiệm các trò chơi. Một số tựa game đem tới các lợi ích rất rõ ràng, như loạt game chiến lược StarCraft giúp bạn phải suy nghĩ mau lẹ và có cái nhìn tổng quan, Call of Duty có thể nâng cao khả năng phản xạ; và Grand Theft Auto có thể giúp các game thủ xử lý và kiểm tra thông tin một cách đáng ngạc nhiên.

Nếu phụ huynh vẫn nói rằng các trò chơi video đó không khuyến khích việc tập thể dục, hãy nói với họ về các trò chơi được thiết kế để khiến mọi người di chuyển. Nếu bạn có tai nghe VR, các trò chơi như Beat Saber và BoxVR sẽ giúp bạn tập luyện và nếu bạn sở hữu Nintendo Switch, các tựa game như Zumba: Burn It Up và Ring Fit Adventure được đảm bảo sẽ khiến bạn toát mồ hôi.

Cùng nhau chơi game là một trải nghiệm liên kết tuyệt vời

Những điều mà dù có cố giải thích thế nào, phụ huynh của bạn cũng mãi không chịu hiểu về game - Ảnh 3.

Hầu như mọi trang web nuôi dạy con cái trên internet đều đưa ra một lời khuyên giống nhau: hỗ trợ sở thích của con bạn và chơi cùng nhau. Điều này có thể bao gồm bóng chày, bóng rổ, tenis, chạy bộ, và cả game nữa. Chỉ vì một đứa trẻ thích chơi trò chơi trên màn hình TV, điều đó không có nghĩa là nó không có giá trị đối với sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình

Một số nghiên cứu cho thấy lợi ích khi cha mẹ chơi trò chơi video cùng với con cái của họ. Chẳng hạn như các bé gái trở nên hiền dịu và hòa đồng hơn khi chơi trò chơi điện tử với bố mẹ. Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy cha mẹ thậm chí không cần phải cùng chơi game với con để gắn kết; chỉ cần ở trong cùng một phòng, xem và giúp đỡ những đứa trẻ khi chúng gặp khó và "cầu cứu" bạn.

Không quan trọng việc một đứa trẻ thích các trò chơi nhiều người chơi như Fortnite hay thích chơi các tựa game solo như The Legend of Zelda: Breath of the Wild. Chỉ cần mở lòng, cha mẹ hoàn toàn gắn kết hơn với con cái thông qua các trò chơi điện tử.