Những lý do khiến Apex Legends dù rất cuốn nhưng chưa thể phát triển ở Việt Nam

Apex Legends còn lâu lắm mới thâm nhập được vào thị trường game Việt.

Dù chỉ mới ra mắt được hơn một tháng, thế nhưng cơn bão Apex Legends đã thật sự tạo được dấu ấn đậm nét trên thị trường làng game thế giới. Lập kỷ lục về số người chơi khổng lồ chỉ trong tuần lễ đầu tiên, Apex Legends còn phá vỡ thế thống trị về lượng người xem trên Twitch của Fortnite. Và mặc dù chưa thể vượt mặt được tựa game số một thế giới ở thời điểm hiện tại, nhưng những gì mà Respawn Entertainment làm được với Apex Legends cũng đã rất ấn tượng. Thế nhưng, tựa game này hot ở đâu thì không biết, nhưng riêng tại Việt Nam, rất ít khả năng để siêu phẩm này có thể trở thành một bom tấn với những lý do sau đây.

Thiếu đi cộng đồng và không được các streamer quan tâm nhiều

Có thể nói một tựa game muốn thành công ở Việt Nam nhất thiết phải có một cộng đồng vững mạnh. Tuy nhiên, Apex Legends gần như chắc chắn chẳng bao giờ xây dựng được một thứ như vậy ở Việt Nam.

Những lý do khiến Apex Legends dù rất cuốn nhưng chưa thể phát triển ở Việt Nam - Ảnh 1.

Apex Legends khó lòng xây dựng được cộng đồng ở Việt Nam

Một phần vì những nhà phát triển của tựa game này chắc chắn chưa đặt nặng trọng tâm vào khu vực châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á. Nhưng quan trọng hơn, Apex Legends gần như chẳng được mấy ai ở Việt Nam ngó ngàng tới, dẫu vẫn biết nó có thể là một tựa game siêu hấp dẫn. Ngày nay, khi mà văn hóa streamer đang phát triển và mạnh hơn bao giờ hết, các game thủ thường sẽ có xu hướng lựa chọn những tựa game hay, cuốn mà họ thấy trên sóng stream của thần tượng mình. Tại Việt Nam cũng tương tự như vậy.

Nhưng nếu đảo qua một vòng các streamer nổi tiếng, đa phần chúng ta sẽ thấy ngay chẳng có ai lựa chọn Apex Legends để stream. Phần lớn đều chơi PUBG, PUBG Mobile hay gần đây là Auto Chess - những tựa game quá quen thuộc. Không có đất cho Apex Legends chen chân vào lĩnh vực này. Nên nhớ rằng Call of Duty: Black Out đã từng được một vài tên tuổi stream, nhưng chỉ vài người là không đủ để xây dựng nên cộng đồng.

Khó có thể thay đổi thói quen của game thủ Việt

PUBG là tựa game sinh tồn đầu tiên du nhập vào Việt Nam, và có lẽ, nếu không tính PUBG Mobile thì nó là tựa game duy nhất phát triển được ở đây.

Call of Duty: Black Out không có cửa, như đã nói từ trước. Ngay cả khi Fortnite phát triển mạnh mẽ và hay là như vậy, trong khi PUBG thì đầy rẫy hack cheat, các game thủ Việt vẫn lựa chọn PUBG.

Những lý do khiến Apex Legends dù rất cuốn nhưng chưa thể phát triển ở Việt Nam - Ảnh 2.

Game thủ Việt chỉ chấp nhận duy nhất một tựa game sinh tồn là PUBG

Đơn giản vì game thủ Việt thường có một thói quen khó bỏ, đó chính là lựa chọn theo xu hướng và số đông. Điều này cũng dễ hiểu, bởi bạn sẽ chẳng thể chơi Fortnite một mình khi mà những người xung quanh đều cắm mặt vào những trận chiến PUBG. Đây cũng không phải là điều lạ, khi game thủ Việt thường chỉ có thói quen lựa chọn một tựa game duy nhất và gắn bó với nó, thay vì khám phá và chơi thử những game mới để có sự so sánh như ở thị trường châu Âu hay Bắc Mỹ.

Nên nhớ rằng Viruss từng cố xây dựng một cộng đồng Fortnite và tổ chức các giải đấu thường xuyên, nhưng rồi dự án này cũng phải phá bỏ, khi gần như chẳng ai quan tâm tới nó. Fortnite không có cửa, Apex Legends càng không.

Auto Chess quá cuốn

Cũng đen cho Apex Legends. Trong bối cảnh mà PUBG đang có dấu hiệu xuống dốc ở Việt Nam, Auto Chess lại ra mắt quá đúng thời điểm.

Những lý do khiến Apex Legends dù rất cuốn nhưng chưa thể phát triển ở Việt Nam - Ảnh 3.

Những ván cờ trong Auto Chess là quá cuốn và gây nghiện

Tựa game cờ này rõ ràng là có chất gây nghiện không kém những trận đấu sinh tồn. Sự mới lạ, nhân phẩm cao thấp tùy theo ván và các chiến thuật đa dạng đã khiến cho Auto Chess cực kỳ hợp thị hiếu và nhanh chóng tạo được sức hút với các game thủ Việt.

Apex Legends rõ ràng chẳng có cơ hội nào nếu như so sánh với Auto Chess ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại.