PUBG: 13 Điều mà tựa game Playerunknown's Battlegrounds cần phải cải thiện trong năm 2018

Phiên bản thử nghiệm của tựa game PUBG đã kết thúc vào hồi tháng 12 năm ngoái nhưng dường như tựa game này vẫn chưa có một bước chuyển mình đáng kể nào trong suốt thời gian qua

PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG) là một trò chơi điện tử nhiều người chơi trực tuyến do PUBG Corp, một chi nhánh của công ty phát hành game Bluehole của Hàn Quốc phát triển và phát hành. Trò chơi này dựa trên các mod trước đó đã được Brendan "PlayerUnknown" Greene phát triển cho các trò chơi khác bằng cách lấy cảm hứng từ bộ phim năm 2000 Battle Royale và mở rộng thành một trò chơi độc lập dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Greene. Trong trò chơi, có tối đa một trăm người chơi nhày dù xuống một hòn đảo. Người chơi nhặt đồ dùng vũ khí và trang thiết bị để giết người khác và tránh bị người khác giết. Khu vực an toàn sẵn có của bản đồ trò chơi nhỏ dần theo thời gian, đẩy những người chơi còn lại vào những khu vực hẹp hơn ép buộc họ phải đụng độ với nhau. Người chơi cuối cùng hoặc đội còn sống cuối cùng sẽ chiến thắng.

 Phiên bản cho Microsoft Windows trên Steam được phát hành vào tháng 3 năm 2017, bán được hơn 13 triệu bản trong vòng 7 tháng và có số lượng người chơi đồng thời cao nhất lên tới hơn hai triệu vào cuối năm,khiến trò chơi này trở thành trò chơi được chơi nhiều nhất trên Steam. Bluehole có kế hoạch phát hành bản chơi trên console sau khi phát hành đầy đủ của phiên bản Windows, với một phiên bản trên Xbox One với hỗ trợ phát hành của Microsoft Studios vào cuối năm 2017.

Và vào cuối năm 2017 vừa qua, phiên bản 1.0 trên PC đã chính thức đánh dấu sự phát hành chính thức của tựa game này. Tuy nhiên, suốt từ giai đoạn đó đến nay, NPH game không hề có sự thay đổi nào và tựa game vẫn dậm chân tại chỗ. Dưới đây là những điều mà tựa game này cần phải cải thiện nếu muốn giữ vũng vị trí của mình trong năm 2018 đầy khốc liệt

1. Âm thanh

Ngay từ khi bắt đầu vào game trên chiếc máy bay, âm thanh duy nhất bạn có thể nghe được đó là tiếng máy qua quá ầm ĩ (không kể những âm thanh của người chơi), kể cả khi bạn chơi ở bản đồ thời tiết mưa bạn cũng không thể nghe được âm thanh nào khác ngoài tiếng máy bay. Sự cân bằng hiệu ứng âm thanh cũng không được sửa kể từ bản truy cập sớm. Rất khó để nhận ra tiếng bước chân nếu có tiếng súng ở cạnh, tiếng xe hay trong RED ZONE, điều này khác biệt hoàn toàn với các tựa game bắn súng khác như CS:GO bạn hoàn toàn có thể nghe được tiếng bước chân khi có súng nổ (mặc dù khá nhỏ), hoặc đơn cử như tựa game H1Z1 hiệu ứng âm thanh của tựa game này tốt hơn PUBG rất nhiều.

Một điều game thủ phàn nàn rất nhiều đó là một khi bạn nổ súng, bạn chỉ có thể nghe được tiếng súng nổ còn mọi âm thanh khác dường như biến mất khỏi game

2. Mã hóa Network 

Trò chơi sử dụng quá nhiều tính toán trên phía người chơi, điều này ảnh hưởng tới gameplay rất nhiều. Mới gần đây việc đi trong smoke và vẫn bị phát hiện mới được sửa. Những phát bắn được xác nhận ở máy trạm rồi mới gửi tới máy chủ ảnh hưởng rất lớn tới người chơi đường truyền kém. Với các tựa game khác quá trình là ngược lại, trong trường hợp này, Bluehole lại chọn cách giải quyết không triệt để đó là thử nghiệm giới hạn ping. Hơn nữa việc mã hóa này làm cho rất nhiều cheater/hacker có thể lợi dụng được. Tựa game CS:GO làm một ví dụ điển hình về mã hóa này, càng nhiều thuật toán trên PC của người chơi càng dễ dàng để tạo công cụ hack. RESHADE cũng là một nạn nhân của việc giải quyết vấn đề không triệt để của Bluehole, ngay khi một phần mềm hack/cheat được phát hiện sử dụng lỗi của RESHADE, PUBG lựa chọn khóa hoàn toàn phần mềm thay vì sửa lỗi.

3. Tickrate thấp

Tickrate là số packets server gửi cho người chơi mỗi giây. Tickrate càng cao, player càng tương tác với môi trường và người chơi khác tốt hơn. Tickrate của Overwatch là 60, Rainbow Six Siege là 64 giống với CS:GO khi ở public ,còn với thi đấu tickrate của CS:GO nâng lên tới 128. Tuy nhiên ở PUBG con số này chỉ có 10 tới 30, thậm chí trước ngày 30 tháng 1 con số này còn nhỏ hơn.

Không chỉ như thế tickrate đầu trận đấu chỉ khoảng 15. Người chơi bắn súng ở đầu trận đấu độ chính xác và phản hồi giữa người chơi khác hẳn với cuối game.

4.Trang bị thêm

Hiện tại trang bị thêm được tìm cùng với vũ khí và trang phục. Vũ khí có thể nhìn thấy rất dễ dàng nhưng với trang bị thêm có thể bị nấp dưới những bộ quần áo hoặc mặt nạ , cũng như số lượng trang bị thêm còn quá ít so với số lượng súng. Bạn có thể tìm được gần 500 viên đạn nhưng có lúc bạn sẽ không thể tìm được một cái Redot chứ chưa nói gì tới X4 hay X8.

5. Sự tối ưu hóa 

FPS giảm dưới 120 là điều quá bình thường kể cả với những chiếc card màn hình mạnh mẽ như NVIDIA GTX 1080, mặc dù đồ họa của game ở mức tiêu chuẩn cho Unreal Engine 4. Có một số bản vá không ảnh hưởng tới đồ họa nhưng nó lại ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh do sự tối ưu hóa server còn kém.

6. Chế độ tập luyện

PUBG khá khó khăn với người chơi mới nhất là với việc tiếp cận những khẩu sniper chỉ drop ở hòm. Nếu bạn muốn tập luyện khẩu M24 hoặc AWM thì khả năng tập luyện trong game của bạn hầu như bằng 0. Thậm chí với những người chơi hơn 500 tiếng bạn vẫn khó khăn với việc sử dụng những khẩu súng này. Vì vậy việc có chế độ tập luyện là vô cùng cần thiết để biến bộ môn này trở thành esport cũng như giúp cho người chơi mới dễ dàng tiếp cận game. Điều này cũng đã có từ rất lâu trong tựa game như Dota2, CS:GO hoặc "đàn anh" H1Z1. Hiện tại vẫn chưa có động thái nào từ phía nhà phát hành về vấn đề này.

7. Sever phụ

Người chơi vẫn chưa có khả năng tạo trận đấu riêng, chỉ có một bộ phận rất nhỏ được phép như streamer, nhà tổ chức sự kiện. Điều này cũng làm hạn chế không nhỏ sự phong phú của game. Thậm chí server dành cho public matching cũng không đủ với người chơi, tại server Đông Nam Á và Nam Mỹ hiện tại chưa có server cho chế độ first person cho Dous.

8. Hệ thống theo dõi trận đấu trong game

Với những tựa game khác phần này đã cực kỳ phát triển như hệ thống DotaTV của Dota2, hay GOTV của CS:GO hay LOL cũng có tương tự, Rocket League cũng đang phát triển hệ thống này. Hệ thống này được nhắc tới từ tháng 10 năm ngoái nhưng hiện tại vẫn chưa có tín hiệu nào từ nhà phát hành.

9. Phần thưởng Ladder

Ladder thể hiện được phần thắng, giết, hay tất cả thông tin bạn cần cũng như xếp hạng nhưng chỉ để ... nhìn. Trong các tựa game khác như FIFA, Hearthstone người chơi được tặng các quân bài, với Dota và LOL sẽ được các vật phẩm. Sẽ rất tuyệt vời nếu như hòm, key, trang phục được tặng thưởng cho người chơi ở PUBG.

10. Thống kê

 Khi bạn bị giết, bạn có thể kiểm tra thông tin của đối phương : súng, giáp ... Sau trận đấu bạn có thể kiểm tra bạn gây bao nhiêu sát thương lên đối phương và nhận bao nhiêu hoặc nhiều thông tin hơn nữa. Hiện tại ở PUBG bạn chỉ có thể kiểm tra số kill và số lượng khác thông qua số lượng BP bạn nhận được. Vâng bạn có thể check replay để xem được thông tin của đối phương nhưng mỗi một trận bạn lại phải check rep 1 lần thì quá phiền phức.

11. Chọn map

Vấn đề muôn thủa kể từ khi Miramar được phát hành tuy nhiên sau 2 tháng lời hứa về công cụ chọn map vẫn chưa được nhà phát hành công bố.

12. Vũ khí mới

Danh sách vũ khí của PUBG vẫn còn quá nghèo nàn với một tựa game bắn súng, hơn nữa việc cập nhật vũ khí của Bluehole còn khá kỳ lạ. Từ tháng 6 năm ngoái họ mới đưa thêm Mini 14 và Winchester 94 làm vũ khí chính, thậm chí Winchester 94 chỉ có mặt ở bản đồ sa mạc. Ngoài ra các modern của vũ khí cũng không được đưa vào game chúng ta có P92 nhưng không có P90 hay đơn giản hơn là khẩu MP7 thịnh hành cũng không có. Phạm vi vũ khí cũng có thể được mở rộng hơn. Có thể đưa Desert Eagle vào map Miramar và SVG vào Erangel hợp lý hơn vì Erangel là thị trấn bỏ hoang từ thời Soviet cũ.

13. Thêm nhiều chi tiết hơn

 Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu như PUBG có thêm những chi tiết "nhỏ" nhưng giúp người chơi rất nhiều. Những tip tại màn hình chờ, hành trình bay của máy bay, chức năng zoom tốt hơn ở map. Hoặc những chi tiết phục vụ cộng đồng tốt hơn như Clan ingame, chức năng chat trong game....

Vẫn còn quá nhiều thứ để PUBG hoàn thiện để trở thành 1 tựa game tốt hơn nữa. Hy vọng NPH game sẽ làm tốt hơn trong tương lai để nó luôn là lựa chọn số 1