Nếu gọi Destiny 2 là một game bắn súng, thì có lẽ sẽ chẳng thể nào mô tả được hết chiều sâu về gameplay của nó. Không khác gì phần 1, mục tiêu của Bungie khi tung ra Destiny 2 chính là tạo ra một tựa game MMORPG cổ điển, với kỹ năng, chỉ số nhân vật và cả một hệ thống vật phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số nhân vật và khả năng chiến đấu của họ trên chiến trường PvP hoặc trong khi làm nhiệm vụ hay đi raid boss. Tuy nhiên tất cả chúng được ẩn giấu một cách tinh tế và tuyệt vời dưới lốt của một tựa game bắn súng bối cảnh viễn tưởng, nơi con người sống dưới sự bảo vệ của các Guardian với sức mạnh hơn người.
Nhắc đến game nhập vai mà không nói đến những lớp nhân vật thì quả thật là thiếu sót, và trong Destiny 2, bạn được quyền chọn 1 trong 3 lớp nhân vật, Hunters, Warlocks và Titans. Mỗi class này lại có những kỹ năng riêng để bạn mở khóa khi lên level, khám phá thêm về sức mạnh của từng lớp nhân vật để khi kết hợp cùng với vũ khí, họ sẽ có thể sở hữu một nhân vật game bất khả chiến bại.
Lấy ví dụ, Hunters là những kẻ "nhanh tay nhanh mắt" nhất dải ngân hà với sub-class Gunslinger, hay bạn có thể biến họ trở thành những hảo thủ với sub-class Arcstrider. Khi "ultimate" của nhân vật được kích hoạt, hoặc bạn sẽ trở thành một tay súng bách phát bách trúng, hoặc tay cầm chiếc trượng ánh sáng quét sạch mọi đối thủ trên bản đồ. Hai lớp nhân vật còn lại cũng như vậy, nhưng tập trung nhiều vào khả năng bảo vệ bản thân và đồng đội hoặc tiêu diệt đối thủ diện rộng.
Vì game lấy bối cảnh ở thời tương lai, nên những món vũ khí của chúng ta khó lòng có thể là những cây nỏ, đao kiếm hay các món vũ khí cận chiến thời trung cổ như Diablo hay MU Online được, thế nhưng tin tôi đi, nó vẫn phảng phất cái phong cách nhập vai chặt chém "phá chuột" không thể nào lẫn đi đâu được. Ba loại vũ khí mà bạn có thể trang bị cho nhân vật bao gồm Kinetic, bắn đạn thông thường, công nghệ của con người, Energy và Power Weapon.
Trong khi những vũ khí Kinetic tỏ ra hợp lý để hạ gục những con quái vật thông thường của Red Legion, lữ đoàn đang gieo rắc sợ hãi trong game với việc tấn công The Last City ở đầu game, thì những tên chỉ huy có khiên chắn năng lượng lại cần đến sự hiện diện của vũ khí Energy, vì những khẩu súng thông thường không thể nào khiến cho lớp giáp này tụt nhanh để "cấu máu" được... Tương tự như vậy với trang bị quần áo, level càng cao, vật phẩm càng hiếm thì khả năng bảo vệ cho nhân vật cũng càng tốt.
Sở dĩ nói Destiny 2 giống như một tựa game nhập vai theo nghĩa đen là vì bạn hoàn toàn có thể chọn các nhiệm vụ trên bản đồ, hoặc tham gia vào các public event rải rác khắp nơi, một mình hoặc cùng những người chơi khác. Khi đi cùng party, dĩ nhiên độ khó của game, cũng như lượng máu của đối thủ sẽ cao hơn nhiều so với bình thường, nhưng tỷ lệ chiến thắng sẽ cao hơn khi bạn có thể phân chia hỏa lực của địch một cách hợp lý để không bị rơi vào tình trạng bị bao vây.
Về phần cốt truyện, Destiny 2 lấy bối cảnh chỉ 1 năm sau bản mở rộng Rise of Iron, khi Red Legion, dưới sự chỉ huy của Ghaul, một tên bạo chúa bí ẩn với tham vọng nuốt trọn Traveler's Light, thứ ánh sáng cứu giúp nhân loại khỏi cơn bĩ cực cả nghìn năm về trước. Trong vai một guardian đã đối mặt với Ghaul, bạn phải tìm lại đồng đội và cùng họ đối mặt với mối đe dọa trước mắt. Nghe có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực phiên bản Destiny đầu tiên cũng có cốt truyện chẳng mấy ấn tượng, chỉ đến khi những bản expansion mới được ra mắt, nó mới thực sự trở thành tựa game tuyệt phẩm. Destiny 2 cũng không là ngoại lệ.
Mãi đến lúc có cơ hội chơi thử Destiny 2 trên PS4 (phiên bản PC sẽ ra mắt vào tháng 10 tới), tôi mới hiểu lý do vì sao ở nước ngoài cộng đồng game thủ lại cuồng tựa game này đến như vậy trong khi tại Việt Nam khi ấy thì chỉ hâm mộ Overwatch hay CS:GO là đông đảo. Nó là một tựa game nhập vai cổ điển khiến cho bạn không thể dừng chơi, theo nghĩa đen.
Bạn sẽ hăm hở bước vào những nhiệm vụ cốt truyện, những nhiệm vụ public trên bản đồ, những trận raid căng thẳng nghẹt thở để kiếm được đồ ngon, để lên level nhanh. Thậm chí nếu bạn chán không muốn chơi PvE, thì PvP luôn sẵn sàng chờ đón bạn với những trận đấu chẳng khác gì Halo hay Call of Duty. Nói cách khác, Bungie rất biết giữ chân người chơi ở lại game thay vì cho họ chiến đôi ba tiếng đồng hồ là chán.
Xin chân thành cám ơn Sony Việt Nam đã hỗ trợ key bản quyền để chúng tôi hoàn thành bài viết này.