Nếu là một game thủ đích thực, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng nhận ra việc các tựa game "ăn theo" đang tồn tại rất nhiều trong khi những tựa game gốc lại đang rất ít, cho thấy sự khan hiếm về ý tưởng của các nhà sản xuất game hiện tại.
Bên cạnh những tựa game mang lại sự đột phá và mới mẻ theo từng thời kì như Clash of Clans, Candy Crush, Clash Royale, Monument Valley, Infinity Blade, Summoner’s War và The Room thì bên cạnh đó, những tựa game tương tự, thậm chí là sao chép mọc lên như nấm, với mục đích đơn giản là ăn theo sự nổi tiếng để kiếm lợi.
Về cơ bản, những trò chơi có được sự thành công trên quy mô lớn thường là mục tiêu cho việc sao chép và ăn theo, có thể nói đến ở đây như PUBG, Dark Souls và Assassin Creed. Một vấn đề khác được đề cập đến chính là sự sao chép các thao tác điều khiển và cách chơi trong game. Hãy thử nghĩ xem đã có bao nhiêu tựa game "dựa theo" Clash Royale trong vòng hai năm qua? Có bao nhiêu phiên bản cắt xén của Hearthstone trên Google Play? Chúng ta có thực sự cần thêm những tựa game nào khác ý hệt như Summoner’s War mà không có sự nâng cấp và cải tiến không?
Không có gì sai nếu nói nền tảng di động chính là môi trường hoàn hảo cho việc sản xuất tràn lan các tựa game sao chép không có gì mới mẻ, và nó thực sự đang gây tổn thất không nhỏ cho các nhà sản xuất game quy mô nhỏ, thậm chí đó cũng chính là yếu tố khiến cho game thủ có cái nhìn không mấy thân thiện về các tựa game mobile. Vậy làm thế nào để có thể giải quyết vấn đề này?
Thực tế mà nói, cách giải quyết thật khó để có thể đề ra một cách rõ ràng. Bất cứ ai cũng có thể tạo ra các trò chơi từ đơn giản đến phức tạo. Rào cản tham gia việc sản xuất game là không nhiều, mặc dù cả Google và Apple đều không khuyến khích những hành vi sao chép và tạo ra các tựa game tương đồng, thiếu tính sáng tạo, gây ảnh hưởng trực tiếp đến Appstore và Google Play. Từng ấy hành động vẫn chưa thể đem lại hiệu quả trong việc ngăn chặn các hành vi nhân bản đang diễn ra một cách liên tục.
Dù vậy, trách nhiệm cũng không thể chỉ nằm ở các nhà sản xuất và những người phụ trách nền tảng. Phần lớn sự tác động hoàn toàn có thể đến từ chính chúng ta, những người chơi game và cũng là những khách hàng tiềm năng. Chỉ cần biết đón nhận các tựa game một cách có chọn lọc, tình trạng này chắc chắn sẽ dần được cải thiện.
Điều này sẽ không là vấn đề với các ông lớn như Supercell, nhưng với những nhà phát hành quy mô nhỏ hơn như Sirvo, nó thật sự là ác mộng
Những tựa game ăn theo xuất hiện tràn lan chắc chắn không phải là vấn đề với các ông lớn như Supercell, King hay Ustwo khi họ đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường game, nhưng nó thật sự có ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nhà sản xuất nhỏ hơn như Sirvo, như cha đẻ của Donut County,… Những tựa game này đều được nhân bản và sao chép một cách tinh vi bởi Voodoo và Ketchapp – những tay "sao chép" có cùng mục đích kiếm lời nhanh chóng. Nếu để ý, bạn hoàn toàn có thể thấy các tựa game của hai nhà phát hành này luân phiên thay nhau đứng đầu trên các bảng xếp hạng, dù chủ đề không có gì mới mẻ.
Kết lại, đây thực sự là một vấn đề nhức nhối cần phải giải quyết với những nhà phát triển game quy mô nhỏ, cũng như với thị trường game hiện nay. Những bản sao không làm cho người chơi tìm thấy sự thú vị hay mới mẻ, bên cạnh đó làm tăng độ loãng và gây nhầm lẫn trong việc nhận diện thương hiệu, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người chơi. Tình trạng này chắc chắn cần phải được chấm dứt triệt để, tránh dẫn đến việc chất lượng cũng như hình ảnh của các tựa game dần bị làm xấu đi trong mắt các game thủ.