“Tiểu hành tinh ma” có thể va chạm với Trái Đất vào năm 2024

Một tiểu hành tinh từng bị mất dấu vào năm 2007 có thể “chạm mặt” với Trái Đất vào năm sau.

Theo BGR, đã có các báo cáo chỉ ra rằng một “tiểu hành tinh ma”, chưa từng được nhìn thấy trở lại kể từ lần đầu tiên nó được phát hiện vào năm 2007, đang khiến một số nhà khoa học lo lắng. Cụ thể, tiểu hành tinh này có khả năng va chạm với Trái Đất vào năm tới.

Có tên gọi 2007 FT3, tiểu hành tinh bí ẩn này đã được các nhà thiên văn học phát hiện cách đây 16 năm. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng biến mất chỉ sau một ngày. Kể từ đó, Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) của NASA đã cố gắng xác định vị trí mà tiểu hành tinh này sẽ di chuyển. Giờ đây, các chuyên gia của cơ quan vũ trụ Mỹ đã tiết lộ rằng tiểu hành tinh này có thể va chạm với Trái Đất vào năm 2024.

Tuy nhiên, khả năng để xảy ra điều này là không cao. Vì đường đi của tiểu hành tinh hiện không thể xác định chính xác và nó đã bị thất lạc trong không gian một thời gian dài. Hiện có khoảng 1/11,5 triệu khả năng tiểu hành tinh này đâm vào Trái Đất vào tháng 10/2024. Nếu điều này xảy ra, tiểu hành tinh sẽ phát nổ với lực tương đương 2,6 tỷ tấn thuốc nổ TNT. Mặc dù không đủ để phá hủy hành tinh, nhưng nó sẽ gây ra thiệt hại lớn ở bất cứ nơi nào nó đáp xuống và có thể gửi sóng xung kích lan ra khắp Trái Đất.

Việc có một tiểu hành tinh vô hình đang lao về phía Trái Đất vào thời điểm này thực sự đáng lo ngại, nhưng đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra. Mặc dù đã phát hiện và theo dõi hơn 30.000 tiểu hành tinh gần Trái Đất, nhưng NASA và các cơ quan khác vẫn tin rằng có những tiểu hành tinh hoặc sao chổi khổng lồ đang ẩn nấp trong ánh sáng chói chang của Mặt Trời mà nhân loại vẫn chưa khám phá được.

Ngoài ra, các cơ quan vũ trụ cũng đang tận dụng công nghệ mới, chẳng hạn như công nghệ DART mà NASA đã hoàn thành năm ngoái, để tìm ra những cách giảm thiểu khả năng các tiểu hành tinh đâm vào ngôi nhà của chúng ta.

Hiện tại, NASA không chắc chuyện gì đã xảy ra với tiểu hành tinh ma. Nhưng nếu có khả năng va chạm với Trái Đất, cơ quan này sẽ tiếp tục cảnh giác và theo dõi mọi dấu hiệu.