1,9 tỉ phần mềm độc hại được ngăn chặn bởi Google Play Protect

Trong một bài đăng gần đây trên blog, Google cho biết họ vừa bổ sung một số chính sách mới nhằm phát hiện các ứng dụng xấu và thu thập dữ liệu người dùng trái phép.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, Google đã ngăn chặn hơn 790.000 ứng dụng Android vi phạm chính sách trước khi chúng tiếp cận với người dùng. Bên cạnh đó, tính năng Google Play Protect cũng góp phần phát hiện 1,9 tỉ phần mềm độc hại được cài đặt từ những nguồn không xác định. 

1,9 tỉ phần mềm độc hại được ngăn chặn bởi Google Play Protect - 1

Ngoài ra, Google cũng tăng cường chính sách để bảo vệ trẻ em tốt hơn, cải thiện quy trình phê duyệt nhà phát triển, hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực bảo mật, sử dụng hệ thống máy học để phát hiện các nội dung đáng ngờ... để mang đến kho ứng dụng Android sạch hơn. 

Công ty cho biết số lượng ứng dụng truy cập nhật kí cuộc gọi, tin nhắn SMS đã giảm 98%, 2% còn lại thực sự cần sử dụng các quyền này để thực hiện các chức năng cốt lõi. Ví dụ như các ứng dụng gọi điện thoại, nhắn tin...  

Dù số lượng các phần mềm độc hại trên Google Play chưa có dấu hiệu giảm, tuy nhiên, những chính sách mới của Google cho thấy công ty đang ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng và giảm lượng dữ liệu thu thập.

Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật của Trend Micro đã phát hiện 9 ứng dụng độc hại trên Google Play, âm thầm hiển thị quảng cáo và thu thập dữ liệu người dùng. Đa số các ứng dụng độc hại được đặt tên khá giống với những ứng dụng phổ biến như Super Cleaner hoặc Quick Game Centres...

Theo thống kê, những ứng dụng độc hại này đã được tải xuống hơn 470.000 lần, bắt đầu từ năm 2017. Đến thời điểm hiện tại, Google đã xóa các ứng dụng độc hại khỏi Google Play.