12 nhân viên Apple bị bắt do làm rò rỉ thông tin nội bộ

Không chỉ riêng Apple có những quy định ngặt nghèo về giữ bí mật thông tin trong nội bộ, các hãng công nghệ như khác cũng thế, khi họ phát hiện ra ai là người đã làm lộ thông tin mật, họ không chỉ bị sa thải, bị phạt tiền, thậm chí ngồi tù.
Theo trang công nghệ PhoneArena, trong năm ngoái, có tới 29 trường hợp tiết lộ thông tin nội bộ ra ngoài - kể cả cung cấp cho báo chí, đã bị Apple phát hiện và theo đó, 12 nhân viên của hãng này đã bị bắt giữ.
 
Để đảm bảo cho các nhân viên của mình không tiết lộ thông tin mật cho giới truyền thông, Apple đã cảnh báo: "Những người này không chỉ bị sa thải mà còn có thể gặp khó khăn khi xin việc ở công ty khác". Thế nhưng trớ trêu thay, nhiều  thông tin mật của Apple vẫn cứ bị rò rỉ ra ngoài.
Thông tin về những công nghệ mới, sản phẩm mới luôn thu hút báo giới lẫn các đối thủ cạnh tranh. Ảnh chỉ để minh họa.
Theo Apple, một số thông tin bị rò rỉ cũng được Apple công bố. Chẳng hạn trong một cuộc họp của mảng phần mềm, Craig Federighi - Giám đốc mảng, cho biết, một số tính năng phần mềm của iPhone sẽ bị dời ngày phát hành, bởi vì nó đã bị tiết lộ cho giới truyền thông. 
 
Sau đó, Apple đã tiến hành điều tra và sa thải nhân viên đã làm lộ thông tin nói trên.
 
Tương tự là một trường hợp rò rỉ khác. Đó là thông tin chi tiết về gói phần mềm chứa nhiều thông tin quan trọng có liên quan đến Apple Watch và iPhone X đã bị rò rỉ ngay trước ngày ra mắt sản phẩm. 
 
Còn nhớ vào năm ngoái, Apple cũng đã từng tổ chức một cuộc họp nội bộ với tên gọi "Stopping Leakers - Keeping Confidential at Apple" (tạm dịch là 'Ngừng tiết lộ - Giữ bí mật tại Apple'). Thế nhưng buồn thay cho Apple, những thông tin về chính cuộc họp này tiếp tục bị tuồn ra khỏi công ty. 
 
Liên quan đến việc này, " nhà Táo" cũng cho biết, thông qua các chứng cứ pháp lý điện tử, đã giúp hãng tìm ra nhân viên đã tiết lộ thông tin mật về iPhone X, iPad Pro và AirPods cho một trang tin chuyên về điện thoại.
 
Lâu nay, Apple cũng đã làm việc với các nhà cung cấp các sản phẩm và ứng dụng bên thứ ba để ngăn chặn việc ăn cắp thông tin, đặc biệt là sở hữu trí tuệ và ngăn chặn những cá nhân cố gắng truy cập vào những phần thông tin mà họ không được phép. 
 
Tuy nhiên, thông tin vẫn không thể nằm trong quyền kiểm soát của Apple. Chỉ mới tháng trước, hãng đã sa thải một nhân viên vì người này đã chuyển thông tin mật đến giới truyển thông về lộ trình phát hành phần mềm. Khi được hỏi sao lại lại làm thế, anh chỉ nói rằng "mình không nghĩ sẽ bị bắt".
 
Thông tin về những công nghệ mới, sản phẩm mới luôn thu hút báo giới lẫn các đối thủ cạnh tranh.  Thế nên bằng nhiều cách và vì lý do này hay lý do khác, sẽ và vẫn có những thông tin mật tiếp tục bị lộ, đặc biệt là với những hãng công nghệ lớn như Apple,...