25 thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc, Tencent... ngoài top 10

BrandZ công bố danh sách 25 thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc. Những tên tuổi chủ yếu đến từ những ông lớn ngành công nghệ, thương mại điện tử.

Bảng xếp hạng này phản ánh tình hình và thực tiễn phát triển của nền kinh tế thứ 2 thế giới. Các thương hiệu của Trung Quốc quả thực đã có tác động lớn trong những năm gần đây.

Có thể nói, Trung Quốc đã phát triển từ việc chỉ là một trung tâm sản xuất cho các thương hiệu nước ngoài để trở thành nhà phát triển và xuất khẩu công nghệ tự thân. Điều đáng chú ý là khá nhiều công ty Trung Quốc ban đầu chỉ là start-up sau đó nhanh chóng nổi lên nhanh chóng, gây dựng đế chế cho riêng mình với độ phổ biến trên toàn thế giới. Top 25 thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc cho chúng ta thấy nhiều điều.

25 thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc, Huawei số 1, Tencent... ngoài top 10

25 thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc, Huawei số 1, Tencent… ngoài top 10

Đứng đầu danh sách không ai khác chính là Huawei với điểm số sức mạnh thương hiệu là 1938 điểm. Đây được cho là đầu tàu kinh tế của Trung Quốc với người sáng lập và đứng đầu là Nhậm Chính Phi. Công ty hiện đã vượt qua Samsung để trở thành nhà cung ứng smartphone lớn nhất thế giới. Theo sát là Lenovo, đây là thương hiệu công nghệ điện tử và là chủ sở hữu của các thương hiệu nổi tiếng như Motorola và IBM.

Tập đoàn do Jack Ma sáng lập – Alibaba Group – đứng thứ 3 trong danh sách. Công ty do Mã Vân thành lập sở hữu các ở các công ty con hùng mạnh như Lazada, UCWeb và Alibaba Pictures. Tập đoàn trở thành thương hiệu thương mại điện tử lớn hàng đầu cạnh tranh với Amazon.

Ở vị trí thứ 4 là ByteDance, công ty công nghệ internet nổi tiếng với dịch vụ mạng xã hội TikTok.

Nằm trong top 5 là Xiaomi – đơn vị đi đầu trong sản xuất công nghệ, đồ gia dụng và rất nhiều sản phẩm ở đa dạng lĩnh vực trong cuộc sống. Không có gì ngạc nhiên khi công ty được biết đến với thương hiệu sở hữu nhiều sản phẩm mở rộng hàng đầu của Trung Quốc.

25 thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc, Huawei số 1, Tencent... ngoài top 10

25 thương hiệu giá trị nhất Trung Quốc, Huawei số 1, Tencent… ngoài top 10

Các đại gia công nghệ điện tử Haier và Hisense lần lượt chiếm vị trí thứ 5 và 6. OnePlus đứng ở vị trí thứ 7,  xếp hạng cao hơn OPPO và Vivo.

Khá ngạc nhiên với thứ hạng của Tencent khi ở vị trí 16. Dù là tập đoàn lớn và chủ sở hữu là ông Mã Hóa Đằng – người giàu nhất Trung Quốc, song lại không lọt vào top 10. Có lẽ xét về tổng thể những điều tập đoàn tại Thâm Quyền đang làm chưa ‘ăn nhằm’ gì so với các đối thủ công nghệ và thương mại điện tử khác.