3 món đồ độc hại trong tủ lạnh mà nhà nào cũng có, âm thầm "nuôi dưỡng" mầm bệnh lẫn tế bào ung thư

Đây là những món đồ cần loại bỏ khỏi tủ lạnh nhà bạn càng sớm càng tốt.
3 món đồ độc hại trong tủ lạnh mà nhà nào cũng có, âm thầm

Cuộc sống hiện đại, hầu như các gia đình đều có nhiều món đồ điện tử tiện ích trong đời sống hằng ngày. Điển hình như tủ lạnh, đây là nơi bảo quản thức ăn tươi mới lâu dài. Nhưng tủ lạnh cũng chứa những rủi ro tiềm ẩn mà có thể nhiều người chưa biết đến. Việc để đồ ăn quá lâu trong tủ lạnh có thể khiến thực phẩm biến chất, đồ dùng chứa thức ăn không đảm bảo có thể chính là nguyên nhân dẫn đến vấn đề sức khỏe cho chính bạn và gia đình.

Đáng chú ý, dưới đây là những thứ có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư mà tủ lạnh nhà nào cũng có.

Túi nilong và màng bọc thực phẩm

Nhiều người có thói quen mua thực phẩm tươi sống về và dùng chính túi nilong đó để bao bọc thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh mà không hề hay biết nó rất độc hại. Túi nilong thường được làm từ nhựa tái chế nên nếu để lâu ngày trong tủ lạnh thì nguy cơ chất độc từ túi ngấm vào thực phẩm là rất lớn.

Theo nghiên cứu từ một trường đại học của Mỹ cho biết, túi nilong hoặc túi nhựa nói chung được tạo nên từ chất BPA và DEHP.BPA có thể làm cho não chậm phát triển, gây ra các bệnh về gan, làm rối loạn nội tiết và gây vô sinh. Đặc biệt, chất BPA có khả năng dẫn đến nguy cơ ung thư rất cao.

3 món đồ độc hại trong tủ lạnh mà nhà nào cũng có, âm thầm

Túi nilong có thể bị biến đổi chất và tiết ra chất độc hại nếu ở trong môi trường lạnh một thời gian dài

Điều này tương tự với màng bọc thực phẩm. Ai cũng biết túi nilong và màng bọc thực phẩm là trợ thủ tiện lợi khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh. Do đó, khi mua màng bọc thực phẩm nên chọn các loại có chất liệu PP và PE, những loại này tương đối an toàn.

Chai nhựa

Hầu như gia đình nào cũng có một vài chai nhựa đựng nước uống trong tủ lạnh. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm) chia sẻ với Phụ Nữ Việt Nam, việc nhiều người có thói quen dùng chai nhựa đựng nước, nhất là chai không rõ nguồn gốc rõ ràng là không tốt cho sức khỏe.

Ông cho biết, hiện rất nhiều người tiết kiệm dùng đi dùng lại các loại chai nhựa vào nhiều mục đích khác nhau, nhưng chủ yếu là để đựng nước. Việc làm này là không an toàn vì không phải chai nhựa nào cũng có thể tái sử dụng được, đặc biệt là những chai nhựa được sản xuất từ nhựa tái chế.

“Thông thường, các loại chai nhựa dùng một lần, sản xuất từ nhựa tái chế có độ bền rất kém, nhanh bị xuống cấp và dễ thôi nhiễm các chất độc hại, sau đó ngấm vào nước. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta tẩy chay đồ nhựa. Với những sản phẩm nhựa an toàn vẫn có thể sử dụng được. Để nhận biết được đâu là sản phẩm nhựa an toàn, người dân cần nhìn vào ký hiệu đánh dấu ở sản phẩm” , PGS Thịnh cho hay.

3 món đồ độc hại trong tủ lạnh mà nhà nào cũng có, âm thầm

Dùng chai nhựa tái chế kém chất lượng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Hôp nhựa

Nhựa PC số 7 là một trong những loại nhựa độc hại bậc nhất. PC là viết tắt của cụm từ Polycarbonate, là nhựa vô hình không màu và trong suốt, thường được ứng dụng nhiều vì vì độ bền va đập cao, độ cứng ổn định, có màu sắc đẹp và chống mài mòn tốt. Do đó, nó cũng thường được nhiều gia đình dùng để đựng thực phẩm và bảo quản trong tủ lạnh.

Đáng nói, nhựa số 7 còn có chứa hoạt chất Bisphenol A (BPA), đây là một chất độc hại có thể gây vô sinh, tiểu đường và ung thư. Nhựa số 7 không chịu được nhiệt, vì thế nó sẽ bị biến chất hay là sản sinh chất độc nếu đựng nước nóng, hay được dùng để hâm nóng đồ ăn.

3 món đồ độc hại trong tủ lạnh mà nhà nào cũng có, âm thầm

Ảnh minh họa

Mẹo mua hộp nhựa đựng thực phẩm: Tốt nhất là mua các loại nhựa có ký hiệu PET (Polyethylene Terephthalate), HDPE (High-Density Polyethylene), LDPE (Low-Density Polyethylene) và PP (Polypropylene). Không tái sử dụng các loại nhựa sử dụng 1 lần như chai nước, ống hút, cốc cà phê…